Tên lửa TOW khiến tăng SAA 'xước da'

(Vũ khí) - Chiến tăng T-72 của lực lượng SAA vừa có pha thoát hiểm cực ấn tượng khi bị phiến quân dùng tên lửa chống tăng có điều khiển tấn công.

Vụ tấn công xảy ra trên khu vực vùng nông thôn Latakia khi lực lượng Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đang thực hiện chiến dịch tấn công Quân đội Quốc gia Syria (SNA) hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh được công bố cho thấy, lực lượng SNA đã dùng tên lửa chống tăng TOW tấn công một chiếc tăng T-72 của SAA đang trong trạng thái không chiến đấu.

Ten lua TOW khien tang SAA 'xuoc da'
Khoảnh khắc quả tên lửa lao vào xe tăng.

Chỉ ít giây sau khi được phóng đi, quả đạn đã tấn công vào sườn trái của cỗ tăng và tạo thành tiếng nổ lớn. Mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó và chiếc T-72 vẫn còn nguyên vẹn như chưa hề có cuộc tấn công nào xảy ra.

Điều đặc biệt là 2 bên sườn của xe tăng không phải là nơi được bọc giáp tốt nhất. Chính vì vậy, trang AMN cho rằng, việc T-72 sống sót thần kỳ chỉ có thể được giải thích bằng 2 cách: TOW quá yếu hoặc do T-72 sở hữu hệ thống phòng vệ quá mẫu mực.

Giới chuyên gia nghiêng về khả năng thứ 2 hơn bởi trong cuộc chiến tại Syria và Iraq thời gian qua, tên lửa chống tăng TOW đã nhiều lần chứng minh sức mạnh của mình. Trong khi đó, quan sát hình ảnh được công bố có thể dễ dàng nhận thấy cỗ tăng bị tấn công thuộc phiên bản T-72AV.

Hiện T-72AV được xem là biến thể hiện đại nhất và có giáp bảo vệ tốt nhất trong các biến thể T-72 mà SAA sở hữu. Không rõ số T-72AV chiếm bao nhiêu trong số hàng trăm chiếc T-72 của SAA đang sử dụng.

So với mẫu T-72M/M1 (có trong quân đội Syria), toàn bộ mặt trước tháp pháo, mặt trước thân, hai bên hông xe được tăng cường giáp phản ứng nổ Kontakt-1 đem lại khả năng chống chọi hiệu quả trước vũ khí chống tăng của đối phương.

Giáp Kontakt-1 là thế hệ giáp phản ứng nổ đầu tiên sử dụng vật liệu phản ứng nổ 4S20. Vật liệu phản ứng nổ được đặt trong 2 ngăn, ở 2 góc độ khác nhau nhằm tạo ra góc tương tác đạt hiệu quả tối đa với đạn chống tăng chủng xuyên lõm.

Hiệu quả tác động của giáp phản ứng nổ nói chung và Kontakt-1 nói riêng phụ thuộc vào góc tiếp xúc với đầu quả đạn với luồng xuyên lõm. Ở góc tiếp xúc thông thường là 50-70 độ, giáp phản ứng nổ đạt hiệu quả tối ưu với luồng xuyên lõm.

Ở góc tiếp xúc 30-45 độ phản ứng tác dụng của giáp trước luồng xuyên lõm thấp, giảm tới 60%. Càng ở góc tiếp xúc với luồng xuyên lõm thấp, hiệu quả chống luồng xuyên lõm của giáp phản ứng nổ càng giảm. Giáp phản ứng nổ Kontakt-1 cung cấp khả năng bảo vệ vỏ xe chống lại các loại vũ khí chống tăng với chủng đạn xuyên lõm tăng từ 10-20 lần.

Thông thường các module bảo vệ được lắp hai bên sườn cho các dòng xe bọc thép hộ vệ tăng trong các trận cận chiến hoặc chiến đấu trong đô thị. Bởi những trận đánh như vậy xe tăng thường bị đe dọa bởi vũ khí chống tăng.

Clip pha thoát hiểm của T-72 khi bị tên lửa tấn công

Hòa Bình

Thứ Ba, 14/01/2020 10:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện