Tướng Mỹ: Israel sai lầm khi mua F-22 Raptor

(Vũ khí) - Theo Trung tướng Không quân Mỹ Arnold Bunch, việc Israel mua tiêm kích tàng hình F-22 sẽ là một sai lầm nghiêm trọng không thể sửa chữa.

Nhận định của tướng Mỹ được đưa ra sau khi tờ Asharq Al-Awsat có trụ sở tại London cho biết, Mỹ đã chấp thuận bán tiêm kích tàng hình F-22 Raptor cho quốc gia Do Thái.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý bán F-22 Raptor và bom dẫn đường chính xác cho Israel", nguồn tin cho biết.

Giới quân sự Israel đã yêu cầu mua F-22 - một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới - để duy trì lợi thế quân sự chất lượng của Israel trong khu vực sau khi Mỹ đồng ý bán tiêm kích tàng hình F-35 cho UAE.

Tuong My: Israel sai lam khi mua F-22 Raptor
Tiêm kích F-22.

Israel và một số đồng minh khác của Mỹ trước đó đã bày tỏ quan tâm đến việc mua F-22, nhưng Mỹ đã từ chối. Hiện chưa có thông tin cụ thể về thương vụ này như thời điểm Mỹ nối lại sản xuất và số lượng F-22 Tel Aviv muốn mua về.

Phản ứng với thông tin này, Tướng Arnold Bunch cho rằng việc tái khởi động sản xuất F-22 để bán sẽ là sai lầm của cả bên sản xuất lẫn khách hàng. Bởi nó sẽ tiêu tốn nhiều tỷ USD dù nhiều người tin rằng F-22 mạnh mẽ hơn F-35.

Khi được hỏi về khả năng của F-22, Tướng Bunch đã gợi ý "hãy hỏi những phi công đã lái cả hai loại F-22 và F-35 để có câu trả lời chính xác nhất". Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của chiếc F-22 chính là chi phí vận hành.

Để một chiếc F-22 bay lượn trên bầu trời mỗi giờ, chi phí bỏ ra là quá lớn. Năm 2013, số liệu từ hệ thống Chi phí Không quân và Vận hành bay (AFCAP) đã công bố chi tiết về số tiền bỏ ra mỗi 60 phút trên trời, trong đó F-22 mất gần 70.000 USD.

Con số này hầu như đắt gấp đôi so với những chiếc máy bay như F-15 hay A-10. Dù cùng là chiến đấu cơ thế hệ 5 nhưng chi phí vận hành F-35 chỉ là 32.000 USD, khá rẻ so với tính năng kĩ chiến thuật của loại máy bay ưu việt này.

Với chi phí vận hành ở mức 32.000 đến 42.000USD một giờ, khi phi đội F-35 được tăng lên trong tương lai, các phi công quen dần với việc điều khiển F-35 thì số tiền chắc chắn sẽ hạ xuống.

Một lí do nữa là F-35 có đội ngũ nhà máy hỗ trợ toàn diện hơn so với F-22 nên chi phí sản xuất hàng loạt máy bay này chắc chắn rẻ hơn sản xuất lại F-22. Ra mắt lần đầu năm 2005 nhưng chỉ 6 năm sau, dây chuyền sản xuất F-22 đã bị yêu cầu đóng cửa do chi phí quá cao.

Chỉ có 187 chiếc F-22 được sản xuất trong khi con số dự kiến ban đầu là 750 chiếc. Ngoài ra, công nghệ trên F-22 hiện cũng được coi là lạc hậu so với tốc độ phát triển hiện nay. Hiện tại F-22 là tiêm kích tàng hình số 1 của Mỹ, nhưng nếu Israel thực sự muốn mua F-22 sẽ khiến Không quân nước này gặp rắc rối trong tương lai.

Một trong những vấn đề lớn với F-22 là công tác bảo trì. Gần đây, một cựu chỉ huy không quân tiết lộ rằng, ông cùng các cộng sự từng gặp rắc rối trong việc tìm kiếm linh kiện chính xác cho F-22. Do đó, nếu Không quân Mỹ muốn nối lại sản xuất F-22 để xuất khẩu, họ phải đầu tư rất nhiều tiền để khôi phục dây chuyền.

Nghĩa là, muốn nối lại dây chuyền Raptor cần khá nhiều thời gian chuẩn bị. Yếu tố thứ hai cần xem xét là hệ thống điện tử. Ngay khi Không quân Mỹ chính thức đưa F-22 vào hoạt động năm 2005, hệ thống điện tử trên Raptor đã không còn phù hợp với thời đại.

Mặc dù là tiêm kích hiện đại nhất của Mỹ nhưng đáng buồn là máy tính trên chiến đấu cơ này lại là sản phẩm của thập niên 1990. Bộ vi xử lý của F-22 chỉ có tốc độ 25 Mhz, trong khi tốc độ vi xử lý của Iphone 6 lên đến 1,4 Ghz (gấp 56 lần). Sở dĩ tiêm kích này dùng bộ vi xử lý kém là vì từ giai đoạn thiết kế đến sản xuất quá dài, trong khi công nghệ điện tử thay đổi một cách chóng mặt.

Bên cạnh đó, phần mềm điều khiển của F-22 rất khó nâng cấp, điều này lý giải tại sao việc tích hợp tên lửa AIM-9X và AIM-120D lại rất khó khăn. Nếu muốn khôi phục sản xuất để bán, Mỹ phải cập nhật toàn bộ hệ thống điện tử mới và cần rất nhiều kinh phí để thực hiện điều đó.

Và nếu tính tất cả chi phí này vào giá thành F-22 xuất khẩu thì gần như Israel sẽ không thể chịu được mức đắt gấp vài lần tiêm kích F-35.

Yếu tố thứ ba cần xem xét là kết cấu khung máy bay. Thiết kế của Raptor bắt nguồn từ thập niên 1980, trong khi chiến đấu cơ này đã hoạt động tròn một thập kỷ. Công nghệ tàng hình trên F-22 đã cũ, động cơ, hệ thống điện tử, kết cấu khung máy bay đã có một chặng đường phát triển dài kể từ khi dự an Raptor được khởi động.

Nếu Mỹ đầu tư hàng chục tỷ USD để nối lại sản xuất F-22 chỉ để bán số lượng khoảng 20 chiếc F-22, đây sẽ là sai lầm lớn của giới lãnh đạo Mỹ. Trong khi đó, dù với số tiền siêu đắt đỏ bỏ ra nhưng không có gì đảm bảo những công nghệ hiện có sẽ đảm ứng được các mối đe dọa trong tương lai.

Đến năm 2035, tiêm kích F-22 đã có 30 năm hoạt động, khi đó, hầu hết các hệ thống của nó đã trở nên lỗi thời. Chính vì vậy, Mỹ sẽ phạm sai lầm khi nối lại sản xuất, Israel cũng phạm sai lầm khó có thể sửa chữa nếu mua F-22.

Tướng Mỹ kết luận, nhìn từ góc độ kỹ thuật, công nghệ hiện tại của Raptor rõ ràng không phù hợp với các mối đe dọa ở năm 2030. Đặc biệt, so với tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga, máy bay Mỹ đang lạc hâu hơn ở nhiều công nghệ.

Tuấn Hưng

Chủ Nhật, 01/11/2020 14:06

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện