Mỹ biến KC-46A thành máy bay tiếp dầu biết đánh chặn

(Vũ khí) - Không quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm hệ thống đối phó hồng ngoại trên máy bay tiếp dầu thế hệ mới KC-46A do Boeing phát triển.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện theo kịch bản tương tự một vụ tấn công bằng tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại phóng từ mặt đất nhằm kiểm tra khả năng phát hiện và ứng phó của hệ thống LAIRCM với nguy hiểm đang đến gần.

Nếu quá trình thử nghiệm thuận lợi việc tích hợp sẽ nhanh chóng được thực hiện lên KC-46A. Hiện không rõ mỗi chiếc máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới này của Mỹ được tích hợp mấy hệ thống LAIRCM.

My bien KC-46A thanh may bay tiep dau biet danh chan
Máy bay tiếp dầu thế hệ mới KC-46A của Mỹ.

Khi hoạt động, tổ hợp này có thể phát hiện các loại tên lửa đang nhắm tới máy bay được trang bị, cảnh báo tổ lái và phát chùm tia laser năng lượng cao để vô hiệu đầu dò, tương đương với việc "chọc mù" quả đạn tấn công.

Hệ thống LAIRCM được phát triển từ hệ thống tương tự của Hải quân Mỹ, được bổ sung gói nâng cấp Cảnh báo mối đe dọa tiên tiến. Một tổ hợp LAIRCM gồm nhiều cảm biến phát hiện tên lửa tầm nhiệt và Thiết bị phát laser bảo vệ (GLTA).

Khi nhận thấy mối đe dọa, cảm biến sẽ gửi thông tin tới máy tính điều khiển, giúp cảnh báo tổ lái và tự động kích hoạt GLTA, chĩa nó về phía mục tiêu để gây nhiễu.

Máy bay KC-46A được phát triển trên khung thân máy bay thương mại Boeing 767, là một trong 3 ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ, bên cạnh chương trình trang bị tiêm kích F-35 và máy bay ném bom tầm xa tàng hình LRS-B.

Lực lượng này có kế hoạch mua 179 máy bay để thay thế phi đội KC-10 và KC-135 đang có trong biên chế.

Được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm đặt ở cánh và thân máy bay, KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển tối đa lên tới hơn 4.500 lít/phút.

Ngoải ra, tùy theo nhiệm vụ mà máy bay có thể vận chuyển hàng hóa có khổi lượng gần 30 tấn hoặc các trang thiết bị quân sự cũng như binh sĩ...

Điều đặc biệt là KC-46A thường tiếp nhiên liệu cho máy bay quân sự ở trần bay từ 7 cho đến 9km. Ở độ cao này, hiện không một loại tên lửa phòng không vác vai nào có thể đe dọa được máy bay tiếp dầu này.

Nhưng khi tiếp nhiên liệu cho trực thăng cũng là lúc KC-46A đối mặt với mối nguy hiểm lớn do trần bay phải hạ thấp.

Đây chính là lý do khiến Mỹ tích hợp hệ thống LAIRCM cho máy bay tiếp dầu và biến KC-46A thành máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên trên thế giới có khả năng vô hiệu tên lửa tấn công.

Tuấn Vũ

Thứ Ba, 18/08/2020 14:00

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện