Phương Tây không tin Nga thành công với MiG-41

(Vũ khí) - Sau khi Nga công bố hoàn thành phát triển MiG-41 ngay trong năm 2019, truyền thông phương Tây đã có nhận định về dòng siêu chiến đấu cơ này.

Giám đốc Tập đoàn MiG Ilya Tarasenko cho biết, hiện nhà sản xuất này đã hoàn thành thiết kế và đang trong quá trình sản xuất nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích MiG-41. Nguyên mẫu đầu tiên sẽ chính thức được công khai trước khi kết thúc năm 2019.

Nhận định sau tuyên bố của nhà sản xuất Nga, trang Business Insider của Mỹ cho rằng, giới chuyên gia nước này đang tỏ ra hoài nghi tuyên bố này và cho rằng nó khó trở thành hiện thực trong nhiều năm tới và thời điểm cuối năm 2019 là điều không thể với Nga.

Phuong Tay khong tin Nga thanh cong voi MiG-41
Tiêm kích MiG-41.

Tập đoàn MiG bắt đầu thiết kế dòng MiG-41 từ năm 2013, dựa trên một số ưu điểm của dòng tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31.

Đây là một phần trong kế hoạch thay thế các phi đội MiG-31 hết hạn sử dụng vào năm 2028. Báo Mỹ cho rằng dòng chiến đấu cơ này không thể đưa vào biên chế trong Không quân Nga trước năm 2035.

Trong khi đó, chuyên gia Justin Bronk tại Học viện Quân sự Hoàng gia Anh cũng tỏ ra hoài nghi về dự án MiG-41 khi cho rằng tập đoàn MiG khó có thể trình làng thiết kế đáng tin cậy để đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai gần.

"MiG-31BM là nền tảng đánh chặn rất uy lực và tương đối mới, chưa kể tới kế hoạch hiện đại hóa cho chúng. Đây cũng là dòng phi cơ đáp ứng nhu cầu bảo vệ lãnh thổ rất riêng của Nga. Nó khó có thể được thay thế bởi một loại tiêm kích mới là MiG-41 trong ngắn hạn", Bronk nhận định.

Lý do thứ hai khiến dự án MiG-41 bị hoài nghi là vấn đề tài chính. Nga đang gặp khó khăn về kinh tế do các đòn trừng phạt của phương Tây. Ngân sách quốc phòng của Nga năm ngoái chỉ đạt 66,3 tỷ USD, thấp hơn 20% so với trước đó và là lần đầu tiên chi tiêu quân sự Nga bị cắt giảm kể từ năm 1998.

"Hiện đại hóa quân đội vẫn là ưu tiên với Nga, nhưng ngân sách quốc phòng đã bị hạn chế đáng kể bởi những khó khăn chồng chất của nền kinh tế", nhà nghiên cứu Siemon Wezeman thuộc Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI) nhận định.

Hàng loạt chương trình đầy tham vọng, hứa hẹn sẽ cạnh tranh ngang ngửa với phương Tây đã bị chính phủ Nga chấm dứt vì thiếu ngân sách. Nước này tuyên bố sẽ không sản xuất hàng loạt tiêm kích tàng hình Su-57 sau khi đặt mua 12 chiếc, dù nó được cho là đã chứng minh hiệu quả hoạt động và tác chiến trên chiến trường Syria.

Bộ Quốc phòng Nga từng lên kế hoạch đặt hàng 2.300 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, trong đó 100 chiếc được bàn giao trước năm 2020. Nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 15 xe xuất xưởng để thử nghiệm, kế hoạch mua sắm quy mô lớn đối với siêu tăng này nhiều khả năng cũng bị gác lại. Đây chính là những lý do khiến phương Tây tin rằng, Nga khó có thể hoàn thành chương trình MiG-41 như kế hoạch đề ra.

Theo những thông tin được công khai, MiG-41 được coi là chiến đấu cơ thế hệ 5++ hoặc 6.

Máy bay có khả năng thực hiện cả các nhiệm vụ trong không gian vũ trụ, hoạt động ở độ cao giữa tầng bình lưu và tầng đối lưu – những nơi có mật độ không khí thấp.

Thiết kế khí động học cùng động cơ mạnh mẽ sẽ giúp MiG-41 đạt tốc độ tối đa lên tới 3.675km/h để trở thành máy bay chiến đấu nhanh nhất thế giới, trong khi hệ thống vũ khí tân tiến trên máy bay có thể đủ sức đánh chặn mục tiêu bay với tốc độ siêu thanh.

Ngoài phiên bản có người lái thông thường, tiêm kích MiG-41 còn có thể có phiên bản không người lái.

Tuấn Hưng

Thứ Sáu, 16/08/2019 07:37

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện