Đức mua trực thăng đắt hơn F-35

(Vũ khí) - Dù có giá bán hơn cả tiêm kích F-35 nhưng dòng trực thăng CH-53K King Stallion Đức mua có năng lực thua cả trực thăng thời Liên Xô.

Thông tin về gói mua sắm của Đức được Tổng Tham mưu trưởng quân đội nước này, Tướng Volker Wieker cho biết hôm 15/12. Theo đó, Không quân Đức đã thông qua lựa chọn một trong hai dòng trực thăng CH-53K của tập đoàn Lockheed Martin và CH-47 hai động cơ do Boeing phát triển.

Dù chưa có quyết định cuối cùng những theo nguồn tin quân sự Đức, nhiều khả năng chiếc CH-53K sẽ được lựa chọn. Ngoài CH-53K, theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2023, Đức bắt đầu tiếp nhận các máy bay trực thăng này để thay thế những chiếc CH-53G thế hệ cũ do tập đoàn Sikorsky Aircraft của Mỹ phát triển.

Duc mua truc thang dat hon F-35
Trực thăng CH-53K.

Việc mua CH-53K được cho là gói mua sắm chịu chơi của Đức bởi theo mức giá được công khai, dòng trực thăng này còn có giá bán cao hơn cả tiêm kích tàng hình F-35 (CH-53K có giá lên đến 95 triệu USD/chiếc, trong khi đó F-35 có chi phí vào khoảng 94,6 triệu USD/chiếc).

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giá thành cuối cùng của CH-53K thành phẩm. Bởi hồi cuối tháng 11/2017, Thượng nghị sĩ Niki Tsongas còn cho biết, văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ đã đưa ra một báo cáo, trong đó ghi rõ rằng chi phí cho 1 chiếc CH-53K sẽ tăng thêm ít nhất là 14%.

Theo một đại diện của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, giá của trực thăng này có thể sẽ tăng lên đến 22% thành 122 triệu USD/chiếc. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mức giá đắt đỏ của CH-53K hoàn toàn xứng đáng với những nhiệm vụ dòng trực thăng này có thể hoàn thành.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đây là trực thăng vận tải được sản xuất với công nghệ kỹ thuật hàng không thế hệ mới kết hợp với thiết kế để tối ưu khả năng sống sót của máy bay trong các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.

So với thế hệ trước, phiên bản CH-53K được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái fly-by-wire.

Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn) đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay.

Để nhấc bổng CH-53K lên bầu trời, trực thăng này được thiết kế với ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km, vận tốc leo cao 13m/s. Trực thăng được thiết kế với cabin có thể chứa được 37 binh sĩ.

Với những khả năng cực ấn tượng, CH-53K đã chứng minh sức mạnh của mình trước hầu hết các dòng trực thăng khác của Mỹ. Tuy nhiên, chừng ấy là chưa đủ để tạo nên sự khác biệt giữa CH-53K với Mi-26 của Nga ngoài tốc độ ấn tượng của trực thăng Mỹ (315km/h so với 295km/h của Mi-26).

Nhưng Mi-26 được thiết kế với khoang chở hàng rộng và chiếm phần lớn diện tích máy bay, Mi-26 có thể mang theo những món hàng mà các loại trực thăng vận tải khác phải chào thua.

Ở một số phiên bản của Mi-26 còn dễ dàng cất cánh cùng với 150 người trên khoang hoặc lượng hàng lên tới 25 tấn (trong khi tải trọng tối đa của CH-53K chỉ 15,9 tấn).

Đan Nguyên

Thứ Bảy, 16/12/2017 17:03

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện