Từ vụ bắt tàu Mỹ: Hệ thống vũ khí mới Trung Quốc

(Vũ khí) - Các phương tiện không người lái của Trung Quốc trong những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng.

Bắt thiết bị không người lái

Tu vu bat tau My: He thong vu khi moi Trung Quoc


Nước này cũng đang tích cực tham gia vào việc phát triển các hệ thống điều khiển từ xa trên biển, cả trên mặt nước lẫn ngầm dưới nước.

Tại bến cảng thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc mới đây đã hoàn thành các thử nghiệm hàng loạt mẫu thiết bị mặt nước tự động SeaFly-01; hiện tại, thiết bị này đã sẵn sàng để sản xuất, mặc dù chưa có ai đặt mua.

Tháng 12/2016, Hải quân Trung Quốc đã bắt được một thiết bị không người lái (NPA) của Mỹ ở Biển Đông khiến người ta một lần nữa phải chú ý đến sự nhạy cảm ngày càng tăng của việc sử dụng các hệ thống không người lái trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thiết bị không người lái này là chiếc tàu ngầm Slocum G2 (do Teledyne Webb sản xuất) của hạm đội Mỹ, được phóng đi từ tàu thủy văn Bowditch, nhằm phục vụ cho các hoạt động hải dương học, như đã được công bố sau đó. Thiết bị này bị một tàu Trung Quốc bắt ở cự ly 50 hải lý về phía tây bắc vịnh Subic Bay, Philippines.

Mặc dù Hải quân Trung Quốc đã trao trả lại thiết bị này, nhưng vụ việc xảy ra ở ngay gần bãi cạn tranh chấp Scarborough, nơi Trung Quốc coi là lãnh thổ của họ, mang một ý nghĩa đặc trưng về tiềm năng quân sự dựa trên các thiết bị này.

Sự việc đặc biệt này cũng thu hút sự chú ý đến việc sử dụng công nghệ không người lái ngày càng tăng ở Biển Đông của các cơ quan an ninh hàng hải trong khu vực, các dịch vụ thủy văn quốc gia và thương mại, chưa kể đến lực lượng hải quân.

Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng các thiết bị không người lái, ví dụ như tàu lượn Slocum G2, dùng trong khuôn khổ của chương trình thu thập dữ liệu Littoral Battlespace Sensing-Gliders, chủ yếu là dữ liệu khoa học,

Tu vu bat tau My: He thong vu khi moi Trung Quoc
Slocum G2 glider

Mặc dù các phép đo hải dương học cũng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, ví dụ như dẫn đường dưới nước hay hiệu chuẩn thiết bị thủy âm. Các thiết bị này cũng tham gia vào các nhiệm vụ chống tàu ngầm và chống mìn, thủy lôi.

Nhận thấy các hệ thống không người lái được sử dụng không chỉ để thu thập dữ liệu và tham gia các hoạt động do thám, mà còn được chỉ định có mặt thường xuyên để củng cố yêu sách của mình ở Biển Đông, lực lượng an ninh hàng hải và giới quân sự Trung Quốc đã dành nhiều thời gian và nguồn lực để nghiên cứu và triển khai các thiết bị mới với phạm vi rộng,

Họ dựa vào các khả năng nghiên cứu khoa học rộng rãi của các viện, các cơ quan nghiên cứu quốc phòng, các xí nghiệp công nghiệp và các trường đại học hàng đầu trong nước.

Beijing Sifang Automation (viết tắt là Sifang) là một công ty nghiên cứu và sản xuất có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên về tự động hóa điện năng và các nhà máy điện, cũng như các hệ thống giao thông,

Tháng 12/2017, công ty này đã hoàn thành các thử nghiệm đại trà thiết bị tự động mặt nước SeaFly và sẵn sàng bắt tay vào sản xuất khi có khách đặt hàng.

Thiết bị tự động Seafly được phát triển như một sáng kiến ​​từ năm 2014 và nguyên mẫu SeaFly-01 đầu tiên đã được thử nghiệm thành công tại hồ Nanhu vào tháng 10 năm 2016.

Các thiết bị tự động mặt nước

Theo thông số kỹ thuật do Sifang cung cấp, SeaFly-01 nặng 4,5 tấn, có chiều dài 10,25 mét và chiều rộng thân tàu 3,7 mét, và tất cả các thông số này sẽ được điều chỉnh tăng hoặc giảm tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Hai ống xả nước công suất 380 mã lực cho phép thiết bị đạt tốc độ tối đa là 45 hải lý khi có trọng lượng đầy đủ; công ty này tuyên bố phạm vi hoạt động tối đa của thiết bị là hơn 400 km với dung tích trong bình chứa là 700 lít.

Thứ Hai, 21/01/2019 09:29

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện