Israel đã nhận ra máy bay chiến đấu nào tốt nhất?

(Vũ khí) - F-35, F-22 hay Su-57 của Nga? Các phi công Israel không muốn khen "tàng hình"-họ cần một máy bay chiến đấu hạng nặng có khả năng cơ động cao.

Israel da nhan ra may bay chien dau nao tot nhat?
 Trong ảnh: một trong những chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu máy bay thế hệ thứ năm T-50 PAK FA (nay là Su-57) (Ảnh: MOD Russia / via Globallookpress.com)

Thông tin Israel đang thực sự làm khó cho Mỹ: đòi mua máy bay chiến đấu hạng nặng F-22 Raptor cho Không quân nước này đã khiến cộng đồng chuyên gia phương Tây ngỡ ngàng.

Tel Aviv đã giải thích yêu cầu khẩn cấp về việc cung cấp máy bay thế hệ thứ năm đã ngừng hoạt động từ lâu là do Mỹ mới thỏa thuận bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lô máy bay hạng nhẹ F-35 Lightning II "tàng hình". Họ nói rằng điều đó làm đảo lộn cán cân quyền lực trong khu vực.

Theo tờ Haaretz của Israel, lãnh đạo của IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) đã công khai nói rằng F-22 Raptor là máy bay chiến đấu có nhiều khả năng chiến đấu hơn F-35. Đó là lý do “tại sao trong các cuộc họp gần đây giữa các quan chức quân sự Israel và Mỹ, các quan chức Israel đã đặt vấn đề mua F-22”.

Lúc đầu, nhiều chuyên gia phương Tây cho rằng “điều này là không thể”. Thứ nhất, F-22 Raptor đã bị ngừng sản xuất từ năm 2011.

Thứ hai, Không quân Hoa Kỳ chỉ có 177 chiếc trong lực lượng và Lầu Năm Góc đang lo lắng cho loại máy bay này.

Và thứ ba, việc bán nó ra nước ngoài sẽ bị luật liên bang cấm - vì Mỹ sợ rằng các công nghệ tiên tiến sẽ rơi vào tay vào các nước thù địch.

Nhưng sau đó các phương tiện truyền thông nước ngoài bắt đầu phân tích kết quả chuyến thăm Washington gần đây của người đứng đầu IDF Benny Gantz và cuộc gặp của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và đi đến kết luận rằng việc chuyển giao 20 chiếc F-22 Raptor cho Không quân Israel là điều có thể.

Ít ai biết rằng ông Trump, mặc dù được coi là người của Tel Aviv, vào năm 2019 đã ký một thỏa thuận với ông Netanyahu được cho là hà khắc đối với người Do Thái về sự hỗ trợ quân sự, trong đó việc bán vũ khí của Mỹ cho Israel trong giai đoạn từ 2019 đến 2028 phải được thanh toán bằng đô la, trong khi trước đó điều này được thực hiện bằng đồng shekel.

Trước đó, đối với một chiếc F-35, IDF đã chuyển khoản tiền tệ quốc gia của mình cho Lockheed Martin với số tiền tương đương 108 triệu USD, và sau đó Mỹ sử dụng số tiền này để mua hàng hóa ở Israel.

Nhưng trước cuộc bỏ phiếu tổng thống ở Hoa Kỳ, Gantz đã nhanh chóng công bố một thỏa thuận mới với Hoa Kỳ, và theo ông, thỏa thuận này sẽ đảm bảo cho Israel có được lợi thế quân sự trong những năm tới. Ông cũng cho biết Tel Aviv khi đó sẽ không còn bận tâm nếu Lockheed Martin chuyển giao máy bay chiến đấu F-35 cho UAE.

Từ đó, có thể cho rằng ông Trump sẽ đồng ý với tất cả các điều kiện của ông Netanyahu, nếu vận động hành lang của người Do Thái ở Hoa Kỳ và ở Phố Wall ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu quyết định vào ngày 3 tháng 11.

Hơn nữa, luật cấm bán máy bay chiến đấu F-22 cho Israel đã lỗi thời. Trước đây, nó được thông qua để đáp trả việc Israel chuyển giao công nghệ hàng không vũ trụ của Mỹ cho Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày nay Bắc Kinh đã có những chiếc J-20 tương tự, đây là cơ sở để sửa đổi lệnh cấm vận xuất khẩu Raptor.

Theo Forbes, Gantz đã gia hạn yêu cầu từ lâu của Israel về việc mua F-22 sau khi IDF nhận được 8 tỷ USD để mua vũ khí mới.

Về nguyên tắc, điều thu hút các phi công của Không quân Israel, chính là loại F-22 cũ. Raptor đi vào hoạt động từ năm 2005 và không được nâng cấp kể từ đó. Điều này có nghĩa là các thiết bị điện tử hàng không của nó đã lỗi thời ít nhất là so với Lightning II.

Ngoài ra, Lockheed Martin cũng nhiều lần khoe khoang rằng vật liệu thân máy bay của F-35 có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến tốt hơn nhiều so với tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên của Mỹ.

Cái cách Tel Aviv khăng khăng đòi mua Raptor làm suy yếu hình ảnh của Lightning II. Thì ra, các phi công Do Thái không muốn lái chiếc máy bay được ca tụng là "tàng hình" - họ cần một chiếc máy bay có khả năng cơ động cao với vectơ lực đẩy có điều khiển và có khả năng bay ở tốc độ siêu âm mà không có thiết bị đốt cháy sau.

Forbes viết: “Mặc dù F-35 có thể ít tốn kém hơn, nhưng F-22 vẫn là một kẻ thù đáng gờm hơn trong các cuộc không chiến”.

Với sự tương đồng về hiệu suất bay của F-22 và Su-57, có thể đưa ra giả thiết thứ ba - Israel cần một chiếc máy bay có thể chiến đấu ngang ngửa với "Su" thế hệ thứ năm của Nga. Không có lời giải thích nào khác, vì phi đội F-16 đã được hiện đại hóa của IDF hiện tại có thể đương đầu với bất kỳ thách thức nào trong khu vực.

Điều đáng nói là Nhật Bản, đã từng sử dụng F-35, cũng có thiện cảm với việc mua F-22. Trở lại năm 2018, các chuyên gia của họ đã cung cấp cho Mỹ những lập luận ủng hộ Raptor, theo đó Lightning II sẽ không thể đối phó được với các máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc.

Đối với việc bán F-35 cho Ả Rập, các máy bay chiến đấu Lightning II đã có sẵn của họ không làm thay đổi cán cân sức mạnh.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, người rời nhiệm sở vào cuối tháng 2, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Qatar Al Jazeera rằng máy bay Mỹ rất tốt nhưng chúng chỉ có thể bay tại các triển lãm hàng không mà thôi. Theo ông, chúng không thể sử dụng chúng theo ý muốn của mình, vì mỗi lần khởi hành đều yêu cầu phải có "mã nguồn".

Không ai phủ nhận khả năng tàng hình của Lightning II. Tuy nhiên, các máy bay "Su" của Nga có thể nhìn thấy nó ở khoảng cách ít nhất là 40-50 km và trong trường hợp bị tấn công bằng tên lửa thì tầm nhìn lên đến 190 km. Một phi công có kinh nghiệm sẽ chỉ cần né tránh quả tên lửa “không đối không” được phóng về phía anh ta.

Cũng cần phải lưu ý rằng các phi công Mỹ coi F-22 thành công hơn F-35.

“Vấn đề chính là chiếc Raptor cuối cùng đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào tháng 12/2011. Forbes cho biết việc khởi động lại sản xuất chỉ có thể được thực hiện với chi phí rất lớn. Nhưng với thực tế là nhu cầu về nó cao ngay cả trong Không quân Mỹ, việc khởi động lại sản xuất có vẻ khá hợp lý.

Nếu điều này xảy ra, Raptor được cải tiến sẽ nhận được hệ thống điện tử hàng không tùy chỉnh Lightning II và một lớp phủ tàng hình mới. Do đó, giả thiết thứ tư cho thấy: Hoa Kỳ đang bí mật chuẩn bị tiếp tục sản xuất F-22, và Israel đã được thông báo về điều này.

Như vậy, về mặt khái niệm Su-57 hóa ra đúng hơn so với F-35 siêu tính năng. Trên thực tế, Israel, khi yêu cầu Raptor từ Hoa Kỳ, đã đặt dấu chấm hết trong một cuộc tranh cãi kéo dài về việc máy bay thế hệ thứ năm nào tốt hơn - "Su" của Nga hay "vô hình" của Mỹ.

Tất Thịnh (Theo “Bình luận quân sự” Nga)

Thứ Hai, 02/11/2020 15:56

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện