Uy lực những siêu vận tải cơ trên thế giới

Chủ Nhật, 23/02/2014 20:50

(Quốc phòng) - Năng lực vận tải có ý nghĩa đặc biệt quan trong đối với bất kỳ quân đội nước nào, vì vậy những máy bay vận tải siêu trọng đã được các cường quốc sản xuất để đảm nhiệm vai trò đó.

Đầu tiên phải kể đến là máy bay An-225 “Mriya”: Đây là sản phẩm được thiết kế và chế tạo từ năm 1988 tại nhà máy cơ khí Kiev của Liên Xô, hiện là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Antonov An-225 Mriya hiện giữ 2 kỷ lục chính: loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới đang hoạt động và trọng lượng cất cánh tổng cộng lớn nhất.
Đầu tiên phải kể đến là máy bay An-225 “Mriya”: Đây là sản phẩm được thiết kế và chế tạo từ năm 1988 tại nhà máy cơ khí Kiev của Liên Xô, hiện là máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Antonov An-225 Mriya hiện giữ 2 kỷ lục chính: loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới đang hoạt động và trọng lượng cất cánh tổng cộng lớn nhất.
Tháng 11/2004, Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đã đưa An-225 vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục. Trong đó, vào ngày 22/3/1989, “Mriya” đã xác lập kỉ lục thế giới đầu tiên cho riêng mình khi thực hiện chuyến bay với tải trọng 156,3 tấn.
Tháng 11/2004, Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đã đưa An-225 vào Sách kỷ lục Guinness với 240 kỷ lục. Trong đó, vào ngày 22/3/1989, “Mriya” đã xác lập kỉ lục thế giới đầu tiên cho riêng mình khi thực hiện chuyến bay với tải trọng 156,3 tấn.
Tính từ lúc bắt đầu hoạt động, An-225 đã thực hiện 3740 giờ bay. Nếu tính vận tốc trung bình của các chuyến bay (bao gồm cất cánh, lên cao, bay ổn định, hạ cánh) là 500 km/h, thì quãng đường An-225 đã bay là 1870000 km (hơn 46 vòng quanh Trái đất theo đường xích đạo).
Tính từ lúc bắt đầu hoạt động, An-225 đã thực hiện 3740 giờ bay. Nếu tính vận tốc trung bình của các chuyến bay (bao gồm cất cánh, lên cao, bay ổn định, hạ cánh) là 500 km/h, thì quãng đường An-225 đã bay là 1870000 km (hơn 46 vòng quanh Trái đất theo đường xích đạo).
An-225 có chiều dài thân là 84m, chiều cao 18m, sải cánh 88,4m với diện tích hơn 900 m2. So với Boeing 747-800 - máy bay lớn nhất của Boeing, An-225 dài hơn 8m và sải cánh hơn 20m. So với Airbus A380, An-225 dài hơn 11m và cánh dài hơn 9m. Với sải cánh hơn 88m, An-225 chỉ đứng sau Hughes H-4 Hercules, tuy nhiên, Hughes H-4 chỉ bay một lần duy nhất vào năm 1947.
An-225 có chiều dài thân là 84m, chiều cao 18m, sải cánh 88,4m với diện tích hơn 900 m2. So với Boeing 747-800 - máy bay lớn nhất của Boeing, An-225 dài hơn 8m và sải cánh hơn 20m. So với Airbus A380, An-225 dài hơn 11m và cánh dài hơn 9m. Với sải cánh hơn 88m, An-225 chỉ đứng sau Hughes H-4 Hercules, tuy nhiên, Hughes H-4 chỉ bay một lần duy nhất vào năm 1947.
Antonov An-124 Ruslan: An-124 Ruslan được phát triển bởi công ty Antonov và là máy bay vận tải quân sự lớn nhất trên thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 392 tấn. An-124-100 có thể mang theo 120 tấn hàng hóa và có khả năng chuyên chở các loại hàng hóa quá tải, quá khổ và các loại xe quân sự. Chuyến bay đầu tiên của An-124 diễn ra vào tháng 12/1982.
Antonov An-124 Ruslan: An-124 Ruslan được phát triển bởi công ty Antonov và là máy bay vận tải quân sự lớn nhất trên thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 392 tấn. An-124-100 có thể mang theo 120 tấn hàng hóa và có khả năng chuyên chở các loại hàng hóa quá tải, quá khổ và các loại xe quân sự. Chuyến bay đầu tiên của An-124 diễn ra vào tháng 12/1982.
An-124 có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 20% so với máy bay C-5 Galaxy. Máy bay được trang bị 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay giúp tải và tháo dỡ hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng.  An-124 được trang bị 4 động cơ D-18T với lực đẩy của mỗi động cơ lên đến 229,85kN. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 850km/giờ, tầm hoạt động 7.500km.
An-124 có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 20% so với máy bay C-5 Galaxy. Máy bay được trang bị 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay giúp tải và tháo dỡ hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng. An-124 được trang bị 4 động cơ D-18T với lực đẩy của mỗi động cơ lên đến 229,85kN. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 850km/giờ, tầm hoạt động 7.500km.
C-5M Super Galaxy: C-5M Super Galaxy được chế tạo bởi tập đoàn Lockheed Martin và là máy bay vận tải lớn nhất từng được không quân Mỹ sử dụng. Là phiên bản cải tiến của máy bay vận tải chiến lược C-5 Galaxy, máy bay có trọng lượng cất cánh 381 tấn, có thể mang theo 129 tấn hàng hóa.
C-5M Super Galaxy: C-5M Super Galaxy được chế tạo bởi tập đoàn Lockheed Martin và là máy bay vận tải lớn nhất từng được không quân Mỹ sử dụng. Là phiên bản cải tiến của máy bay vận tải chiến lược C-5 Galaxy, máy bay có trọng lượng cất cánh 381 tấn, có thể mang theo 129 tấn hàng hóa.
C-5M có thể chở đến 6 xe bọc thép chống mìn (MRAP) hoặc 5 trực thăng. Chiến C-5 đầu tiên được biên chế vào không quân Mỹ vào năm 1970 trong khi phiên bản C-5M được giới thiệu vào năm 2009. Giống như An-124, vận tải cơ C-5M có 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay giúp chuyển hàng hóa nhanh hơn. C-5M có tốc độ hành trình tối đa 0,77 Mach tầm hoạt động 7.000 hải lý.
C-5M có thể chở đến 6 xe bọc thép chống mìn (MRAP) hoặc 5 trực thăng. Chiến C-5 đầu tiên được biên chế vào không quân Mỹ vào năm 1970 trong khi phiên bản C-5M được giới thiệu vào năm 2009. Giống như An-124, vận tải cơ C-5M có 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay giúp chuyển hàng hóa nhanh hơn. C-5M có tốc độ hành trình tối đa 0,77 Mach tầm hoạt động 7.000 hải lý.
C-17 Globemaster III: C-17 được phát triển bởi McDonnell Douglas (nay là Boeing) cho không quân Mỹ. Nó có khả năng vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ quá tải cũng như binh lính đến các sân bay có đường băng ngắn bất kể ngày hay đêm. C-17 có trọng lượng cất cánh tối đa 265,3 tấn, có thể mang theo 74,7 tấn hàng hóa.
C-17 Globemaster III: C-17 được phát triển bởi McDonnell Douglas (nay là Boeing) cho không quân Mỹ. Nó có khả năng vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ quá tải cũng như binh lính đến các sân bay có đường băng ngắn bất kể ngày hay đêm. C-17 có trọng lượng cất cánh tối đa 265,3 tấn, có thể mang theo 74,7 tấn hàng hóa.
Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho không quân Mỹ vào tháng 1/1995. Hiện nay Boeing đã xuất khẩu hơn 259 máy bay C-17 cho 36 khách hàng trên thế giới. Trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney PW2040, máy bay có thể đạt được tốc độ tối đa 0,77 Mach, tầm hoạt động 5.610 hải lý.
Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho không quân Mỹ vào tháng 1/1995. Hiện nay Boeing đã xuất khẩu hơn 259 máy bay C-17 cho 36 khách hàng trên thế giới. Trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney PW2040, máy bay có thể đạt được tốc độ tối đa 0,77 Mach, tầm hoạt động 5.610 hải lý.
A330 MRTT: A330 MRTT được chế tạo dựa trên khung thân máy bay chở khách A330. Đây là loại máy bay đa năng có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải cũng như tiếp dầu trên không. A330 MRTT có trọng lượng cất cánh tối đa 233 tấn, có thể mang theo 45 tấn hàng hóa.
A330 MRTT: A330 MRTT được chế tạo dựa trên khung thân máy bay chở khách A330. Đây là loại máy bay đa năng có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải cũng như tiếp dầu trên không. A330 MRTT có trọng lượng cất cánh tối đa 233 tấn, có thể mang theo 45 tấn hàng hóa.
Chuyến bay đầu tiên của A330 MRTT diễn ra vào tháng 6/2007 và hiện tại đã có 17 máy đang hoạt động trong không quân của 4 quốc gia. A330 MRTT có thể được trang bị 2 động cơ General Electric CF6-80E1A3, Rolls-Royce Trent 772B hoặc Pratt & Whitney PW 4168A. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 0,86 Mach, tầm hoạt động 14.800km.
Chuyến bay đầu tiên của A330 MRTT diễn ra vào tháng 6/2007 và hiện tại đã có 17 máy đang hoạt động trong không quân của 4 quốc gia. A330 MRTT có thể được trang bị 2 động cơ General Electric CF6-80E1A3, Rolls-Royce Trent 772B hoặc Pratt & Whitney PW 4168A. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 0,86 Mach, tầm hoạt động 14.800km.
Antonov An-22 Antei: An-22 Antei được phát triển bởi Antonov và hiện tại đang hoạt động trong biên chế không quân Nga. Vận tải cơ này có trọng lượng cất cánh tối đa 225 tấn, có thể mang theo 60 tấn hàng hóa.
Antonov An-22 Antei: An-22 Antei được phát triển bởi Antonov và hiện tại đang hoạt động trong biên chế không quân Nga. Vận tải cơ này có trọng lượng cất cánh tối đa 225 tấn, có thể mang theo 60 tấn hàng hóa.
An-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/1965 tại sân bay Svyatoshin. Tổng cộng đã có 66 máy bay An-22, bao gồm phiên bản An-22A được sản xuất cho đến tháng 1/1976. Trang bị 4 động cơ cánh quạt Kuznetsov NK-12MA, máy bay có thể đạt tốc độ hành trình tối đa 740km/h, tầm hoạt động 5.250km.
An-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/1965 tại sân bay Svyatoshin. Tổng cộng đã có 66 máy bay An-22, bao gồm phiên bản An-22A được sản xuất cho đến tháng 1/1976. Trang bị 4 động cơ cánh quạt Kuznetsov NK-12MA, máy bay có thể đạt tốc độ hành trình tối đa 740km/h, tầm hoạt động 5.250km.
Ilyushin IL-76: IL-76 được thiết kế bởi tổ hợp hàng không Ilyushin, máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn và có khả năng mang 60 tấn hàng hóa.
Ilyushin IL-76: IL-76 được thiết kế bởi tổ hợp hàng không Ilyushin, máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn và có khả năng mang 60 tấn hàng hóa.
IL-76 cất cánh đầu tiên vào tháng 3/1971 và được đưa vào biên chế không quân Liên Xô vào tháng 6/1974. Hiện nay các phiên bản của IL-76 bao gồm: IL-76MD, IL-76MD-90, IL-76MD-90A và IL-76MF. Phiên bản nâng cấp của IL-76 được trang bị 4 động cơ PS-90A-76 giúp máy bay đạt được tốc độ tối đa 850km/h.
IL-76 cất cánh đầu tiên vào tháng 3/1971 và được đưa vào biên chế không quân Liên Xô vào tháng 6/1974. Hiện nay các phiên bản của IL-76 bao gồm: IL-76MD, IL-76MD-90, IL-76MD-90A và IL-76MF. Phiên bản nâng cấp của IL-76 được trang bị 4 động cơ PS-90A-76 giúp máy bay đạt được tốc độ tối đa 850km/h.
Airbus A400M: Là sản phẩm của Airbus Military và là máy bay vận tải quân sự cánh quạt tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để thay thế các máy bay vận tải C-130 và C-160. Vận tải cơ A400M có trọng lượng cất cánh tối đa 141 tấn và mang được 37 tấn hàng hóa. Chuyến bay đầu tiên của A400M diễn ra vào tháng 12/2009.
Airbus A400M: Là sản phẩm của Airbus Military và là máy bay vận tải quân sự cánh quạt tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để thay thế các máy bay vận tải C-130 và C-160. Vận tải cơ A400M có trọng lượng cất cánh tối đa 141 tấn và mang được 37 tấn hàng hóa. Chuyến bay đầu tiên của A400M diễn ra vào tháng 12/2009.
Chiếc máy bay A400M đầu tiên được chuyển giao cho không quân Pháp vào tháng 8/2013. A400M có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, người, thả dù, tiếp dầu trên không và tải thương. Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt, tầm hoạt động 8.700km.
Chiếc máy bay A400M đầu tiên được chuyển giao cho không quân Pháp vào tháng 8/2013. A400M có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, người, thả dù, tiếp dầu trên không và tải thương. Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt, tầm hoạt động 8.700km.
Và cuối cùng là máy bay An-70, đây là dòng máy bay thế hệ mới có khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn được phát triển bởi Antonov. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 130 tấn, có khả năng chuyên chở 40 tấn hàng hóa. An-70 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1994. Máy bay An-70 được trang bị 4 động cơ cánh quạt D-27 giúp máy bay đạt được tốc độ tối đa 780km/h, tầm hoạt động 8.000km.
Và cuối cùng là máy bay An-70, đây là dòng máy bay thế hệ mới có khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn được phát triển bởi Antonov. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 130 tấn, có khả năng chuyên chở 40 tấn hàng hóa. An-70 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1994. Máy bay An-70 được trang bị 4 động cơ cánh quạt D-27 giúp máy bay đạt được tốc độ tối đa 780km/h, tầm hoạt động 8.000km.
1/19
 
 
Sự Kiện