Đòn đánh ngoài đường chân trời khi tàu Aegis kết hợp E-2D

(Vũ khí) - Với sự hỗ trợ từ máy bay E-2D Advanced Hawkeye, chiến hạm Aegis có thể tung ra những cú đòn hủy diệt đối phương từ ngoài đường chân trời.

Ưu tiên cho Đông Bắc Á

Theo National Interest, để tăng cường hiệu quả hơn khi tác chiến, Mỹ vừa quyết định nâng cấp hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay E-2D và đã có những thử nghiệm thành công đầu tiên.

Hải quân Mỹ cho biết, sau thử nghiệm thành công, toàn bộ đội máy bay E-2D Mỹ sẽ được trang bị khả năng tiếp dầu trên không, giúp tăng đáng kể tầm bay và thời gian hoạt động của loại phi cơ được ví như mắt thần của hải quân nước này.

Don danh ngoai duong chan troi khi tau Aegis ket hop E-2D
Máy bay E-2D.

National Interest dẫn nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ, phi đội gồm 5 chiếc E-2D Mỹ mới điều đến Nhật Bản sẽ là đơn vị đầu tiên được tích hợp hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Theo Sputnik, hồi tháng 2/2017, Hải quân Mỹ vừa triển khai phi đội 5 máy bay cảnh báo sớm và trinh sát đường không E-2D Advanced Hawkeye tới Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực phòng không cho nước này.

Các máy bay sẽ được biên chế cho nhóm tác chiến tàu sân bay đóng quân tại căn cứ Iwakuni, phía nam Nhật. Phi đội 5 chiếc máy bay này đều thuộc Phi đoàn cảnh báo sớm VAW-125, là đơn vị đầu tiên của Hải quân Mỹ được biên chế phiên bản E-2D tối tân.

Mẫu máy bay này được trang bị radar và máy tính điều khiển thế hệ mới, cũng như sử dụng đường truyền dữ liệu tốc độ cao, được ví như những "mắt thần" của quân đội Mỹ trên không.

Đòn đánh ngoài đường chân trời

Theo nhận định của một số chuyên gia, việc 5 chiếc E-2D đến Nhật Bản được ưu tiên nâng cấp vào lúc này là hoàn toàn nằm trong toan tính của người Mỹ khi áp dụng cách dò tìm thông minh và phối hợp chiến đấu cực đỉnh. So với quét radar đơn nhất của E-2C, quét tổ hợp của E-2D không những có thể tiến hành quét toàn bộ không gian với 360 độ, vừa có thể tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực trọng điểm, mục tiêu trọng điểm.

Radar quét tổ hợp của E-2D hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu của Hải quân Mỹ là bao trùm bầu trời không để xuất hiện một khe hở. Radar quét điện tử của E-2D còn có thể phối hợp hoạt động tổ hợp với radar của máy bay chiến đấu F/A-18E/F và radar mảng pha của tàu chiến Aegis.

Kết hợp với E-2D, chiến hạm Aegis có thể tung ra những cú đòn sấm sét vào kẻ thù từ ngoài đường chân trời. Phạm vi hoạt động của một radar dải tần S trên chiến hạm lớp Aegis đạt khoảng 402,3 km đối với mục tiêu bay ở độ cao 9,1 km.

Trong trường hợp mục tiêu bay thấp hơn, tầm dò của radar cũng bị thu hẹp và đây chính là lúc máy bay cảnh báo sớm E-2D phát huy tác dụng. Giới phân tích cho rằng tầm bắn của tên lửa SM-6 còn có thể vượt qua phạm vi 402 km.

Máy bay E-2D có khả năng theo dõi những mục tiêu trên mặt nước và trên không, vì thế khi kết hợp với tên lửa SM-6, tổ hợp này sẽ giúp các tàu chiến Mỹ tấn công hiệu quả mục tiêu của đối phương từ ngoài đường chân trời bởi vận tốc của tên lửa lên tới 1.191m/s.

Ngoài ra, khoảng cách dò tìm tên lửa của máy bay E-2D có ý nghĩa chiến thuật, tức là trước khi tàu chiến bị tên lửa đe dọa thì máy bay chiến đấu có thể có thời gian tấn công chúng.

Để hoàn thành được những nhiệm vụ của mình, E-2D sử dụng radar APY-9 sóng ngắn UHF, trang bị lồng anten Type ADS-18. Căn cứ vào con số được tiết lộ hiện nay, cự ly dò tìm của radar này đối với các mục tiêu trên không có kích cỡ như máy bay chiến đấu sẽ khoảng trên 900km.

Nguyên lý cơ bản của loại radar mới là sau khi tiếp nhận các tín hiệu dội lại như tín hiệu mục tiêu và sóng tạp trên mặt đất, tiến hành so sánh, phân tích đối với mạch xung âm thanh nhận được, do mạch xung của mục tiêu tĩnh không thay đổi.

Vì vậy có thể nhận biết được nó, loại bỏ từ trong hình ảnh radar, giữ lại tín hiệu của mục tiêu hoạt động, làm cho radar có khả năng dò tìm khá mạnh đối với các mục tiêu tầng trời thấp, mặt đất và mặt biển.

Được biết, một khi biên đội tàu sân bay Hải quân Mỹ đi vào môi trường nguy hiểm, máy bay cảng báo sớm hải quân sẽ buộc phải duy trì cảnh giới 24/24 giờ, tránh để cụm chiến đấu tàu sân bay bị tấn công.

Hiện nay, thời gian lưu không của máy bay E-2D khoảng 4,5-5 giờ, muốn để máy bay thực hiện nhiệm vụ trong 24/24 giờ, thì có một cách là trang bị thêm cho mỗi tàu sân bay 1 máy bay cảnh báo sớm, tức là biến phi đội 4 máy bay vốn có thành phi đội 5 máy bay.

Ngoài ra, E-2D còn có thể tăng tầm hoạt động lên gấp nhiều lần nhờ được tiếp nhiên liệu trên không. Với khả năng của máy bay này, tầm hoạt động của phi đội 5 chiếc E-2D có thể bao trùm biển Hoa Đông và Biển Đông. Và Mỹ đã chọn cả 2 cách khi tích hợp thêm khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho E-2D và điều 5 chiếc đến Nhật Bản.

Clip phi đội E-2D đến Nhật Bản

Đan Nguyên

Thứ Bảy, 04/11/2017 08:09

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện