Nga đổ lỗi cho phi công khi Tu-22M3M bị gãy đôi

(Vũ khí) - Theo báo cáo sơ bộ về kết quả điều tra, nguyên nhân khiến chiếc Tu-22M3 của Nga lao xuống đất hôm 22/1 xuất phát từ lỗi phi công.

Thông tin được Ủy ban điều tra thuộc Không quân Nga công bố, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi của phi hành đoàn điều khiển khi cho Tu-22M3 hạ cánh sai kỹ thuật. Mặc dù vậy, sai lầm cụ thể của kíp lái không được Nga tiết lộ.

Nguồn tin quân sự Nga đã gây bất ngờ khi công bố một số thông tin về chiếc máy bay gặp nạn khiến 3 trong tổng số 4 người thuộc kíp lái thiệt mạng. Chiếc máy bay lao xuống đất thuộc phiên bản Tu-22M3M vừa hoàn thành nâng cấp với nhiều trang bị cực tối tân.

Nga do loi cho phi cong khi Tu-22M3M bi gay doi
Phần còn lại của chiếc Tu-22M3M sau khi lao xuống đất.

Máy bay hiện đại hóa có các thiết bị mới, cụ thể: thiết bị dẫn đường, liên lạc, ngắm bắn, điều khiển động cơ và tự động hóa, quản lý mức tiêu hao nhiên liệu cùng các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

Trang thiết bị điện tử của Tu-22M3M được quy chuẩn với các hệ thống trang thiết bị điện tử tương tự của máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160M.

Điểm đặc biệt trong gói nâng cấp mới dành cho Tu-22M3M là chúng có trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo  đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin- điều khiển hỗ trợ hoạt động của tổ lái trên máy bay.

Trong trường hợp các thông tin nhận từ vệ tinh không chính xác, hoặc có sự cố với hệ thống điện hoặc các hệ thống khác trên máy bay, tổ lái sẽ trực tiếp điều khiển máy bay.

Không quân Nga đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào Tu-22M3M khi tiến hành nâng cấp sâu dành cho dòng máy bay này, đặc biệt là nhiệm vụ đối phó với cụm tàu sân bay đối phương.

Để hoàn thành nhiệm vụ, máy bay được trang bị tổ hợp vũ khí mới nhất, trong đó có các phương tiện liên lạc và dẫn đường, các phương tiện tác chiến điện tử và các tên lửa có cánh chống hạm chính xác cao Kh-32.

Trong tương lai, theo kế hoạch thì Tu-22M3M sẽ được trang bị cả tên lửa của tổ hợp tên lửa siêu thanh Kinzal với cự ly bắn (trong trường hợp sử dụng máy bay ném bom mang tên lửa) được đánh giá là vào khoảng 3.000 km.

Tuy nhiên, bất chấp việc được nâng cấp bằng những công nghệ được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay của hàng không quân sự Nga, chiếc Tu-22M3M vẫn rơi với phần lỗi thuộc về phi công.

Được biết, huấn luyện cất - hạ cảnh trong điều kiện tuyết rơi và đêm tối là một trong những yêu cầu bắt buộc phải trải qua thực tế của phi công Nga.

Clip khoảnh khắc chiếc Tu-22M3M bùng cháy khi lao xuống đất

Đan Nguyên

Thứ Hai, 28/01/2019 07:30

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện