Tiêm kích Tejas trang bị radar mạnh nhất thế giới

(Vũ khí) - Theo vpk.name, Ấn Độ quyết định trang bị hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA) cho máy bay Tejas Mark-1A do nước này phát triển.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nước này buộc phải tìm đối tác nước ngoài phát triển radar AESA do các doanh nghiệp trong nước không đáp ứng được khả năng phát triển thế hệ radar hiện đại này.

"Chúng tôi không thể chờ đợi các doanh nghiệp nội địa phát triển radar AESA hoặc sản phẩm có tính năng tương đương. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tìm sản phẩm này từ đối tác nước ngoài", vị đại diện này cho biết. Bước đầu Ấn Độ có kế hoạch mua khoảng 100 hệ thống radar AESA tích hợp ngay lên máy bay Tejas Mark-1A. Trị giá của gói hợp đồng khoảng 1,85 tỷ USD.

Tiem kich Tejas trang bi radar manh nhat the gioi
Chiến đấu cơ LCA Tejas.

Hiện nay những ứng viên tham gia vào gói thầu này sẽ là Elta (Israel), Raytheon and Northrop Grumman (Mỹ), SAAB (Thụy Điển), Thales (Pháp) và Rosoboronexport (Nga). Theo nguồn tin quân sự Ấn Độ, Rosoboronexport đang là ứng cử viên tại gói thầu tương lai này. Theo kế hoạch, gói thầu mới sẽ chính thức được Ấn Độ công bố vào tháng 1/2017.

Trang vpk.name nhận định, dù là tiêm kích hạng nhẹ nhưng một khi được trang bị radar AESA, năng lực của máy bay Tejas Mark-1A sẽ không thua kém bất cứ chiến đấu cơ hạng nặng nào. Vậy công nghệ radar AESA có gì đặc biệt?

AESA là hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động. Với radar thông thường, ăng ten sẽ quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.

Trong khi đó ăng ten của radar AESA không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu.

Hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ khác nhau mà không phụ thuộc vào góc quay của ăng ten như radar truyền thống. Radar AESA có khả năng phát và nhận tín hiệu trên nhiều tần số khác nhau.

Hệ thống radar AESA cung cấp rất nhiều lợi thế cho tiêm kích được trang bị, hệ thống có khả năng truyền và nhận tín hiệu trên nhiều dải tần số khác nhau nên rất khó bị đối phương phát hiện. Các chùm tia điện tử phát đi và nhận lại giúp xác định mục tiêu chính xác hơn ro với radar truyền thống.

Radar AESA giảm đáng kể việc báo động sai mục tiêu cũng như hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Hệ thống có thể truyền và nhận rất nhiều tín hiệu độc lập khác nhau cho phép theo dõi số lượng mục tiêu nhiều hơn, số lượng mục tiêu có thể tham chiếu tăng lên đáng kể.

Một điểm mạnh của radar AESA mà radar truyền thống không có được là khả năng hoạt động ở chế độ không đối không - đối hải - đối đất cùng lúc. Ngoài ra, radar AESA có khả năng lập bản đồ mặt đất với tính năng khẩu độ tổng hợp, loại bỏ sự cần thiết phải trang bị một radar cùng loại.

Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống, việc sử dụng ăng ten cố định góp phần làm giảm không gian cần thiết phía trước qua có làm giảm mặt cắt radar.

Với trang bị này, Ấn Độ kỳ vọng phát triển máy bay Tejas MK 1A trên cơ sở phiên bản Tejas với tiêu chuẩn tiệm cận máy bay thế hệ 4+.

Clip máy bay LCA Tejas phô diễn tuyệt kỹ

Tuấn Vũ

Thứ Ba, 20/12/2016 07:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện