'Nga tập đánh chặn tầng bình lưu, đối phó B-52H'

(Vũ khí) - Theo phi công Vladimir Popov, việc huấn luyện và chiến đấu ở độ cao lớn như tầng bình lưu rất khó khăn và nguy hiểm nhưng đó là nhiệm vụ cần thiết.

Thông tin trên được Phi công danh dự Nga, Thiếu tướng Hàng không Vladimir Popov cho biết trong cuộc trò chuyện với hãng RIA về những khó khăn và mục đích chiến đấu cơ Nga thường diễn tập ở tầng bình lưu.

'Nga tap danh chan tang binh luu, doi pho B-52H'
Chiến đấu cơ Su-34 Nga.

Tầng bình lưu là một lớp của bầu khí quyển Trái Đất, ở độ cao từ 10.000 - 50.000 m. Bay vào tầng bình lưu là một nhiệm vụ khó khăn bởi các máy bay cần rất nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, từ độ cao 25.000 m trở lên, máy móc và cơ thể người sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm nhiệt độ thấp ở mức -70 độ C bên ngoài.

"Do không khí loãng nên việc điều khiển máy bay chính xác trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với bên dưới. Khi bạn bay theo nhóm, chỉ cần bạn tăng ga một chút, bạn sẽ bắt kịp ngay với người dẫn đầu. Nhưng nếu tính toán thiếu chính xác, va chạm là điều rất dễ xảy ra.

Mọi chuyện còn khó khăn hơn rất nhiều khi thực hiện huấn luyện trên tầng bình lưu vào ban đêm. Khi đó bạn không thể nhìn thấy đường chân trời, chỉ có thể nhìn được một vài ngôi sao hiếm hoi trên bầu trời, ánh sáng từ thành phố dưới mặt đất hoặc vệt sáng do tên lửa tấn công phóng đi. Còn lại tất cả đều là một màu", phi công Vladimir Popov nói.

Dù thực hiện bay diễn tập mô phỏng những cuộc tấn công từ tầng bình lưu rất khó khăn và nguy hiểm nhưng đây là nhiệm vụ được Không quân Nga đặt lên hàng đầu để đối phó với nguy cơ xảy ra cuộc tấn công từ bên ngoài nhằm vào Nga.

"Theo kịch bản MiG-31 và Su-34 thường thực hiện khi tập đánh chặn ở độ cao lớn là đối phó với lực lượng hàng không chiến lược của đối thủ. Thông thường, B-52H và đội bay hộ tống của Mỹ chỉ hoạt động tốt ở trần bay 12km.

Muốn chiếm ưu thế tuyệt đối khi đối phó với đội bay như vậy, chiến đấu cơ Nga cần leo cao tới tầng bình lưu thực hiện tấn công dội xuống. Với đòn đánh kiểu này, cơ hội chống đỡ hoặc tồn tại của đối phương là gần như bằng không", phi công danh dự Nga nói.

Chỉ tính từ cuối năm 2019 đến nay, lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã cho MiG-31 thực hiện ít nhất 5 lần những chuyến bay huấn luyện ở độ cao không tưởng (20km) với chiến đấu cơ như vậy. Cùng với đó, Su-34 cũng đã được thử sức với độ cao lớn này.

Tuyên bố của ông Vladimir Popov cũng là lần đầu tiên Nga nói về mục đích thực hiện những chuyến bay ở tầng bình lưu. Và nó giúp hóa giải một phần nghi ngờ từ phía Mỹ rằng MiG-31 đang âm thầm thực hiện diễn tập đánh chặn vệ tinh khi bay ở độ cao lớn.

Được biết, MiG-31 có khả năng đánh chặn và phá hủy bất kỳ mục tiêu nào, từ tên lửa hành trình hay cả vệ tinh bằng loại vũ khí đặc biệt. Một nhóm tiêm kích đánh chặn này có thể giám sát một phần không phận rộng lớn.

Người ta còn gọi MiG-31 với cái tên "radar bay" bởi khả năng của hệ thống điện tử hàng không độc nhất của nó. Tổ hợp này cơ bản dựa trên hệ thống giám sát Barrier, được trang bị một ăng-ten mảng pha đầu tiên trên thế giới.

Ăng-ten radar mảng pha khác biệt so với các radar cổ điển ở chỗ, nó cho phép dịch chuyển chùm tia bức xạ trong khi ăng-ten được gắn cố định, cũng như tạo ra số lượng những tia bức xạ cần thiết để theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau.

Barrier có thể phát hiện được 24 mục tiêu ở khoảng cách xa 320km. Hệ thống máy tính trên khoang cho phép phi công có thể lựa chọn ra 4 mục tiêu nguy hiểm nhất và trực tiếp phóng tên lửa không - đối - không tầm xa để tiêu diệt.

Bốn mục tiêu khác (MiG-31 có thể tấn công tối đa 8 mục tiêu cùng lúc) sẽ bị phá hủy bằng tên lửa không - đối - không tầm trung hoặc tầm ngắn, thậm chí tọa độ của mục tiêu cũng có thể được truyền cho máy bay khác và tên lửa phòng không dưới mặt đất tham chiến.

Giới quân sự Nga khẳng định, trong 10 đến 15 năm nữa sẽ không có một chiến đấu cơ nào có thể bắt kịp được MiG-31 dù nó được sản xuất từ thời Liên xô.

Tuấn Hưng

Chủ Nhật, 11/10/2020 06:54

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện