NATO phát triển mồi bẫy đối phó với S-400 và S-500

(Vũ khí) - Ý dạy cho Anh cách chọc thủng hệ thống phòng không của Nga.

NATO phat trien moi bay doi pho voi S-400 va S-500
Trong ảnh: Hệ thống tên lửa phòng không S-400 “Triumph” (Ảnh: Sergey Malgavko / TASS)

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và công ty điện tử quân sự Ý Leonardo đã thử nghiệm một đàn máy bay không người lái hạng nhẹ tự hành vào tuần trước. Điều này đã được báo cáo đầy đủ chi tiết ba ngày trước trên trang web của Leonardo.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Ý đã xóa tất cả thông tin liên quan đến các cuộc thử nghiệm này – cả thông cáo báo chí trên trang web và biểu tượng trên Twitter.

Ấn phẩm The Drive đã sử dụng bản sao lưu trữ của trang web này thông qua công cụ tìm kiếm Google và thông báo với thế giới về ý tưởng của các nhà thiết kế NATO.

Các thí nghiệm với một bầy máy bay không người lái không phải là điều gì độc đáo và bí mật. Theo định kỳ, có những báo cáo từ Hoa Kỳ, nơi các nhà thiết kế, dưới sự lãnh đạo của cơ quan DARPA, đang thử nghiệm việc đưa "trí tuệ tập thể" vào những đàn máy bay không người lái.

Trong thí nghiệm chung của Ý và Anh có sự tham gia của nhiều thiết bị bay không người lái từ công ty tư nhân Callen-Lenz (số lượng không được báo cáo) có kích thước nhỏ với tầm bay 60 dặm.

Nhưng "điểm nhấn" của dự án là sản phẩm của công ty Leonardo - "viên đạn" điện tử BriteCloud. Nó được thiết kế trong các máy bay không người lái. Nếu dự án thành công thì trong vài năm tới đám UAV này có thể sẽ làm tê liệt hoạt động của hệ thống tên lửa phòng không S-400 “Triumph” của Nga và tất nhiên là cả S-500 “Prometheus” khi nó được đưa vào sử dụng.

Nhưng thiết bị BriteCloud của Leonardo cũng không có gì là mới. Đây là một hệ thống tác chiến điện tử thu nhỏ, đã được sử dụng hàng loạt trên các máy bay chiến đấu.

Công ty đầu tiên ký hợp đồng với Ý là Saab của Thụy Điển, công ty đang đưa các bẫy chống radar BriteCloud vào máy bay chiến đấu “Gripen” của mình. Loại máy bay tiếp theo được trang bị sẽ là tiêm kích “Typhoon” của châu Âu. Và việc áp dụng đã được bắt đầu từ hai năm trước trên máy bay chiến đấu “Tornado”.

Theo nguyên lý sử dụng, hệ thống tác chiến điện tử bắn ra tương tự như "bẫy nhiệt", trong trường hợp máy bay bị tên lửa có đầu hỗ trợ hồng ngoại tấn công, chúng sẽ bắn trả và chuyển hướng tên lửa sang một bên.

Bẫy radar BriteCloud được bắn ra khi máy bay bị phát hiện bởi các trạm radar - cả mặt đất và trên không, được lắp đặt trên máy bay chiến đấu của đối phương hoặc trong đầu dò tìm tên lửa.

Bẫy bắn ra từ một xi lanh hình trụ có đường kính 55 mm sẽ phân tích tín hiệu radar của đối phương và gửi lại một tín hiệu có cấu trúc tương tự tới anten thu radar, mô phỏng tín hiệu phản xạ từ mục tiêu.

Theo các nhà phát triển thì thiết bị BriteCloud được cung cấp bởi một máy tính có công suất lớn. Mỗi máy bay không người lái được bố trí một bẫy.

Ý nghĩa của việc sử dụng BriteCloud này, theo các chuyên gia Ý, là bầy máy bay không người lái có khả năng cấu hình trường tín hiệu giả một cách có hệ thống. Và nói một cách hình tượng thì điều này dẫn đến thực tế là S-400 sẽ trở nên điên loạn. Nghĩa là các radar phòng không sẽ mất phương hướng hoàn toàn.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng trong các cuộc thử nghiệm, hoạt động các radar của hệ thống phòng không Nga đã được mô phỏng bằng radar do Anh sản xuất.

Trong một thông cáo báo chí của công ty Leonardo, kết quả thu được là khá khả quan: “Trong cuộc trình diễn, một số máy bay không người lái của Callen-Lenz đã trang bị mồi nhử BriteCloud đã được Leonardo sửa đổi, cho phép mỗi máy bay không người lái tạo ra hiệu ứng gây nhiễu rất tinh vi.

Chúng đã được thử nghiệm để chống lại các hệ thống radar trên mặt đất, tượng trưng cho các vị trí phòng không của đối phương. Kết quả đã được chứng minh khi một bầy máy bay không người lái được trang bị BriteCloud đã chế áp các hệ thống radar của đối phương bằng nhiễu điện tử".

Anh dự định triển khai tổ hợp BriteCloud trên máy bay chiến đấu-ném bom cất và hạ cánh thẳng đứng F-35B. Trong tương lai, những chiếc máy bay loại này có thể sẽ phóng hàng đàn máy bay không người lái để "kèm cặp" radar của đối phương.

Việc sử dụng BriteCloud trong thành phần một nhóm máy bay không người lái có lợi thế đáng kể so với việc dùng tiêm kích để bắn ra những cái bẫy này. Các bẫy được lập trình và tập trung làm việc cùng nhau để đạt được hiệu quả làm mất phương hướng tối radar của hệ thống phòng không đối phương.

UAV sẽ phân tán chúng trên không trung theo cách để có được phạm vi bao phủ tối ưu trên một khu vực rộng lớn.

Đồng thời, bầy UAV, được điều khiển bởi một cái bẫy được cài đặt vào mỗi máy bay không người lái, có chức năng đánh giá tình hình radar, có khả năng xây dựng lại chương trình để đối phó với các mối đe dọa mới. Điều này sẽ đạt được tính linh hoạt trong việc sử dụng vũ khí điện tử này.

Ngoài ra, những chiếc bẫy trong thành phần của bầy máy bay không người lái có thể được sử dụng trong thời gian dài, không giống như những chiếc bẫy do máy bay chiến đấu bắn ra. Bầy UAV có thể hoạt động trong vài giờ và trong thời gian đó, chúng có thể thực hiện một số cuộc tấn công điện tử vào các radar của đối phương.

Tất nhiên, cần lưu ý rằng máy bay không người lái chống radar là thứ hàng khá hao tổn vì chúng phải làm việc trực tiếp trong khu vực phòng không. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất cố gắng đạt được mức giá rẻ tối đa cho chúng.

Mặc dù vậy, giả sử một số UAV trong bầy bị tiêu diệt thì hệ thống cũng sẽ không mất đi hoàn toàn khả năng hoạt động. Phải thừa nhận rằng dàn UAV chống radar này, nếu thu được kết quả thực tế trong mảng chế tạo máy bay, sẽ là thứ vũ khí đáng gờm.

Công ty Leonardo của Ý đang làm việc trên một mặt trận rộng lớn trong lĩnh vực tạo ra các phương tiện không người lái hiệu quả cao sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Một dự án khác là tạo ra dàn dựa trên tên lửa hành trình SPEAR-EW và SPEAR-3. Trong tương lai xa, nó được lên kế hoạch để có được dàn máy bay không người lái tổng hợp nhiều chuyên ngành và "tầm cỡ" khác nhau để giải quyết một loạt các nhiệm vụ.

Ở Nga cũng có những nghiên cứu đã đạt được kết quả nhất định. Ví dụ như, Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm Chính về Robot của Bộ Quốc phòng, cùng với công ty “Network-centric Platforms” đã tạo ra một nền tảng phần mềm điều khiển chuyến bay chung với sự trao đổi thông tin chéo của một nhóm máy bay không người lái.

Ba năm trước, một số máy bay không người lái đã thực hiện chuyến bay chung tại sân tập. Hiện chưa có thông tin về những thành công tiếp theo của dự án này.

Lực lượng phòng thủ Nga đang chuẩn bị phản ứng với các bầy UAV của NATO bằng cách phân tán và tiêu diệt chúng với sự hỗ trợ của các hệ thống tác chiến điện tử. Trong lĩnh vực này Nga cũng đã có những thành công đáng kể.

Tất Thịnh (Theo “Svobonaia pressa”)

Thứ Bảy, 17/10/2020 07:33

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện