Tiếp dầu ở độ cao 5 km là chuyện nhỏ với KC-46A

(Vũ khí) - Không quân Nga vừa phô diễn khả năng tiếp dầu của Il-78 cho máy bay tầm xa Tu-95MS ở độ cao lên tới 5km.

Để thực hiện thành công màn tiếp nhiên liệu ấn tượng trên không phận khu vực Volga, cả hai máy bay đều phải ổn định ở tốc độ 600km/h và bay ở trần 5km.

Bất chấp độ khó của bài diễn tập, mọi thao tác đã được phi công Nga thực hiện chuẩn xác như trên mặt đất.

Được biết, trước khi thực hiện bài tiếp dầu ấn tượng này, máy bay Tu-160 cũng đã có màn nhận nhiên liệu từ chiếc Il-78 trên độ cao tương tự.

Tiep dau o do cao 5 km la chuyen nho voi KC-46A
Máy bay Tu-95MS nhận nhiên liệu từ Il-78.

Hình ảnh được Nga công bố cho thấy phóng viên kỳ cựu Alexei Koshkin được tận mắt thấy cảnh tiếp liệu trên không từ máy bay Ilyushin Il-78 cho oanh tạc cơ Tu-160.

Phóng viên Koshkin đã theo chân phi hành đoàn của máy bay Il-78 từ sân bay gần Ryazan, trong khi đó chiếc Tu-160 cất cánh từ căn cứ không quân Engels ở gần Saratov.

Toàn bộ quá trình tiếp nhiên liệu diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ở độ cao hơn 5km, hai máy bay cách nhau khoảng 25 mét và duy trì tốc độ 600 km/h.

Tiếp nhiên liệu trên không được coi là một trong những yếu tố phức tạp nhất trong đào tạo phi công. Nhưng thành tích Nga lập được chưa thấp vào đâu so với công việc Mỹ vẫn làm hàng ngày.

Mới đây, máy bay KC-46A tiếp tục thành công với màn tiếp dầu cho máy bay A-10 và C-17 ở trần bay lên tới gần 9km.

Sau khi cất cánh từ sân bay Boeing Field tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, máy bay tiếp dầu KC-46A đã thông qua hệ thống máy tính ở buồng điều khiển tiến hành kiểm soát và thực hiện việc tiếp dầu thành công cho chiến đấu cơ A-10 (cất cánh từ căn cứ Edwards, California) tại độ cao gần 9km.

Với độ cao của KC-46A, trần bay khi tiếp nhiên liệu của chiếc Il-78 Nga đạt được khi tiếp dầu cho Tu-95MS và Tu-160 chưa thể so sánh. Để làm được điều này, máy bay KC-46A được trang bị nhiều thiết bị tối tân và được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng và mềm.

Gói trang bị này khiến KC-46A có thể tiếp nhiên liệu cho hầu hết các máy bay trên thế giới. Trong khi đó, chiếc Il-78 chỉ được thiết kế với ống tiếp nhiên liệu mềm. Vì vậy, chủng loại máy bay nhận được dầu từ Il-78 hạn chế hơn đáng kể.

Màn tiếp dầu của máy bay Nga

Thanh Hà

Thứ Năm, 10/09/2020 09:34

Sự Kiện