F-35 luyện chịu lạnh đấu Nga ở Bắc Cực

(Vũ khí) - Không quân Mỹ sẽ thử nghiệm khả năng chịu lạnh của các F-35 ở môi trường tự nhiên có nhiệt độ xuống thấp tới tối đa -40 độ C.

Tia hi vọng

Theo Sputnik ngày 21/10, Mỹ chuẩn bị đưa các chiến đấu cơ F-35 mới nhất của nước này tới Alaska để tham gia cuộc thử nghiệm khả năng chịu lạnh theo đúng nghĩa của dòng tiêm kích thế hệ thứ 5 này.

Cụ thể, Không quân Mỹ sẽ thử nghiệm khả năng chịu lạnh của các F-35 ở môi trường tự nhiên có nhiệt độ xuống thấp tới tối đa -40 độ C.

Đây không phải là lần đầu tiên F-35 được mang ra thử nghiệm ở môi trường có nhiệt độ cực thấp, trước đây, Lockheed Martin cũng đã thử nghiệm các chiến đấu cơ F-35 trong hầm gió với nhiệt độ -50 độ C khi dòng máy bay này còn trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, ở lần thử nghiệm này các chiến đấu cơ F-35 sẽ thực hiện bay tĩnh trong điều kiện nhiệt độ cực thấp, thậm chí là thử nghiệm các tính năng tác chiến, tấn công mục tiêu giả định trong môi trường trên để xem xem liệu các thiết bị cảm biến của F-35 có thể hoạt động trong môi trường không tưởng này hay không.

Với các dòng máy bay hiện đại ngày nay không chỉ riêng chiến đấu cơ, việc sở hữu khả năng bay ở môi trường có nhiệt độ cực kỳ thấp và cực kỳ cao là yếu tố bắt buộc phải có để phù hợp với nhiều kiểu tác chiến trong tương lai.

F-35 luyen chiu lanh dau Nga o Bac Cuc
Mỹ sẽ thử nghiệm khả năng chịu lạnh của các F-35 ở môi trường tự nhiên có nhiệt độ xuống thấp tới tối đa -40 độ C.

Bên cạnh việc có thể hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt, quá trình thử nghiệm trên cũng sẽ kiểm tra xem liệu các thiết bị hỗ trợ sự sống trên chiếc F-35 có đủ khả năng bảo vệ phi công trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời tụt xuống -40 độ C hay không

Thông thường, bên trong buồng lái của máy bay chiến đấu sẽ được khóa kín không khí, đảm bảo áp suất bên trong luôn không đổi bất kể áp suất không khí bên ngoài thay đổi ra sao.

Việc F-35 có thể hoạt động tốt ở độ cao 18.500 mét cũng đồng nghĩa với việc chiếc chiến đấu cơ này có khả năng hoạt động rất tốt trong môi trường có nhiệt độ luôn ở mức âm như Alaska

Ngoài ra, hệ thống chống đóng băng dầu và chống đóng băng nhiên liệu cũng sẽ được kiểm tra lại một lần nữa vì có nhiều báo cáo của Không quân Mỹ cho rằng F-35 đã "bị đóng băng dầu" trong quá trình hoạt động ở sân bay quân sự Eglin, Florida.

Một điểm yếu khác của chiến đấu cơ tàng hình F-35 đó là nó có khoang bom được đóng kín, khi khoang vũ khí này được mở ra không khí lạnh sẽ tràn vào. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các kết cấu bên trong khoang vũ khí.

Tất cả những vấn đề trên sẽ được Mỹ thử nghiệm với chiếc F-35 trong thời gian tới đây tại Alaska. Nếu thử nghiệm thành công thì đây sẽ là động lực mới của Mỹ trong cuộc chơi ở Bắc Cực - cuộc chơi mà Mỹ luôn lép về trước người Nga.

Khoảng cách quá lớn

Từng đưa ra đánh giá về tương quan lực lượng Nga - Mỹ tại Bắc Cực, ông Michael Kofman, một nhà phân tích quân sự về Nga từ Trung tâm Nghiên cứu Hải quân của Mỹ cho biết, ở Bắc Cực Nga có nhiều căn cứ hơn Mỹ, số trang thiết bị quân sự lớn gấp hàng chục lần.

Thậm chí, chỉ huy Đội Phòng vệ Duyên hải Mỹ Paul Zukunft còn thừa nhận rằng, Nga đang chinh phục khu vực Bắc Cực một cách thành công hơn nhiều.

Ông Zukunft cho biết thêm, thậm chí hiện nay Mỹ không chơi được với Nga một cách ngang hàng, thậm chí còn không còn dự phần được vào trò chơi ở Bắc Cực. 

Ông thừa nhận rằng, hàng loạt quốc gia mà hàng đầu là Nga thậm chí chẳng cần phải cạnh tranh với Mỹ vì đã vượt xa về phía trước.

Chỉ tính riêng về không quân, tiêm kích MiG-31 của Nga từ lâu đã không có đối thủ tại Bắc Cực. Nó có thể tác chiến tốt tại những chiến trường có nhiệt độ từ âm 70 độ C tới 85 độ C.

F-35 luyen chiu lanh dau Nga o Bac Cuc
Tiêm kích MiG-31 của Nga từ lâu đã không có đối thủ tại Bắc Cực

Ông Vladimir Mikheyev, cố vấn của Giám đốc hãng Công nghệ điện tử-vô tuyến (KRET) Nga cho biết: ''Tiêm kích đánh chặn MiG-31 sẽ được trang bị hệ thống định vị mới, đó là một hệ thống định vị quán tính với dây đeo gắn chặt''.

Theo ông Mikheyev, một phiên bản mới của hệ thống tác chiến điện tử Vitebsk cũng đã được phát triển cho tiêm kích MiG-31. Ngoài ra, loại radar của tiêm kích đánh chặn này cũng đã được lên kế hoạch hiện đại hóa sâu sắc.

Hệ thống định vị quán tính gắn chặt vốn có lợi thế hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp, nhờ được tăng cường nền tảng bức xạ.

Nhờ những thiết bị này, MiG-31 có thể tác chiến trải dài từ âm 70 độ tới 85 độ C. Nó sẽ đảm bảo định vị tự động một cách chính xác cao trong điều kiện thời tiết ở Bắc Cực ngay ở trong tình trạng mà các hệ thống định vị khác không thể hoạt động được.

Ông Mikheyev cho biết thêm: "Động cơ của MiG-31 cũng rất độc đáo, cho đến nay vẫn không nước nào trên thế giới có được loại động cơ tương tự như thế, và trong 15 năm tới trên thế giới chưa chắc chế tạo được".

Với loại động cơ đặc biệt này đưa MiG-31đạt được tốc độ tối đa hơn 3.000km/h, có thể bay ở độ cao 20km. MiG-31 là dòng tiêm kích đánh chặn có thể tác chiến được trong mọi điều kiện thời tiết và là máy bay chiến đấu duy nhất có thể đánh chặn và hủy diệt các tên lửa hành trình bay ở tầm thấp.

Hoàng Tùng

Chủ Nhật, 22/10/2017 18:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện