Báo Trung Quốc nói gì về S-70 Okhotnik của Nga?

(Vũ khí) - Máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik đã trở thành một bước đột phá công nghệ thực sự trong tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga.

Máy bay không người lái tàng hình kết hợp các chức năng trinh sát - tấn công, và việc sử dụng nó cùng chiến đấu không người lái thế hệ thứ năm Su-57 tạo ra mô hình tác chiến mới cho hàng không tiền tuyến của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, ấn phẩm hàng đầu của Trung Quốc - Nhân dân Nhật báo cho biết.

Năm 2005, Phòng thiết kế Mikoyan bắt đầu nghiên cứu máy bay không người lái tấn công hạng trung Skat với trọng lượng cất cánh 10 tấn. Thiết bị dài 10,25 m được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay", có hai khoang bên trong để chứa tên lửa và giảm diện tích phản xạ radar. 

Ý tưởng về máy bay không người lái đã được trình bày tại Triển lãm MAKS 2007, nhưng dự án đã bị đóng băng 5 năm sau đó. Nhưng những phát triển và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình chế tạo Skat - cùng với các công nghệ áp dụng trên Su-57 đã giúp tạo ra một kỳ tích công nghệ thực sự, đó là máy bay không người lái đa năng hạng nặng S-70 Okhotnik.

Bao Trung Quoc noi gi ve S-70 Okhotnik cua Nga?
Máy bay không người lái tấn công S-70 Hunter (Okhotnik) của Nga

Năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga đã đề nghị với Văn phòng thiết kế Sukhoi một hợp đồng chế tạo máy bay không người lái tốc độ cao tầm xa. Chiếc phi cơ này được cho là kết hợp các chức năng của một phương tiện trinh sát và tấn công. Dự án được đặt tên là "Hunter". 

Tại sao Sukhoi được giao nhiệm vụ tạo ra nó có lẽ là điều hiển nhiên. Vào thời điểm đó, nguyên mẫu đầu tiên của Su-57 đã cất cánh và một trong những nhiệm vụ của máy bay không người lái mới là hộ tống máy bay chiến đấu tàng hình và giúp giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu của nó. 

"Okhotnik" được chế tạo tại nhà máy Novosibirsk Chkalov, nơi có nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo máy bay cường kích. Họ lắp ráp máy bay ném bom tiền tuyến Su-34, bảo trì và hiện đại hóa Su-24M. Một số công nghệ của S-70 được các đồng nghiệp mượn từ RSK MiG, công nghệ còn lại từ Su-57. Theo chương trình thử nghiệm "Hunter".

Bao Trung Quoc noi gi ve S-70 Okhotnik cua Nga?
Máy bay không người lái Okhotnik song hành cùng tiêm kích tàng hình Su-57

Kết quả là một máy bay không người lái không phô trương có trọng lượng cất cánh khoảng 20 tấn được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay" và được trang bị động cơ phản lực. 

Cách bố trí cung cấp cho máy bay không người lái các đặc tính bay tuyệt vời ở tốc độ cận âm - đặc biệt là tầm hoạt động 5.000 km - và nếu cần, động cơ AL-31F nhanh chóng giúp S-70 tăng tốc lên Mach 1,5. 

Trong tương lai, "Okhotnik" được lên kế hoạch trang bị động cơ AL-41F tiên tiến hơn với vectơ lực đẩy có kiểm soát, bù đắp những thiếu sót về khí động học của "cánh bay" và sẽ có tác dụng đối với khả năng cơ động của thiết bị.

Máy bay không người lái này được trang bị radar mảng pha và hệ thống phát hiện mục tiêu quang điện tử không nhạy cảm với  công nghệ tàng hình - chúng có thể theo dõi đồng thời hàng chục đối tượng trên không. 

Việc sử dụng S-70 như một "nô lệ thông minh" sẽ mở rộng đáng kể khả năng của Su-57 và thay đổi khái niệm không chiến. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong quá trình thử nghiệm chung với máy bay chiến đấu, thiết bị của Okhotnik đã mở rộng phạm vi quan sát của máy bay, mở mục tiêu và đảm bảo đánh bại chúng. 

Vì vậy, S-70 sẽ chiến đấu: nó sẽ trở thành tai mắt, và nếu cần, nó đảm nhiệm luôn cả vai trò vũ khí hạng nặng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Tùng Dương

Thứ Sáu, 18/09/2020 13:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện