An-12 Nga suýt gặp thảm họa khi phải hạ cánh bằng bụng

(Vũ khí) - Hình ảnh chiếc máy bay vận tải hạng trung An-12 của Nga phải hạ cánh bằng bụng vì bộ phận càng đáp gặp sự số đã được nhiều tờ báo đăng tải.

Theo hình ảnh từ phương tiện truyền thông xã hội Nga, một máy bay vận tải quân sự hạng trung An-12 đã buộc phải hạ cánh trên đường băng của sân bay Koltsovo ở Yekaterinburg bằng bụng. 

Căn cứ lời kể của các nhân chứng, bộ phận càng đáp của máy bay không hoạt động một cách bình thường dẫn tới sự cố trên.

Vào thời điểm đó, có 17 người trên chiếc An-12 trong đó bao gồm6 thành viên phi hành đoàn và 11 hành khách, tất cả đều không bị thương. 

Cơ quan báo chí của Quân khu trung tâm cho biết thêm, khi đó chiếc máy bay vận tải quân sự An-12 đang thực hiện chuyến bay từ tỉnh Chelyabinsk, hiện tại các cuộc điều tra về nguyên nhân sự cố đang được tiến hành, nhờ thao tác chính xác của phi công mà máy bay chỉ bị hư hỏng nhẹ và có thể tái sử dụng sau khi sửa chữa.

Những người trên chiếc An-12 này đã rất may mắn so với trường hợp một máy bay An-12 khác phải hạ cánh khẩn cấp do hết nhiên liệu trong quá trình bay tới sân bay Lvov (Ukraine) hồi đầu tháng 10. Trong vụ việc trên, 5 thành viên của phi hành đoàn đã thiệt mạng.

An-12 Nga suyt gap tham hoa khi phai ha canh bang bung
Hình ảnh chiếc máy bay vận tải An-12 phải hạ cánh bằng bụng

Antonov An-12 (tên ký hiệu NATO: Cub) là loại máy bay vận tải hạng trung sử dụng 4 động cơ cánh quạt, nó là phiên bản quân sự của máy bay chở khách Antonov An-10.

Nguyên mẫu đầu tiên (số hiệu 7900101) được chế tạo tại Irkutsk thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào ngày 16/12/1957 với động cơ Kuznetsov NK-4, hơn 900 chiếc khác được trang bị động cơ AI-20K gồm cả phiên bản dân sự và quân sự.

Từ khi chính thức được giới thiệu vào năm 1959 cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 1973 tại Liên Xô, đã có tổng cộng 1.248 chiếc An-12 xuất xưởng. 

Phiên bản An-12BP là máy bay vận tải và thả lính dù tiêu chuẩn của Không quân Liên Xô (VTA) trong giai đoạn 1959 - 1974. Có khoảng 25 chiếc An-12BK/PP/PPS (Cub-A/B/C/D) đã được sửa đổi thành máy bay tác chiến điện tử, phục vụ trong Không quân và Không quân Hải quân.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100 chiếc An-12 vẫn được sử dụng trong lực lượng không quân của 9 quốc gia khác, gần 200 chiếc hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng. An-12 có một biến thể được sản xuất tại Trung Quốc bởi Công ty Shaanxi mang tên Yunshuji-8 (Y-8).

An-12 Nga suyt gap tham hoa khi phai ha canh bang bung
Không có thiệt hại về người sau sự cố vừa qua của chiếc An-12

Thông số kỹ thuật cơ bản của máy bay vận tải An-12: Phi hành đoàn 5 người (2 phi công, thợ máy, sĩ quan dẫn đường và sĩ quan vô tuyến). Máy bay có chiều dài 33,1 m; sải cánh 38,0 m; chiều cao 10,53 m; trọng lượng rỗng 28.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 61.000 kg.

An-12 được trang bị 4 động cơ cánh quạt Progress AI-20L/M, công suất 4.000 mã lực (3.000 kW) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 777 km/h, tốc độ hành trình 670 km/h, trần bay 10.200 m, tải trọng lớn nhất 20.000 kg (hoặc 90 lính dù), tầm bay với tải trọng tối đa đạt 3.600 km.

Trong điều kiện hình dạng, kích thước và chức năng, An-12 rất tương đồng với Lockheed C-130 Hercules của Mỹ. Các máy bay An-12 của Quân đội Liên Xô còn được trang bị thêm 2 pháo NR-23 cỡ 23 mm ở đuôi để phòng thủ, nhiều chiếc trong Không quân Nga đã tháo bỏ vũ khí này.

Chí Linh

Thứ Sáu, 11/10/2019 13:28

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện