Nga trang bị máy bay vận tải Il-112V siêu hạng

(Vũ khí) - Hai nguyên mẫu máy bay vận tải quân sự Il-112V đầu tiên sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào cuối năm 2021.

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov cho biết hôm 6/10, sau khi tiếp nhận 2 chiếc Ilyushin Il-112V đầu tiên vào năm 2021, những chiếc máy bay tiếp theo sẽ được chuyển cho Không quân Nga vào năm 2023 theo hợp đồng được ký kết trước đó.

Nga trang bi may bay van tai Il-112V sieu hang
Máy bay Il-112 của Nga.

"Chúng tôi nên chuyển giao thêm hai máy bay nguyên mẫu cho Bộ Quốc phòng để thử nghiệm cấp nhà nước vào năm 2021 và sau khi hoàn thành, chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp những chiếc máy bay tiếp theo được chế tạo tiếp theo từ năm 2023.

Chúng tôi có máy bay hiện đại với tiềm năng xuất khẩu tốt. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm việc song song không chỉ cho khách hàng là Bộ Quốc phòng Nga mà cả theo đơn đặt hàng cho xuất khẩu", Bộ trưởng Denis Manturov nói.

Ông Manturov nói thêm rằng, nhà sản xuất Máy bay Voronezh sẵn sàng sản xuất 15 chiếc máy bay hàng năm, xem xét kế hoạch thay thế một số lượng lớn máy bay thế hệ cũ vào năm 2030. 

"Khi chính thức được đưa vào trang bị, Il-112 sẽ không chỉ thay thế cho An-26 mà còn nhiều mẫu máy bay vận tải tầm cỡ quốc tế trong cùng phân khúc", Bộ trưởng Nga cho biết thêm.

Được biết, Il-112 chính là chiếc máy bay vận tải quân sự đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bởi các công trình sư người Nga tính từ thời kỳ hậu Liên Xô. Dòng máy bay này từng nhiều lần bị giới quân sự Ukraine chê bai rằng không thể hoạt động tốt như những máy bay do nước này sản xuất.

Theo tờ Kyiv Post, công việc đối với chiếc vận tải cơ hạng nhẹ này bắt đầu từ năm 2014 và tính đến thời điểm này nó gần như đã hoàn thành. Il-112 có chiều dài 24,5m, chiều cao 8,89 m, sải cánh 27,6m.

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117SM công suất cực đại 2.800 mã lực, tải trọng lớn nhất mà máy bay mang được là 6 tấn. Tầm bay của Il-112V đạt 5.000 km với 2 tấn tải trọng; 1.000 km khi mang tải trọng tối đa, trần bay đạt 9.000 m.

Như vậy khi đặt cạnh chiếc vận tải cơ hạng nhẹ tiêu chuẩn và rất ăn khách của phương Tây hiện nay là C295M thì dù cho kích cỡ tương đồng nhưng C295M mang được tải trọng tới 9 tấn và đạt tầm xa 1.300 km khi làm việc ở chế độ này, vượt quá xa Il-112.

Ngoài việc so bì kích thước, tải trọng với vận tải cơ hạng nhẹ của phương Tây thì về tính năng kỹ chiến thuật thì hệ thống điện tử hàng không của máy bay Nga cũng luôn bị đối thủ đánh giá là thua kém tới vài thế hệ, điều này càng làm nó trở nên khó bán.

Quan trọng hơn, hiện nay các cường quốc quân sự trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc đã bước đầu thử nghiệm thành công máy bay vận tải không người lái có khả năng mang tải trọng tối đa tương đương Il-112.

Vì vậy, nhiều khả năng Il-112 sẽ chỉ được trang bị chính trong lực lượng vũ trang Nga và tiềm năng xuất khẩu của dòng máy bay này sẽ không được đánh gia cao.

Tuấn Vũ

Thứ Tư, 07/10/2020 07:53

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện