Trước thềm hiện đại hóa, Đài Loan sẽ tự đóng tàu ngầm

(Vũ khí) - Ngày 24/11 vừa qua, Đài Loan đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy đóng tàu ngầm tại thành phố Cao Hùng.

Nhân sự kiện này, xin được thiệu bài viết với tiêu đề trên của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc Ryabov Kirill về lịch sử, thực trạng và triển vọng phát triển của Hạm đội tàu ngầm Đài Loan. Bài đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) ngày 27/11/2020.

Truoc them hien dai hoa, Dai Loan se tu dong tau ngam
Tàu ngầm “Hải long” do Hà Lan chế tạo. Ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan

Trong vài thập kỷ trở lại đây, Cộng hòa Trung Hoa (Trung Hoa Dân quốc tức Đài Loan) đã cố gắng nhưng chưa thành công trong việc thực hiện tham vọng nâng cấp lực lượng tàu ngầm của mình do một số vướng mắc trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ.

Cách đây mấy năm, giới lãnh đạo Đài Loan đã thông qua một quyết định mang tính nguyên tắc- Đài Bắc sẽ tự đóng các tàu ngầm mới. Để giải quyết các nhiệm vụ trên, một nhà máy đóng tàu mới đã được xây dựng.

4 chiếc tàu ngầm

Vào thời điểm hiện tại, trong trang bị của Hải quân Đài Loan chỉ có 4 tàu ngầm điện- diesel. Tất cả những tàu này đều đóng quân tại Căn cứ hải quân Cao Hùng trên bờ biển phía tây nam đảo.

Kế hoạch thành lập một hạm đội tàu ngầm mạnh đã được Đài Loan triển khai từ những năm 70, và những chiếc tàu ngầm được đưa vào biên chế từ thời kỳ đó đến giờ vẫn đang còn hoạt động.

Trong các năm 1973-74. Mỹ đã viện trợ cho Đài Loan 2 tàu ngầm điện- diesel Dự án Tench đóng từ thời Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Hai tàu mang các tên là “Hải sư” ("Sư tư biển”) và "Hải báo” (“Báo biển") này đã đáp ứng một phần nhu cầu của Hải quân Đài Loan, nhưng do đã khá lạc hậu nên có rất nhiều hạn chế. Hai tàu lớp “Trench” đã được khai thác tối đa cho đến khi xuất hiện những chiếc tàu ngầm mới hơn.

Năm 1981, Trung Hoa Dân quốc đặt mua của Hà Lan 2 tàu ngầm điện- diesel kiểu "Hải long". Đây là những tàu được phát triển từ Dự án Zwaardvis của Hà Lan với một số cải tiến.

Lễ khởi công đóng 2 tàu này được tiến hành trong các năm 1982 và 1983, nhưng đến năm 1986, chúng được hạ thủy gần như cùng lúc. Tháng 10/1987, chiếc tàu “Hải long” đầu tiên được đưa vào biên chế của Hải quân Đài Loan, và chỉ vài tháng sau đã tiến hành lễ thượng cờ Hải quân Đài Loan trên tàu “Hải hổ”.

Truoc them hien dai hoa, Dai Loan se tu dong tau ngam
Tàu ngầm "Hải hổ” vào cảng. Ảnh: Phủ Tổng thống Đài Loan

Do đã cũ và lạc hậu, nên “Hải sư” và “Hải báo” đã không còn thích hợp để sử dụng trong tác chiến- chúng chỉ được sử dụng làm tàu ​​huấn luyện. Những "con rồng" (Hải long) mới hơn tiếp tục ra khơi trực chiến.

Mấy năm trước đây, chúng đã được hiện đại hóa, được thay thế một phần trang thiết bị và vũ khí. Hiện giờ, 2 tàu ngầm điện- diesel kiểu “Hải long” này không chỉ mang ngư lôi 533 mm mà còn được trang bị cả các tên lửa “Harpoon”.

Vấn đề thay thế

Ngay sau khi tiếp nhận các tàu ngầm do Hà Lan chế tạo, Hải quân Đài Loan đã lập kế hoạch tiếp tục tăng cường sức mạnh của hạm đội tàu ngầm. Ýđịnh ban đầu- mua các tàu mới từ đối tác quan trọng nhất của Đài Loan là Mỹ.

Tuy nhiên, khi đó phía Mỹ đã từ chối hợp tác trong lĩnh vực này. Vì theo Luật Hợp tác với Trung Hoa Dân Quốc, Mỹ không thể bán cho Đài Loan vũ khí tấn công, trong đó có tàu ngầm.

Đài Bắc bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp khác . Đã xem xét nhiều phương án mua tàu ngầm từ các quốc gia khác nhau. Cũng đã tính tới khả năng chế tạo tàu ngầm theo giấy phép.

Những cuộc đàm phán tìm kiếm đối tác như vậy được thực hiện trong mấy năm nhưng không mang lại kết quả nào vì các lý do tổ chức và kinh tế.

Năm 2001, Chính quyền Mỹ bắt đầu thay đổi chính sách với Đài Loan và cho phép bán các loại vũ khí và 8 tàu ngầm cho Đài Loan.

Tuy nhiên, những khó khăn mới lại phát sinh. Khi đó Mỹ đã không còn chế tạo các tàu ngầm điện- diesel nữa nên Đài Loan lại phải tiếp tục tìm kiếm các nhà cung cấp khác. Đức và Hà Lan từ chối đóng tàu ngầm điện- diesel cho Đài Loan.

Ýsẵn sàng bán những tàu ngầm điện- diesel đang có trong trang bị- nhưng khách hàng lại muốn có các tàu đóng mới. Năm 2004, Mỹ đề xuất phương án xin giấy phép của nước ngoài và đóng tàu ngầm điện- diesel cho Đài Loan tại một trong những nhà máy của Mỹ. Nhưng ý tưởng này cũng không đem lại kết quả mong muốn.

Truoc them hien dai hoa, Dai Loan se tu dong tau ngam
Lễ khánh thành nhà máy mới. Ảnh: Phủ Tổng thống Đài Loan

Đến giữa những năm 2000, mọi biện pháp nhằm hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm gần như dừng lại. Sau đó, các quan chức Đài Loan nhiều lần khẳng định rằng Đài Bắc với sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài đã có khả năng tự đóng các tàu ngầm điện - diesel.

Những tuyên bố như vậy được liên tục được đưa ra trong vài năm – nhưng một lần nữa không thể hiện qua các kết quả thực tế.

Chương trình thực tế

Chỉ đến năm 2014, Đài Loan mới chính thức khởi động Chương trình Quốc gia về thiết kế và đóng tàu ngầm- chương trình này dự kiến sẽ được thực hiện trong một số năm. Đơn vị chịu trách nhiệm chính thực hiện Chương trình là Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Sơn.

Theo kế hoạch, Đài Loan sẽ huy động một số công ty và xí nghiệp của mình tham gia chương trình. Ngoài ra, Đài Bắc cũng hy vọng vào các sự hỗ trợ khác nhau từ phía Mỹ.

Một trong những bước đầu tiên trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia này là xây dựng một nhà máy đóng tàu mới ở Cao Hùng. Nhà máy này được xây dựng cho Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (China Shipbuilding Corporation - CSBC) và ngay lập tức được giao nhiệm vụ đóng tàu ngầm.

Năm 2017, Trung Hoa Dân Quốc và Hoa Kỳ đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thiết kế và đóng tàu ngầm. Năm 2018, Chính quyền Mỹ đã phê duyệt danh mục xuất khẩu một số công nghệ.

Danh sách những công ty Mỹ được huy động hợp tác cùng danh sách những sản phẩm, giấy phép và công nghệ chuyển giao cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tiết lộ.

Truoc them hien dai hoa, Dai Loan se tu dong tau ngam
Nhà triền, nơi sẽ có những con tàu mới xuất hiện. Ảnh: Phủ Tổng thống Đài Loan

Ngày 24/11/ vừa qua, lễ khánh thành nhà máy đóng tàu mới đã được tiến hành trọng thể. Trong tương lai gần, nhà máy ở Cao Hùng này sẽ bắt đầu hoạt động chính thức và khởi công đóng chiếc tàu ngầm đầu tiên do Viện Trung Sơn nói trên thiết kế.

Thời điểm cụ thể khởi công đóng chưa được tiết lộ, mặc dù các kế hoạch chung đã được công bố.

Các kế hoạch cho tương lai

Chiếc tàu ngầm điện- diesel tự đóng đầu tiên theo dự án của Đài Loan sẽ được khởi công đóng trong các năm 2020-2021. Dự tính sẽ mất vài năm để đóng tàu và tiến hành các thử nghiệm cần thiết, và đến năm 2025, nó sẽ được đưa vào trang bị cho Hải quân.

Tuy CSBC chưa có kinh nghiệm đóng tàu ngầm, nhưng nhiều khả năng là các đồng nghiệp nước ngoài sẽ giúp nó giải quyết nhiệm vụ khó khăn này.

Tổng cộng, Hải quân Đài Loan sẽ được nhận 8 tàu ngầm dự án mới. Thời gian bàn giao cụ thể không được công bố. Có lẽ, những chiếc tàu cuối cùng của dự án sẽ tham gia trực chiến không sớm hơn giữa những năm 30.

Sự xuất hiện của 8 tàu ngầm điện- diesel mới sẽ giúp tăng cường rất đáng kể sức mạnh của lực lượng tàu ngầm Đài Loan, đồng thời sẽ tạo khả năng loại biên những tàu đã hết thời gian khai thác.

Những chiếc tày ngầm đầu tiên cần được thay thế sẽ là các tàu ngầm điện- diesel kiểu Tench đã lạc hậu và đã hết tuổi thọ từ lâu- hiện chúng chỉ được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Các tàu ngầm điện- diesel mới hơn thuộc kiểu "Hải long” sẽ vẫn tiếp tục trực chiến.

Nhờ mới được hiện đại hóa cách đây không lâu, đã tăng hạn khai thác hai tàu này thêm 15 năm. Như vậy, chúng có thể sẽ trực chiến đến đầu những năm 30. Vào thời điểm đưa chúng ra khỏi trang bị vì hết hạn sử dụng, Hải quân Đài Loan đã có một số tàu ngầm dự án mới.

Các vấn đề kỹ thuật

Theo những thông báo công khai thì Viện Quốc gia Trung Sơn đã thiết kế xong tàu ngầm mới. Nhưng không có thông tin về tên gọi của tàu ngầm cũng như các thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, tại lễ khánh thành nhà máy vừa qua có trưng bày mô hình tàu ngầm mới, qua đó có thể hình dung được một số nét chính của dự án này.

Truoc them hien dai hoa, Dai Loan se tu dong tau ngam
Maket tàu ngầm điện- diesel Đài Loan. Ảnh: Bmpd.livejournal.com

Dự kiến sẽ đóng một tàu ngầm theo sơ đồ truyền thống. Rất có thể đó là tàu thân đơn chia thành nhiều khoang. Chưa rõ kiểu động cơ. Có thể là hệ thống điện- diesel hoặc động cơ AIP- tự thiết kế hoặc mua lại công nghệ của nước ngoài.

Nhiều khả năng , tổ hợp vũ khí sẽ tiếp tục được chế tạo trên cơ sở một bộ các thiết bị phóng ngư lôi. Chúng sẽ được sử dụng để phóng cả ngư lôi và tên lửa chống hạm. Sẽ có các thiết bị sonar và hệ thống thông tin- điều khiển hiện đại. Có thể những hệ thống này cũng sẽ được đặt hàng ở nước ngoài.

Tám thay cho bốn

Hiện tại, thực trạng của lực lượng tàu ngầm Hải quân Trung Hoa Dân Quốc “cần được cải thiện nhiều hơn nữa”. Về danh nghĩa, có 4 tàu ngầm nhưng trên thực tế chỉ có 2 chiếc là có thể tham gia các hoạt động tác chiến – và đó là những tàu đã tương đối cũ và khá lạc hậu.

Xét cả về tiêu chí số lượng và chất lượng của các tàu ngầm, hạm đội tàu ngầm Đài Loan rõ ràng là thua kém bất kỳ một binh đoàn tàu ngầm nào của đối thủ chính của mình- Hải quân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tuy vậy, sau nhiều năm chờ đợi, tranh luận và giải quyết rất nhiều các vấn đề khác nhau, công việc thực tế đã được triển khai.

Một nhà máy đóng tàu mới được xây dựng xong và đi vào hoạt động sẽ đảm bảo đóng cho Hải quân Đài Loan tới 8 tàu ngầm mới trong 10-15 năm tới. Tuy chưa thể giải quyết được tất cả các vấn đề quốc phòng của Đài Loan, nhưng nó sẽ giúp cải thiện rất đáng kể khả năng tác chiến của Hải quân Đài Loan .

Hiện chưa thể biết là các kế hoạch trên có được thực hiện đúng thời hạn hay không. Tuy nhiên, những diễn biến gần đây cho thấy có rất nhiều cơ sở để (Đài Loan) lạc quan.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)

Thứ Hai, 30/11/2020 07:56

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện