Phi công Liên Xô ngạc nhiên trước hệ thống phanh của F-5E

(Vũ khí) - Được coi là sản phẩm cùng thời với tiêm kích MiG-21/23, nhưng chiến đấu cơ F-5E do Mỹ sản xuất vẫn khiến phi công Liên Xô ngạc nhiên khi tiếp xúc.

Theo Anh hùng Liên Xô - Đại tá Vladimir Kandaurov (một trong 3 phi công thử nghiệm lái chiếc F-5E), khi vừa tiếp xúc với máy bay đã thấy thiết kế buồng lái rất thân thiện với người điều khiển.

F-5E có bàn đạp phanh mà ở Liên Xô lúc đó chỉ sử dụng cho xe tải hạng nặng, cách bố trí bảng điều khiển tuyệt vời, kính buồng lái được chế tạo bằng vật liệu quang học tốt, ngăn việc bị chói lóa trong mọi điều kiện.

Nhiều chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu cũng nhận xét rằng trong cận chiến, F-5E sẽ giành nhiều lợi thế trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ được thiết kế khí động tốt, hệ thống điều khiển và ngắm bắn hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt khi phải quần lộn với gia tốc lớn.

Phi cong Lien Xo ngac nhien truoc he thong phanh cua F-5E
Tiêm kích F-5E.

Tiêm kích MiG-21 không thể theo kịp F-5E trong điều kiện như vậy. Cùng với MiG-21, khi cho MiG-23 cận chiến với F-5E kết quả thậm chí còn đáng thất vọng hơn nữa, sự nhanh nhẹn khó tin của F-5E có thể trừng phạt bất cứ đối thủ nào.

Theo War Is Boring, tiêm kích F-5E có mặt trong lực lượng Không quân Mỹ, Philippines, Hàn Quốc... và cả Không quân Nhân dân Việt Nam.

Thu giữ với số lượng lớn F-5E còn khá mới sau chiến tranh, nhưng do nhiều khó khăn khách quan mà đến giữa thập niên 1980, toàn bộ phi đội F-5E của Việt Nam đã bị rút khỏi biên chế chiến đấu và đưa vào các kho lưu trữ, theo War Is Boring.

Makar Aksenenko - Phó tiến sĩ khoa học quân sự kiêm phi công thử nghiệm của Nga: "Có nhiều bằng chứng gián tiếp cho thấy những máy bay này cho đến nay vẫn đang nằm trong kho dự trữ ở Việt Nam". Khi được hỏi về khả năng Việt Nam đưa F-5E quay lại hoạt động sau khi Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, ông Aksenenko cho biết:

"Theo tôi, nếu Không quân Việt Nam có kinh nghiệm sử dụng và chiến đấu trên những máy bay tiêm kích này và nếu F-5E cho đến nay vẫn tồn tại ở các kho lưu giữ trong tình trạng bảo trì, họ có thể 'một cách thận trọng' để cố gắng tiếp tục sử dụng chúng, sau khi đã sửa chữa thay thế bằng các phụ tùng nguyên bản và thực hiện một số hiện đại hóa.

Tôi không loại trừ rằng phía Việt Nam sẽ sửa chữa những chiếc F-5E với sự trợ giúp của các công ty hàng không Israel, họ đã từng hiện đại hóa khá thành công loại máy bay này cho các nước thứ ba, chẳng hạn như Singapore.

Do vậy, Không quân Việt Nam sẽ có thể nhanh chóng, với chi phí rẻ tiền để tăng cường khả năng chiến đấu của phi đội máy bay tấn công".

Vị chuyên gia này nói thêm rằng, việc sử dụng trở lại các máy bay chiến đấu F-5E từ kho dự trữ có thể được giải thích như là biện pháp huy động để duy trì các máy bay quân sự cho việc bảo vệ đất nước. Thậm chí không phải là công nghệ hiện đại nhất. Có lẽ công việc không phải là hiện đại hóa mà chỉ là "phục hồi lại trạng thái đủ điều kiện hoạt động".

Phi đội F-5E đã được sửa chữa, theo ông Makar Aksenenko, có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ hạn chế: "Họ sẽ có thể tấn công cả trên đất liền và trên biển các lực lượng xâm lược tiềm năng. Đó là chức năng tiêu chuẩn của máy bay tiêm kích - bom, những việc mà loại máy bay này thực hiện trước đây trong thành phần không quân các nước khác nhau.

Clip khả năng cơ động của F-5E không phải chiến đấu cơ mới nào cũng có thể làm được 

Tuấn Vũ

Thứ Năm, 22/06/2017 19:13

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện