"Thợ săn" Nga sẽ được cử đi săn sau 5 năm nữa

(Vũ khí) - Máy bay không người lái tấn công sẽ ngốn của ngân sách nhà nước Nga 6 tỷ rúp

Xin giới thiệu tiếp cùng bạn đọc một bài báo cung cấp một số thông tin về máy bay không người lái (UAV) tấn công Nga “Okhotnhik” (“Thợ săn”) của chuyên gia quân sự, kỹ sư thiết kế tên lửa Vladimir Tuckhkov quen thuộc.

Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 11/10/2020. Chúng tôi có bổ sung thêm 3 ảnh UAV ở phần sau.

 
Máy bay không người lái "Okhotnhik" sau chuyến bay chung đầu tiên với máy bay tiêm kích Su-57, tháng 9/2019 (Ảnh: chụp từ video. Bộ Quốc phòng LB Nga / TASS)

Trên trang web mua sắm nhà nước (Nga) mới xuất hiện một số hồ sơ mời thầu chế tạo máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 "Okhotnhik". Tổng giá trị các khoản chi vượt quá 4 tỷ rúp.

Như vậy, nếu tính cả số kinh phí đã được lên kế hoạch từ trước đó, dự án thiết kế "Okhotnik" sẽ tiêu tốn của ngân sách nhà nước hơn 6 tỷ rúp (khoảng 78 triệu đô la- ND).

Các khoản chi ngân sách bổ sung chính trị giá 2,25 tỷ rúp sẽ được chi cho việc thiết kế trạm điều khiển UAV từ mặt đất (NPU-70). Công việc này sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Nguyên mẫu thử nghiệm của hai trạm NPU-70 đầu tiên phải được bàn giao cho khách hàng là công ty “Sukhoi” vào giữa năm 2021, còn trạm thứ ba- vào tháng 1/2022.

Cùng thời gian đó, nhà thiết kế trạm NPU-70 cũng phải tham gia vào việc chế tạo nguyên mẫu UAV “Okhotnik” thử nghiệm thứ 3 và thứ 4- theo trình tự lần lượt là đến trước ngày 30/3 và 30/11 năm 2022.

Đây là một nguồn kinh phí bổ sung để thực hiện Hợp đồng Nhà nước số 1925187340731452408002778 ký ngày 27/12/2019 với nội dung tiến hành dự án thiết kế- thử nghiệm phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga. Đó chính là Hợp đồng chế tạo ba nguyên mẫu UAV S-70 (là S-70-2, S-70-3 và S-70-4).

Vào thời điểm hiện tại, mới chỉ có một nguyên mẫu máy bay không người lái đầu tiên- nó đã và đang bay.

Đã có thông tin rằng cổng thông tin mua sắm của chính phủ cũng đã công bố các dữ liệu từ một số cuộc đấu thầu khác có liên quan đến việc chế tạo "Okhotnhik". Tổng giá trị các gói thầu này vượt quá 2 tỷ rúp. Thời hạn thanh lý tất cả các hợp đồng vừa liệt kê trên- tháng 9/2025.

Các cuộc thử nghiệm sơ bộ cấp nhà nước dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023. Sau đó, sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm chung cấp nhà nước và các cuộc thử nghiệm này sẽ kết thúc vào tháng 9/ 2025.

Vào cuối tháng 10 năm đó, công ty “Sukhoi” sẽ bắt đầu triển khai sản xuất hàng loạt “Okhotnhik”, - nhiều khả năng là tại Nhà máy Hàng không mang tên Chkalov tại thành phố Novosibirsk.

Dự án thiết kế “Thợ săn” được triển khai từ năm 2012 tại công ty Sukhoi. Thiết bị được chế tạo theo sơ đồ khí động học "cánh bay" ứng dụng công nghệ tàng hình.

Đây là kiểu UAV nặng nhất trong lớp của mình- trọng lượng cất cánh tới hơn 20 tấn. Có một số ý kiến ​​cho rằng do sử dụng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến với các yếu tố trí tuệ nhân tạo, "Thợ săn" Nga nên được xếp vào nhóm các máy bay thế hệ 6.

UAV "Thợ săn" Nga có "kích thước như máy bay thật": chiều dài - 19 m, sải cánh - 14 m. Tải trọng- 6 tấn. Trần bay- 18.000 m, tầm bay 6.000 km. Giám đốc Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga Yuri Slyusar từng tuyên bố rằng “Thợ săn” Nga có tầm bay xa chưa từng có.

Tuy nhiên, nói như vậy là không hoàn toàn chính xác. Máy bay không người lái trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk của Mỹ có thể hoạt động trên không liên tục 24 giờ và trong khoảng thời gian này nó bay được 25.000 km.

 
Máy bay không người lái trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk Mỹ

Tuy vậy, tất nhiên, sức mạnh của “Thợ săn” Nga không nằm ở tầm bay, vì nó được biên chế cho không quân chiến thuật, chứ không phải cho không quân tầm xa. Tải trọng tác chiến rất ấn tượng tương đương với một máy bay tiêm kích hạng trung cho phép nó giải quyết một loạt các nhiệm vụ tấn công.

Khác hẳn với các máy bay không người lái tấn công của Mỹ thường chỉ được sử dụng để thực hiện các đòn tấn công chính xác cao nhằm vào một hoặc hai mục tiêu. Sau đó, chúng (UAV Mỹ) quay về căn cứ để lắp tên lửa.

“Thợ săn” Nga có khả năng cơ động khá cao, ở mức tối đa của các máy bay sơ đồ "cánh bay". Tuy nhiên, các khả năng tốc độ của nó không cho phép xếp nó vào lớp các máy bay tiêm kích.

Theo nhiều nguồn số liệu khác nhau, tốc độ của “Thợ săn” có thể nằm trong khoảng từ 1.000 km / h đến 1.400 km / h. Ngay cả chiếc F-35 Mỹ “vụng về” cũng còn có tốc độ lớn hơn. Nhưng thực ra không thể đòi hỏi điều không thể từ một "cánh bay" được. Vì vậy, có thể coi “Thợ săn” là một máy bay ném bom B-2 Spirit thu nhỏ.

Đồng thời, UAV “Thợ săn” cũng được trang bị các thiết bị đặc biệt cho phép nó tiến hành các hoạt động trinh sát quang-điện tử vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đêm, thiết bị trinh sát vô tuyến, trinh sát bức xạ và các kiểu trinh sát khác.

Máy bay không người lái này được thiết kế với tốc độ khá nhanh. Chỉ sau 6 năm tính từ thời điểm triển khai dự án thiết kế- thử nghiệm, nguyên mẫu đầu tiên đã hoàn chỉnh. Mùa thu năm 2018, “Thợ săn” bắt đầu chạy dọc đường băng.

Và vào ngày 3/8 năm ngoái, "Okhotnkik" đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài hơn 20 phút. Máy bay không người lái đã bay quanh sân bay của nhà máy hàng không nhiều lần và hạ cánh thành công.

Khi thiết kế "Okhotnkik", các công trình sư Nga đã lên sơ đồ sử dụng chúng cùng với máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57- “Okhotnhik” sẽ bay số hai cho máy bay có người lái.

Buổi huấn luyện thực hành đầu tiên về bay phối hợp tác chiến giữa Su-57 và S-70 (“Thợ săn”) như vậy đã diễn ra vào ngày 27/9/2019. Chuyến bay chung kéo dài hơn 30 phút, trong suốt thời gian đó máy bay không người lái cắt liên lạc với trạm điều khiển mặt đất, nó bay hoàn toàn theo lệnh từ Su-57.

Trong chuyến bay này đã luyện tập các khoa mục phối hợp giữa máy bay số một và máy bay số hai với nội dung mở rộng trường radar cho máy bay tiêm kích và cung cấp các dữ liệu chi mục tiêu để Su-57 phóng tên lửa tầm xa mà không cần phải xâm nhập vào khu vực phòng không của đối phương giả định.

Và một hành động chung như vậy giữa máy bay có người lái và máy bay không người lái là một trong những yêu cầu dứt khoát đối với không quân thế hệ 6.

Tất nhiên, tất cả những điều này đều nằm trong khuôn khổ học thuyết phối hợp hoạt động (các hoạt động tác chiến) lấy mạng làm trung tâm của không chỉ các tổ hợp không quân, mà còn của cả các tổ hợp mặt đất và tổ hợp trên biển với nhiều chức năng khác nhau.

Nhưng nếu xét về tiêu chí trọng lượng, thì quả thực “Thợ săn” Nga không có máy bay không người lái nào trên thế giới sánh kịp. Tất nhiên, điều này chỉ có thể được khẳng định sau khi nó đã được nghiệm thu và đưa vào trang bị.

Một cặp máy bay không người lái trinh sát- tấn công của Israel có tải trọng chưa đầy một tấn. IAI Heron có khả năng mang tải trọng tác chiến 250 kg.

Nhưng khi được sử dụng thực hiện chức năng tấn công- nó trở thành UAV sử dụng một lần (cảm tử)- IAI Heron được “nhồi đầy chất nổ” và lao lần cuối đến mục tiêu. Chiến thuật này hiện đang được người Azerbaijan sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công vào Karabakh.

 
Elbit Hermes 900

Còn UAV Israel Elbit Hermes 900- nó có thể sử dụng tên lửa. Sau khi phóng tên lửa, nó lại quay trở lại căn cứ. Tải trọng hữu ích- 350 kg. Nhưng trong 350 kg này không chỉ có riêng vũ khí tên lửa và bom, mà còn cả hệ thống điều khiển ném bom và nhận dạng mục tiêu.

Mỹ có 2 máy bay không người lái tấn công. Một loại, có thể nói là đã hơi cũ- đó là MQ-1 Predator. Nó đã có tuổi ngót nghét một phần tư thế kỷ. MQ-1 Predator có khả năng mang 2 tên lửa chống tăng có điều khiển trang bị cho máy bay lên thẳng “Hellfire", tổng trọng lượng 90 kg.

 
MQ-9 Reaper

Nhưng còn MQ-9 Reaper- đó thực sự là một UAV rất đáng gờm, hiện được quân đội của 5 nước khai thác từ 12 năm nay. Trọng lượng cất cánh của máy bay không người lái này là 4.800 kg.

Tải trọng tác chiến- 1.700 kg. Tên lửa và bom bay được gắn trên 6 móc treo. Chiều dài của máy bay không người lái MQ-9 Reaper là 11 m, tầm hoạt động- tới 1.900 km.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)

Thứ Ba, 13/10/2020 08:11

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện