Ứng viên thay thế MiG-21 trang bị radar hàng đầu thế giới

(Vũ khí) - Theo Jane’s Defence Weekly, ứng viên thay thế MiG-21 của Việt Nam - máy bay Tejas sẽ được trang bị loại radar hàng đầu thế giới do Nga sản xuất.

Trang bị đỉnh cao

Ấn Độ quyết định trang bị hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA) cho phiên bản mới của máy bay Tejas do nước này phát triển. Theo đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nước này buộc phải tìm đối tác nước ngoài phát triển radar AESA do các doanh nghiệp trong nước không đáp ứng được khả năng phát triển thế hệ radar hiện đại này.

"Chúng tôi không thể chờ đợi các doanh nghiệp nội địa phát triển radar AESA hoặc sản phẩm có tính năng tương đương. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tìm sản phẩm này từ đối tác nước ngoài", vị đại diện này cho biết. Bước đầu Ấn Độ có kế hoạch mua khoảng 100 hệ thống radar AESA tích hợp ngay lên máy bay Tejas. Trị giá của gói hợp đồng khoảng 1,85 tỷ USD.

Hiện nay những ứng viên tham gia vào gói thầu này sẽ là Elta (Israel), Raytheon and Northrop Grumman (Mỹ), SAAB (Thụy Điển), Thales (Pháp) và Rosoboronexport (Nga). Theo nguồn tin quân sự Ấn Độ, Rosoboronexport đang là ứng cử viên tại gói thầu tương lai này. Theo kế hoạch, gói thầu mới sẽ chính thức được Ấn Độ công bố trong quý 1 năm 2017.

Ung vien thay the MiG-21 trang bi radar hang dau the gioi
Máy bay Tejas.

Trang vpk.name nhận định, dù là tiêm kích hạng nhẹ nhưng một khi được trang bị radar AESA, năng lực của máy bay Tejas sẽ không thua kém bất cứ chiến đấu cơ hạng nặng nào. Vậy công nghệ radar AESA có gì đặc biệt?

AESA là hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động. Với radar thông thường, ăng ten sẽ quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.

Trong khi đó ăng ten của radar AESA không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu.

Hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ khác nhau mà không phụ thuộc vào góc quay của ăng ten như radar truyền thống. Radar AESA có khả năng phát và nhận tín hiệu trên nhiều tần số khác nhau.

Hệ thống radar AESA cung cấp rất nhiều lợi thế cho tiêm kích được trang bị, hệ thống có khả năng truyền và nhận tín hiệu trên nhiều dải tần số khác nhau nên rất khó bị đối phương phát hiện. Các chùm tia điện tử phát đi và nhận lại giúp xác định mục tiêu chính xác hơn ro với radar truyền thống.

Radar AESA giảm đáng kể việc báo động sai mục tiêu cũng như hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Hệ thống có thể truyền và nhận rất nhiều tín hiệu độc lập khác nhau cho phép theo dõi số lượng mục tiêu nhiều hơn, số lượng mục tiêu có thể tham chiếu tăng lên đáng kể.

Một điểm mạnh của radar AESA mà radar truyền thống không có được là khả năng hoạt động ở chế độ không đối không - đối hải - đối đất cùng lúc. Ngoài ra, radar AESA có khả năng lập bản đồ mặt đất với tính năng khẩu độ tổng hợp, loại bỏ sự cần thiết phải trang bị một radar cùng loại.

Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống, việc sử dụng ăng ten cố định góp phần làm giảm không gian cần thiết phía trước qua có làm giảm mặt cắt radar. Với trang bị này, Ấn Độ kỳ vọng phát triển phiên bản mới của Tejas với tiêu chuẩn tiệm cận máy bay thế hệ 4+.

Thay thế MiG-21

Theo vpk.name, cùng với kế hoạch trang bị radar đỉnh cao, Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm khách hàng cho Tejas. Nguồn tin này cho biết, cùng với tên lửa BarhMos, tiêm kích LCA Tejas cũng đang được New Delhi xúc tiến bán cho Việt Nam. Theo nguồn tin này, chiến đấu cơ LCA Tejas có thể sánh ngang với F-16 Block52 của Mỹ và JAS-39 Gripen của Thụy Điển.

Hiện đã có các nước như Việt Nam, Ai Cập và Sri Lanka quan tâm đến loại chiến đấu cơ này, đặc biệt là Việt Nam. Chuyên gia Ấn Độ cho rằng, nếu Việt Nam mua máy bay Tejas sẽ xứng đáng là kẻ kế nhiệm MiG-21 đã nghỉ hưu của Việt Nam, bởi máy bay này có thể tiến hành các nhiệm vụ trên biển xa, kể cả tấn công các căn cứ hải quân và không quân ven bờ của đối phương.

Tuy nhiên, đây chưa phải là lý do duy nhất khiến chiếc Tejas thu hút được khách hàng bởi theo tuyên bố được đích thân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra hồi cuối năm 2015, ngoài chất lượng, Tejas sẽ thu hút được khách hàng bởi giá thành cực hấp dẫn của dòng chiến đấu cơ này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh về sự cần thiết phải tăng cường khả năng xuất khẩu vũ khí của nước này. Trong đó, New Delhi cho biết sẵn sàng bán máy bay chiến đấu và tên lửa với mức giá "thấp hơn đáng kể" so với một số loại vũ khí đang được bán cho các nước trên thế giới.

Theo người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), ông Avinash Chander nói rằng, quốc gia Nam Á cần một "cơ chế chính sách" cho việc xuất khẩu các hệ thống vũ khí và cơ quan nghiên cứu quốc phòng để "dọn đường" cho các thỏa thuận cung cấp vũ khí cho các quốc gia nước ngoài thân thiện mà không bị rằng buộc vào các điều kiện khác.

"Chúng tôi có một danh sách các thiết bị bao gồm máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas, hệ thống tên lửa phòng không Akash, tên lửa hành trình siêu âm BrahMos và tên lửa đạn đạo chiến thuật Prahar cùng một số hệ thống khác có thể được xuất khẩu", ông Chander nói.

"Chúng tôi đang thảo luận về các phương pháp để phát triển tiềm năng xuất khẩu, cũng như một cơ chế chính sách cho việc xuất khẩu các hệ thống vũ khí", vị quan chức DRDO nói thêm.

Đan Nguyên

Thứ Hai, 20/02/2017 07:32

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện