Thiên nga trắng sẽ chết khi thiếu Ukraine

(Vũ khí) - Theo Cục Thiết kế Tupolev, Nga đang gặp vấn đề lớn trong việc duy trì hoạt động và nâng cấp phi đội máy bay Tu-160 do thiếu linh kiện từ Ukraine.

Nguồn tin này cho biết, để thay thế linh kiện nguồn gốc Ukraine trên Tu-160, Nga cần phải xây dựng quy trình sản xuất linh kiện mới gần như từ “điểm xuất phát”. Đây là việc làm không chỉ tốn kém về tiền bạc, mà cả thời gian.

"Chúng ta hiện cần các động cơ phản lực tiêu chuẩn lắp trên Tu-160, nhưng chúng ta lại không có sản phẩm tương ứng. Để sử dụng được các động cơ hiện có, chúng cần được sửa đổi.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần xây dựng quy trình sản xuất linh kiện mới cho dòng máy bay ném bom chiến lược này. Đây là quá trình khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi sẽ làm được", một đại diện của Cục Thiết kế Tupolev cho biết.

Thien nga trang se chet khi thieu Ukraine
Oanh tạc cơ Tu-160.

Theo nguồn tin này, ngay từ khi bắt đầu thực hiện quá trình nâng cấp máy bay Tu-160, Nga đã gặp hàng loạt vấn đề khác nhau do thiếu hụt linh kiện do phía Ukraine cung cấp.

Đặc biệt trong số đó là vấn đề liên quan đến tài chính giữa phòng thiết kế Kuznetsov - nơi chế tạo ra động cơ NK-32 dành cho Tu-160 và Tổng công ty Liên hiệp chế tạo động cơ ODK của Nga khiến kế hoạch nâng cấp dòng máy bay này bị trì hoãn nhiều lần.

Một nguồn tin thân cận từ ODK tiết lộ với Jane’s rằng quá trình hiện đại hóa Tu-160 cũng như khởi động lại các dây chuyền sản xuất linh kiện cần thiết cho việc nâng cấp máy bay đang gặp rất nhiều khó khăn và việc này có thể không hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra trước đây.

Không chỉ khó khăn trong vấn đề nâng cấp, việc duy trì Tu-160 cũng là bài toán nan giải với Không quân Nga hiện tại. Theo các nguồn tin, có một số bộ phận của Tu-160 cần phải được thay thế nhưng vấn đề là các bộ phận này đã không còn được sản xuất hoặc không còn nguồn cung dự phòng.

Phòng Thiết kế Kuznetsov (OKB) là đơn vị phát triển các mẫu động cơ NK-32 và chúng được sản xuất tại các nhà máy của KMPO trong thời kỳ Liên Xô chưa sụp đổ, nhưng hiện tại các nhà máy đã không sản xuất bất kỳ sản phẩm mới nào trong hơn 10 năm qua. Cũng như dây chuyền sản xuất đã không còn đầy đủ như trước đây.

Hiện các công ty thừa hưởng những gì còn lại của Kuznetsov OKB và nhà máy KMPO trong thời kỳ hậu Liên Xô hiện nay chỉ có khả năng hạn chế sửa chữa lớn các động cơ NK-32 cho phi đội Tu-160.

Mặc dù vào năm 2011, các công ty này đã có được một hợp đồng để tái sản xuất 26 động cơ dành cho Tu-160, nhưng họ chỉ có thể đại tu 4 động cơ trong hai năm.

Thực trang này cho thấy một sự thật 'thê thảm' về phi đội oanh tạc cơ Tu-160 của của Nga, đó là trong tổng số phi đội 16 oanh tạc cơ Tu-160, Không quân Nga có thể chỉ có 4 chiếc hoạt động tốt, TASS dẫn lời một đại diện của Cục Thiết kế máy bay Tupolev thừa nhận.

Ảnh tên lửa không thể đánh chặn Nga đâm trúng nhà dân

Tuấn Vũ

Thứ Sáu, 18/12/2015 13:42

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện