Trực thăng Nga mang bom FAB-500

(Vũ khí) - Với việc được trang bị những loại bom hạng nặng như trên Su-34, Nga đang biến những trực thăng tấn công như Mi-28 và Ka-52 thành cường kích hạng nặng.

Theo kế hoạch được Không quân Nga tiết lộ, những trực thăng tấn công hàng đầu hiện nay của Nga là Mi-28 và Ka-52 sẽ được trang bị loại bom 500 kg FAB-500. Một khi gói tích hợp này được thực hiện sẽ cho phép những trực thăng này tấn công vào loạt vị trí kiên cố của kẻ thù - nơi chiến đấu cơ cánh cố định khó có thể hoàn thành.

Để hoàn thành gói trang bị bom cho toàn bộ trực thăng tấn công hiện nay của Nga, nhà sản xuất và Bộ Quốc phòng Nga sẽ phải phối hợp thực hiện trong vòng 2 năm. Những cuộc thử nghiệm đầu tiên của trực thăng với bom FAB-500 sẽ được thực hiện ngay trong năm 2019. Không chỉ được trang bị bom hạng nặng, trực thăng tấn công Ka-52 của Nga còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử (EW) thế hệ mới.

Truc thang Nga mang bom FAB-500
Trực thăng tấn công Nga.

"Trực thăng tấn công Ka-52 sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ mới. Đây chính xác là một hệ thống tác chiến điện tử Vitebsk phiên bản mới. Hệ thống này sẽ tăng cường khả năng tồn tại, cho phép máy bay ngăn chặn được các loại tên lửa đất đối không và không đối không phóng tới", nguồn tin từ Tập đoàn Rostec cho biết.

Thành phần cơ bản của Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP có mã hiệu L-370-3S. Trạm này có tốc độ cao hơn loại analog ở các tổ hợp khác, như Sorbtsiya của Su-27, Gerdeniya của MiG-29.

Vitebsk không chỉ đánh giá phát xạ của radar đối phương, mà đồng thời chế áp tín hiệu trong dải tần rộng hơn. Ngoài TsSAP, tổ hợp còn gồm hệ thống bảo vệ chống tên lửa lắp đầu tự dẫn tìm nhiệt (TGSN). Hệ thống này dùng đèn pha laser làm mù tên lửa địch.

Hiện nay, những thành phần riêng biệt của Vitebsk đã được lắp cho trực thăng tấn công Ka-52 với mã hiệu L-370P-2, lắp cho Su-25 và trực thăng Mi-26.

Tuy nhiên, sau khi hệ thống này tham chiến tại Syria đã được chỉnh sửa để đôi chút để phát huy hiệu quả tốt hơn trong môi trường khắc nghiệt tại Trung Đông.

Trên thực tế, trực thăng không thích hợp với trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP, do đó các trực thăng chỉ được bảo vệ chống tên lửa có đầu tự dẫn tìm nhiệt, còn thay cho đèn laser chỉ dùng đèn pha ánh sáng thường.

Ngoài ra, tổ hợp Vitebsk còn nghiên cứu chế tạo cả cho máy bay vận tải Il–476. Nhưng đến nay các nhà sản xuất máy bay và lực lượng Không quân chưa thống nhất được về khối lượng, kích thước bao hình và nơi lắp đặt tổ hợp trên khoang máy bay Il–476.

Chuyên gia quân sự độc lập, một trong những đồng tác giả cuốn sách Quân đội mới của nước Nga, ông Anton Lavrov hoan nghênh Vitebsk:

"Công nghệ phòng không không dẫm chân tại chỗ, nó trở nên tinh vi. Tần số, phương pháp mã hoá tín hiệu đã thay đổi, và cơ sở cho mọi thứ ở khắp nơi là công nghệ kỹ thuật số. Vì thế tổ hợp tác chiến điện tử cho không quân này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu hiện đại".

Ông này cũng nhất trí với quan điểm của Bộ Tư lệnh Không quân Nga khi quyết định trang bị Vitebsk trước hết cho trực thăng và máy bay cường kích. Chuyên gia này nói, chính những máy bay này hoạt động gần đối phương hơn cả, vì vậy chúng thường bị các phương tiện phòng không tấn công.

Với gói trang bị mới, Ka-52 biến thành máy bay EW nhưng lại có sức tấn công tương đương cường kích hạng nặng.

Clip trực thăng Mi-28NM Nga tấn công mục tiêu phiến quân tại Syria

Đan Nguyên

Thứ Bảy, 23/03/2019 07:50

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện