Mi-26T2V xứng danh ‘Ngựa thồ trên không’ số 1 thế giới

(Vũ khí) - Với kích thước khổng lồ và tải trọng vô địch, cùng với những tính năng không tưởng khác, trực thăng Mi-26T2V của Nga xứng đáng xếp hạng số 1 thế giới.

Những cải tiến được triển khai cho phiên bản Mi-26-T2V sẽ cho phép Tập đoàn chế tạo máy bay trực thăng Mil và nước Nga không chỉ bắt nhịp xu hướng của ngành công nghiệp sản xuất trực thăng thế giới, mà còn duy trì vị thế dẫn đầu về máy bay hạng nặng.

Tính năng ‘vô đối’ của Mi-26T2V

Khi đứng cạnh Mi-26, bạn sẽ cảm thấy nó to lớn như thế nào. Chiều dài máy bay là 40 mét, chiều rộng khoang chở hàng là 3,2 mét, thể tích 110 mét khối (đủ chỗ cho xe tải quân sự ba trục Ural).

  

Máy bay trực thăng Mi-26 vận chuyển một chiến đấu cơ Su-17

Trực thăng có tổng trọng lượng khi cất cánh là 56 tấn, có thể chở tới 20 tấn hàng hóa trong cabin hoặc trên hệ thống treo bên ngoài (trong khi tải trọng của Sikorsky CH-53E chỉ đạt 14 tấn trong cabin hoặc nâng lên 14,5 tấn với hệ thống treo ngoài.

Thiết bị quân sự hoặc dân sự tải trọng lớn có thể chất vào khoang chứa thông qua hai cửa phía sau và dốc lên. Tời điện có lực kéo lên tới 500 kg và cần trục được đặt trong cabin chở hàng giúp tải hàng hóa kích thước lớn.

Phiên bản vận tải quân sự có thể chứa tới 85 lính bộ binh, hoặc 70 lính nhảy dù kèm theo quân trang, hay 60 người bị thương nằm trên cáng. Phiên bản dân sự có thể mang theo bất kỳ hàng hóa thương mại nào, và trên hệ thống treo bên ngoài có thể gắn vào các container hàng hải, cột điện, súc gỗ lớn..., thậm chí là cả những chiếc trực thăng khác và máy bay chiến đấu.

  

Máy bay trực thăng Mi-26 vận chuyển một chiếm đấu cơ MiG-29

Với kích thước khổng lồ và tải trọng siêu nặng, người ta phải vô tình tự hỏi là “làm thế nào mà ‘con voi khổng lồ’ này có thể nhấc mình lên khỏi mặt đất”?

Hai động cơ tua-bin khí với công suất 11.000 mã lực giúp nâng cỗ máy khổng lồ này lên không trung, mỗi cánh quạt nâng có đường kính 32 mét với 8 cánh bằng kim loại.

Cánh quạt lái ở đuôi có 5 lưỡi làm từ sợi thủy tinh, đường kính tương đương với đường kính cánh quạt nâng (cánh quạt chính) của trực thăng hạng nhẹ. Bộ phận nguồn trợ lực sẽ giúp đảm bảo khả năng hoạt động của máy bay khi đỗ, trong trường hợp không có nguồn cấp điện bên ngoài.

Tốc độ trung bình của Mi-26 là 240-270 km/giờ, được coi là khá tốt đối với một chiếc trực thăng nặng 56 tấn.

  

Máy bay trực thăng Mi-26 vận chuyển một chiếc Tupolev Tu-134A-3

Phạm vi bay với tải trọng tối đa khi đầy đủ nhiên liệu là khoảng 750 km. Tuy nhiên, bằng cách giảm tải và lắp đặt thùng nhiên liệu bổ sung trực tiếp trong khoang chở hàng, khoảng cách có thể được tăng lên đáng kể. Phạm vi bay tối đa của Mi-26 khi có thùng dầu phụ và không chở hàng hóa, có thể đạt tới 2350 km.

“Trần bay thực tế”, tức là độ cao danh nghĩa mà máy bay có thể đạt tới trong khi di chuyển theo hai mặt phẳng dọc và ngang là 4600 mét; “trần bay tĩnh”, tức là độ cao tối đa trực thăng có thể “bay treo” bằng cánh quạt, không di chuyển ngang, với chế độ hoạt động tối đa của động cơ, là 1800 mét; “trần bay động”, tức là khả năng tăng chiều cao tối đa [trong thời gian ngắn hạn] có thể đạt được trong khi vẫn giữ được sự kiểm soát là 6500 mét.

Để so sánh, chúng ta biết rằng, “trần bay thực tế” của Mi-8/17 là 6000 mét, “trần bay tĩnh” - 3980 mét. Nhưng trực thăng dòng Mi-8 nhẹ hơn 4 lần so với dòng Mi-26 và tải trọng cũng nhỏ hơn tới 5 lần.

Mi-26 và những kỷ lục

Trong gần 40 năm hoạt động, chiếc trực thăng lớn nhất đã lập nhiều kỷ lục và thực hiện một số hoạt động vận tải độc đáo.

Năm 1982, nó lập kỷ lục nâng 25 tấn hàng hóa lên độ cao 4000 mét; năm 1988, trong một chiến dịch quân sự, Mi-26 đã vận chuyển chiếc trực thăng Mi-8 bị bắn hạ ở Afghanistan bằng hệ thống treo ngoài. Cũng trong năm 1988, chiếc Mi-26 đã bay một vòng khép kín với chiều dài 2000 km xuyên qua lớp nhiễu động không khí. Đến năm 1996, Mi-26 đã lập một kỷ lục chính thức [được ghi vào sách kỷ lục Guinness] là nâng những người lính nhảy dù lên tới độ cao 6500 mét.

  

Máy bay trực thăng Mi-26 vận chuyển một chiếc CH47 Chinook

Sang thế kỷ 21, Mi-26 tiếp tục lập lên những kỷ lục mà không loại trực thăng vận tải nào làm được. Ví dụ như phiên bản Mi-26T dân sự Nga đã một lần nữa ghi danh ở Afghanistan, khi di chuyển thành công chiếc CH-47 Chinook bị hư hỏng của Mỹ bằng hệ thống treo bên ngoài.

Ngoài ra, một chiếc trực thăng Mi-26T, với hệ thống treo ngoài, đã vận chuyển phần thân một “máy bay Mi-26 anh em” (không có động cơ và cánh quạt) hay vận chuyển một chiếc máy bay Tu-134, thậm chí là cả một chiến đấu cơ MiG-29 trên hệ thống treo ngoài...

  • Huy Bình

Thứ Ba, 09/04/2019 13:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện