Ukraine không mặn mà hợp tác với Nga

(Vũ khí) - Sau khi dự án phát triển máy bay An-70 giữa Nga – Ukraine "đổ vỡ", Kiev đã không còn mặn mà với việc cùng Moskva phát triển những dự án quân sự.

Trang Sputnik ngày 21/5, dẫn lời ông Yuri Tereschenko, Ủy ban kiểm soát xuất khẩu nhà nước Ukraine cho biết, công ty Motor Sich của nước này vừa tuyên bố sẽ không tham gia vào chương trình chế tạo máy bay trực thăng chung giữa Nga và Trung Quốc.

Đồng thời ông Yuri Tereschenko cũng bác bỏ tuyên bố trước đây của giám đốc Tập đoàn chế tạo Trực thăng Nga Alexander Mikheev khi cho rằng Motor Sich có thể sẽ tham gia vào dự án này và hợp đồng dự kiến ​​sẽ được ký kết vào cuối năm 2015.

Ông Mikheev cho biết thêm, lộ trình hợp tác phát triển máy bay trực thăng chung đã được ký kết và các bên tham gia dự án đã được chỉ định, ông Mikheev cho biết. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về sự hợp tác này.

Trước đó, truyền thông Nga cho biết, Tập đoàn chế tạo Trực thăng của Nga và Công ty Trực thăng Trung Quốc (AVIC) sẽ hợp tác phát triển loại trực thăng hạng nặng tiên tiến (AHL), tương tự như trực thăng quân sự và vận tải hạng nặng Mi-26.

Máy bay vận tải An-70.
Máy bay vận tải An-70.

Tuy nhiên, loại trực thăng này sẽ nhẹ hơn so với Mi-26 (tải trọng cất cánh tối đa là 38,2 tấn so với 56 tấn), có khả năng chở được gần 10 tấn (trong thân) và đến 15 tấn (trên các giá treo bên ngoài). Theo kế hoạch, thiết kế cuối cùng của dòng máy bay trực thăng mới sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2015.

Việc Ukraine bác bỏ thông tin hợp tác phát triển trực thăng với Nga được Tạp chí Airrecognition nhận định rằng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo đó, ngoài yếu tố về chính trị do cuộc khủng hoảng tại Đông Ukraine, các nhà sản xuất quốc phòng nước này còn coi hợp tác với Nga rất mạo hiểm bởi trước đó dự án phát triển máy bay vận tải An-70 chính là bài học rõ nhất.

An-70 là dự án hợp tác hàng không giữa Nga và Ukraine được triển khai từ những năm 1990 sau nhiều lần bị đình chỉ do vấn đề về ngân sách cũng như chính trị.

Theo kế hoạch ban đầu trong giai đoạn 2015-2016, Không quân Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận chiếc vận tải cơ An-70 đầu tiên. Những chiếc An-70 sẽ thay thế dần loại máy bay An-12 đã qua hàng chục năm phục vụ trong Không quân Nga.

Hồi tháng 6/2000, Nga và Ukraine chính thức công bố sự hợp tác phát triển An-70. Tuy nhiên, năm 2006 do khủng hoảng tài chính và quan hệ 2 nước căng thẳng nên Nga rút bỏ dự án.

Tới tháng 8/2009, Nga lại ký thỏa thuận cùng Ukraine phát triển An-70 (Nga đã cung cấp 11 triệu USD và có kế hoạch đầu tư thêm 96 triệu USD). Tháng 6/2010, Nga quyết định mua 40 chiếc An-70 để hiện đại hóa lực lượng vận tải đường không.

Tuy nhiên do những căng thẳng tại miền Đông Ukraine và những bất đồng trong quá trình phát triển dòng máy bay này khiến Ukraine đã đưa ra quyết định 'đóng băng' chương trình An-70 với Nga hồi năm 2014.

Và dù hiện nay, chương trình An-70 bị chính thức bị khai tử, nhưng theo nhận định của Airrecognition, khả năng đổ vỡ hoàn toàn của dự án máy bay An-70 gần như là không thể tránh khỏi.

'Kẻ đóng thế' Sosna có thể triệt hạ được mục tiêu nào?

Hòa Sơn

Thứ Sáu, 22/05/2015 13:36

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện