Tiêm kích F-35 lại sợ sét không dám bay

(Vũ khí) - Lỗi không bay được trong những khu vực có sấm sét của tiêm kích F-35 tiếp tục lặp lại sau khi tưởng như đã khắc phục được khiến khách hàng lo lắng.

Theo hãng ABC của Australia, chuyến bay theo kế hoạch hôm 4/3 của tiêm kích F-35A tại Australia từ Amberley (bang Queensland) tới Melbourne (bang Victoria) đã bị tạm hoãn khi nhà sản xuất đã kịp phát hiện chiến đấu cơ tối tân này không thể bay qua nhưng nơi có thời tiết xấu có giông cùng sấm sét.

Phát hiện này đang khiến không chỉ Australia mà nhiều khách hàng của chiến đấu cơ này thực sự lo lắng bởi sợ sét là lỗi rất nghiêm trọng đã được khắc phục từ năm 2014 theo tuyên bố của nhà sản xuất Lockheed Martin.

Trong các cuộc thử nghiệm hồi tháng 2/2013, tiêm kích F-35A đã thực hiện hai chuyến bay đêm và trong thời tiết xấu có sấm sét, ngay lập tức, điểm yếu của siêu tiêm kích này lập tức lộ diện.

Tiem kich F-35 lai so set khong dam bay
Lỗi sợ sét tiếp tục ám ảnh F-35.

Được biết, không chỉ 35A, mà các biến thể khác của tiêm kích F-35 là F-35B dành cho thủy quân lục chiến Mỹ và F-35C dành cho Hải quân Mỹ được "chống chỉ định" với bão và sấm sét với cùng lý do chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ cần thiết để bay trong các điều kiện đó.

Trước đó theo bản báo cáo từ năm 2012 của Cục Thử nghiệm và kiểm tra thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (OT&E), nếu sét đánh vào chiếc F-35 Lightning II có thể gây cháy nổ bình xăng của chiếc tiêm kích này.

Theo OT&E, cả 3 phiên bản của F-35 đều có hàng loạt sai sót và các điểm thiết kế bị lỗi. Nhiều lỗi chỉ mới được phát hiện trong thời gian gần đây nên chưa thể khắc phục ngay.

Lỗi lớn nhất của F-35 tính đén thời điểm hiện tại chính là sợ sét. Theo các chuyên gia quân sự, lỗi mà F-35 gặp phải được coi là rất ngớ ngẩn, bởi vì trong thời đại ngày nay, các máy bay quân sự và dân dụng đều có hệ thống chống sấm sét và có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết.

Để chống sét, các máy bay đều có bộ xả điện, chuyển hướng điện (sét) vào trong không khí. Còn để bảo vệ máy bay khỏi bức xạ điện từ của sét, hệ thống điện tử trên máy bay sẽ tự động vô hiệu hóa hiện tượng này.

F-35 Lightning II cũng giống như các loại tiêm kích hiện đại khác được thiết kế để có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết và trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày.

Ngoài ra, các chuyên gia của OT&E còn tìm ra lỗi của hệ thống điều hòa khí trơ OBIGGS (hệ thống này bơm đầy khí trơ các thể tích được giải phóng trong các thùng nhiên liệu và duy trì trong đó mức ô xy thấp để tránh nổ động cơ và phòng khi sét đánh) có thể sẽ không hoạt động khi chiếc F-35 bay các vùng thời tiết xấu và có sự thay đổi áp suất không khí.

Sau đó các tiêm kích này đã được cải tiến nhỏ nhằm khắc phục được những khiếm khuyết nói trên. Tuy nhiên, khá bất ngờ là sau nhiều năm lỗi sợ sét và không thể bay trong điều kiện giông gió của F-35 lại tiếp tục lặp lại khiến khách hàng của dòng chiến đấu cơ này bất an.

Bởi không chỉ có trường hợp tiêm kích F-35A tại Australia, hồi cuối năm 2016, trong sự kiện trọng đại Israel tiếp nhận 2 chiếc F-35I đầu tiên, cặp chiến đấu cơ này không thể hạ cánh do thời tiết xấu có giông gió - sự cố không lường trước trong sự kiện có Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu và Tổng thống Israel Reuven Rivlin tham dự.

Clip Israel tiếp nhận 2 chiếc F-35I đầu tiên

Thùy Dung

Thứ Ba, 07/03/2017 18:52

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện