Su-34 rơi chưa rõ nguyên nhân khi huấn luyện

(Vũ khí) - Khi thực hiện chuyến bay huấn luyện chiến đấu ở khu vực Khabarovsk ở Viễn Đông của Nga, một chiếc cường kích Su-34 đã bị rơi.

Thông báo của Quân khu phía Đông Nga cho biết, vụ việc xảy ra hôm 21/10: "Hai phi công đã kích hoạt hệ thống ghế phóng dù và thoát ra ngoài an toàn. Tất cả đều đã được đưa đến bệnh viện gần đó để kiểm tra sức khỏe.

Su-34 roi chua ro nguyen nhan khi huan luyen
Su-34 trong một lần gặp nạn.

Chiếc chiến đấu cơ này đã bị rơi tại một khu vực nhiều cây cối và đất thấp. Máy bay đã thực hiện chuyến bay huấn luyện mà không tải đạn và vụ tai nạn không gây ra thiệt hại gì trên mặt đất.

Một ủy ban của Quân khu phía Đông đã được cử đến hiện trường vụ việc để xác định nguyên nhân và hoàn cảnh của vụ tai nạn".

Trước đó lệnh ngừng bay trên toàn quốc với Su-34 đã được Không quân Nga đưa ra để điều tra về vụ việc 2 chiếc máy bay loại này đâm nhau trên vùng Biển Nhật Bản hồi đầu năm 2019.

Kết quả điều tra về vụ tai nạn này không được Nga công bố nhưng theo nhận định của chuyên trang hàng không quân sự Aviationist, hiện nay bản thân chiếc Su-34 đang tồn tại hàng loạt vấn đề chưa thể khắc phục sau thời gian vận hành.

Vấn đề đầu tiên đó là hệ thống điện tử của Su-34 từng bị nhận xét là kém tin cậy khi radar mảng pha thụ động Leninets V004 khó nhận dạng mục tiêu tại các khu vực lộn xộn như rừng núi.

Điều này được chứng minh rõ qua cuộc xung đột tại Gruzia, mặc dù Nga cho biết đã khắc phục phần nào nhược điểm trên tuy nhiên Su-34 vẫn tỏ ra chưa theo kịp sản phẩm cùng loại của phương tây như Rafale của Pháp hay F-16 Block 52 của Mỹ.

Khi tác chiến đối không, radar Leninets V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp.

Ngoài ra, tín hiệu phản xạ radar của Su-34 quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì nhà sản xuất vẫn quảng cáo.

Tại chiến trường Syria, sau khi chiếc Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ thì đã có một thời gian Su-30SM phải bay kèm Su-34 trong lúc làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất.

Điều này dẫn đến câu hỏi tại sao lại phải điều động tới 2 chiếc chiến đấu cơ có chi phí hoạt động trên 40.000 USD/giờ bay cùng lúc, trong khi ném bom thông minh hay bắn tên lửa đối đất có điều khiển thì Su-30SM đều làm không kém Su-34, còn không chiến nó lại tốt hơn hẳn.

Sau khi nêu ra hàng loạt tồn tại trên chiếc cường kích hạng nặng thế hệ mới của Nga, trang Aviationist đặt nghi vấn rằng, rất có thể vụ đâm va giữa 2 chiếc Su-34 xuất phát tự sự cố của hệ thống cảnh báo tránh va chạm trên không.

Và vụ tai nạn hôm 21/10 cũng có thể liên quan đến hoạt động yếu kém của hệ thống radar Leninets V004 khiến Su-34 không nhận dạng được môi trường lộn xộn tại rừng núi.

Ngọc Hòa

Thứ Năm, 22/10/2020 07:34

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện