Su-57 không phải tiêm kích đầu tiên bay 'mui trần'

(Vũ khí) - Dù rất bất ngờ với hình ảnh Nga thử nghiệm Su-57 không có kính khoang lái nhưng kiểu bay tương tự từng được Không quân Anh thực hiện.

Theo The Drive, ngay từ năm 1988, hãng BAE Systems của Anh đã có chuyến bay thử nghiệm với cường kích Panavia Tornado với tình trạng không có kính chắn gió. Chuyến bay được thực hiện bởi phi công Keith Hartley. Tại thời điểm thử nghiệm, chiếc Panavia Tornado bay với tốc độ 926km/h.

Su-57 khong phai tiem kich dau tien bay 'mui tran'
Su-57 bay không có kính chắn gió.

BAE Systems cho biết đây là "thử nghiệm khả năng sống còn trong buồng lái" được thực hiện để kiểm tra quy trình thoát hiểm khẩn cấp của phi công trên chiến đấu cơ. Chiếc máy bay được chọn để thử chỉ có phi công chính, kính chắn gió được tháo từ trước.

Trước đó nhiều người đã ngỡ ngàng với đoạn video dài hơn 1 phút được Bộ Quốc phòng nga công bố nhân kỹ niệm 100 năm Trung tâm Thử nghiệm bay Quốc gia số 929 Chkalov, trong đó có bài bay chưa từng của Su-57 - bay không có kính.

Theo giới chuyên gia, đây là thử nghiệm quan trọng nhằm đánh giá các tác động lên thân máy bay khi phi công trong tình huống khẩn cấp trước khi chính thức đưa Su-57 vào trang bị.

Ở tình huống khẩn cấp, khi phi công kích hoạt hệ thống thoát hiểm, nắp kính buồng lái sẽ bung lên và bay bay vẫn phải bay trong tình trạng đó một khoảnh khắc nhất định trước khi ghế phóng kịp rời khỏi máy bay.

Nếu máy bay không mang lại sự chắc chắn cân thiết thì ở những tình huống như vậy, phi công không thể thoát khỏi máy bay một cách an toàn.

Được biết, trong các cuộc thử nghiệm, Su-57 đã thành công chuyến bay Su-57 ở tốc đội tối đa. Phi công của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã hoàn toàn làm chủ máy bay trong tất cả các chế độ bay, bao gồm cả ở điều kiện độ cao tối đa và quá tải.

Su-57 xuất hiện với hình ảnh đặc biệt

Đan Nguyên

Thứ Tư, 07/10/2020 07:57

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện