Boeing xuống đáy vì đỉnh cao 737 Max?

(Quan hệ quốc tế) - Boeing sẽ phải bồi thường thấp nhất 5 tỷ USD vì 737 Max, cộng thêm thiệt hại cực lớn vì mất đơn đặt hàng loại máy bay được ưa chuộng nhất.

United Airlines (có 100 chiếc Boeing 737 Max trong đội bay) dự kiến đưa loại máy bay này trở lại hành trình vào khoảng trung tuần tháng 7. American Airlines (cũng 100 chiếc 737 Max) và Southwest Airlines (200 chiếc) thì ước lượng khoảng giữa tháng 8. Như vậy, đơn giản cũng sẽ là 4-5 tháng nữa.

Boeing phải bồi thường lớn, không có đơn hàng mới

Theo đánh giá của các chuyên gia, mức bồi thường cho một chiếc máy bay đơn giản không dưới 250.000 USD mỗi tháng. Như vậy, chỉ riêng cho các đối tác của Mỹ thì Boeing sẽ phải trả khoảng 500 triệu USD bồi thường. Tổng cộng, theo quan điểm của các chuyên viên phân tích, nhà sản xuất máy bay phải bỏ ra ít nhất 5 tỷ USD cho vấn đề này.

Nếu có chí ít là mốc tương đối chắc chắn cho việc nối lại các chuyến bay, thì hẳn cũng không một nhà phân tích nào dám nói bao giờ các hãng hàng không lại bắt đầu đặt hàng mua “loại máy bay bán chạy nhất” trong lịch sử Boeing một lần nữa. Như vậy, Boeing sẽ còn tiếp tục bị thiệt hại nhiều hơn con số 5 tỷ USD vì 737 Max.

Thời điểm này chỉ có một điều rõ ràng là viễn cảnh tốt lành đó sẽ không diễn ra ngay sau khi nối lại được các chuyến bay. Tức là, trong trường hợp tối ưu vào cuối năm nay. Và như thế có nguy cơ nhà sản xuất máy bay lại phải đối mặt với vấn đề nan giải khác.

Chuyện là ở chỗ, Boeing đã hứa sẽ không dừng băng chuyền sản xuất để không đưa công nhân đi nghỉ ngoài ý muốn. Vì vậy, từ cổng các nhà máy của công ty mỗi tuần có 10 chiếc 737 Max được đưa ra. Nhưng vì khách đặt hàng không tiếp nhận nên số máy bay mới toanh này nhanh chóng chiếm chỗ lấp đầy không gian trống xung quanh các xí nghiệp.

Như các nhà báo của Business Insider cho biết, phân tích qua hình ảnh vệ tinh thì thấy hầu như không còn chỗ nào trống trên sàn bảo quản thành phẩm của các nhà máy ở Renton, Everett (bang Washington) và trên địa bàn thuộc về nhà sản xuất máy bay Boeing Fild tại phi trường King County của Seattle

Nếu tình hình cứ tiếp diễn như vậy thì đến cuối tháng 6, các máy bay mới sẽ thuần túy là không biết để vào đâu và công ty sẽ buộc phải ngừng sản xuất.

Toàn Thắng

Thứ Ba, 30/04/2019 11:25

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện