Ghế phóng hỏng khiến 2 phi công Su-25 Nga thiệt mạng

(Vũ khí) - Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố tìm thấy 2 viên phi công trên chiếc Su-25UB rơi ở Stavropol những đã thiệt mạng.

Hai phi công này được tìm thấy dưới đống đổ nát tại hiện trường chiếc Su-25UB gặp nạn. Các phi công đã thiệt mạng trong tư thế vẫn nằm trong buồng lái của máy bay. Khi máy bay rơi, phần buồng lái này bị vùi xuống lòng đất ở độ sâu tới hơn 3m.

Trước đó, truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự Nga cho rằng, trước khi máy bay lao xuống đất, cả lái chính và học viên trên Su-25UB đều đã nhảy dù thoát hiểm ra khỏi chiếc máy bay. Theo kết quả điều tra ban đầu, tình huống khiến 2 phi công không thể thoát khỏi máy bay có liên quan đến việc ghế phóng dù không hoạt động.

Ghe phong hong khien 2 phi cong Su-25 Nga thiet mang
Chiến đấu cơ Su-25.

Trong khi đó, nguyên nhân máy bay rơi hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra. Xác nhận của các nhà điều tra Nga cũng đồng thời xác nhận, đây là sự cố mới nhất với hệ thống ghế phóng K-36 được trang bị cho tất cả chiến đấu cơ thuộc lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

Ghế phóng K-36 bắt đầu được Tập đoàn NPP Zvezda sản xuất từ đầu thập niên 1980 để lắp đặt trên nhiều loại chiến đấu cơ của Liên xô, từ Su-24, Su-25, Su-27, Su-30, MiG-29 và cả Su-22 cho tới tiêm kích tàng hình Su-57.

Zvezda đã sản xuất tổng cộng hơn 12.000 ghế phóng K-36, và khoảng 98% phi công từng phải sử dụng đến hệ thống này trong tình huống khẩn cấp đều có thể tiếp tục sự nghiệp bay, tỷ lệ thuộc vào diện cao nhất trong lĩnh vực hàng không thế giới.

Cùng với việc phát triển của máy bay, nhà sản xuất Nga cũng liên tục cải tiến hệ thống ghế phóng để đáp ứng nhu cầu thoát hiểm của phi công và phiên bản ghế phóng K-36DM được coi là một trong những hệ thống thoát hiểm tốt nhất thế giới hiện nay dành cho phi công quân sự.

Phiên bản K-36DM có thể gắn vừa vào hầu hết chiến đấu cơ trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho bất cứ phi công nào, từ các nữ phi công có trọng lượng chỉ 44kg đến các nam phi công nặng tới trên 100kg.

Chiếc ghế có thể đảm bảo cho phi công thoát ra ngoài an toàn khi máy bay đạt vận tốc từ 0 đến 1.400km/h, độ cao từ 0 đến 24.000m. Ở những độ cao lớn, nơi không khí rất loãng, thiết bị bảo hộ và cung cấp ô-xy KKO-15 gắn kèm với ghế sẽ cung cấp đủ dưỡng khí cho phi công.

Cùng với hệ thống dù, bộ thiết bị sinh tồn, hệ thống ô-xy khẩn cấp và pháo sáng, toàn bộ chiếc ghế phóng này có trọng lượng khoảng 103 kg. Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như máy bay mất kiểm soát, phi công sẽ kích hoạt hệ thống phóng khẩn cấp.

Lập tức nắp buồng lái sẽ được các liều thuốc phóng đẩy văng ra ngoài, liều phóng phản lực được kích hoạt, đẩy toàn bộ ghế phi công thoát ra chiếc máy bay đang rơi.

Hồi năm 1993, hai phi công cũng đã thoát chết khi sử dụng hệ thống ghế phóng này sau khi hai chiếc MiG-29 đâm vào nhau trên bầu trời Fairford, Anh. Tuy nhiên, cặp phi công trên chiếc Su-25UB rơi ở Stavropol đã không may mắn như vậy khi hệ thống K-36DM bất ngờ không hoạt động.

Tuấn Vũ

Thứ Năm, 05/09/2019 07:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện