Ai chịu trách nhiệm trong thảm họa An-26?

(Sự kiện) - Các kỹ sư nhà máy Motor Sich, các quan chức của Bộ Quốc phòng và Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine phải chịu trách nhiệm trong thảm kịch An-26.

Ông Yuriy Butusov, một nhà báo Ukraine và là Tổng biên tập của tờ báo Censor.NET cho biết rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của 26 người trong vụ tai nạn máy bay An-26 ở vùng Kharkiv là do động cơ không được bảo dưỡng, sửa chữa trong trong nhiều năm.

Ai chiu trach nhiem trong tham hoa An-26?
Máy bay vận tải An-26 của Ukraine gặp nạn hôm 25/9.

Thảm họa đã ​​xảy ra với chiếc An-26: Động cơ bên trái bị hỏng do đã làm việc quá mức hàng trăm giờ bay so với định mức, tuy nhiên Bộ Quốc phòng, lực lượng vũ trang Ukraine và nhà máy Motor Sich đã cho phép các máy bay này tiếp tục hoạt động thêm 3 tháng, nhà báo viết.

Ông Butusov lưu ý rằng, cái chết của các học viên và phi hành đoàn cho thấy những vấn đề nghiêm trọng trong hoạt động và an toàn của máy bay, đòi hỏi phải nghiên cứu trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lực lượng vũ trang và các nhà máy sản xuất máy bay.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, việc giải mã các hộp đen và kiểm tra chúng sẽ cho chúng ta biết điều gì đã xảy ra với máy bay. Tuy nhiên, như Bộ Quốc phòng đã công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do động cơ bị hỏng.

Ông lưu ý rằng, vào ngày 25/9, máy bay An-26 đã thực hiện thành công năm lần xuất kích, vụ tai nạn xảy ra ở lần thứ sáu. Theo ông, 7 phút trước khi xảy ra thảm họa, cảm biến đo mô-men xoắn của động cơ bên trái bị lỗi. Phi hành đoàn đã đánh giá tình hình và quyết định hạ cánh.

Chiếc An-26 đã hạ độ cao dần, bật đèn hạ cánh và tiến vào một đường băng đủ ánh sáng. Sự mất kiểm soát và thảm kịch xảy ra chỉ trong vòng 5 giây. Máy bay đột ngột rời đường đường hạ cánh sang trái và lao xuống đất .

Ông Butusov cũng cho biết rằng, động cơ bên trái được làm cách đây hơn 40 năm. Động cơ được đại tu vào năm 199 và tuổi thọ của động cơ sau lần đại tu này là 13 năm tức khoảng 1750 giờ bay. Vì vậy, năm 2003 động cơ phải được sửa chữa hoặc thay thế theo quy định.

Theo ông Butusov, tính đến tháng 6/2020, động cơ này đã hoạt động sau đại tu 2339 giờ bay, nhiều hơn 589 giờ so với mức tối đa cho phép sau đại tu.

Ông Butusov đặt câu hỏi: Tại sao thay vì đại tu, động cơ lại được cho phép hoạt động? Trong nhiều năm, Bộ Quốc phòng đã tiết kiệm kinh phí và ký hợp đồng kéo dài tuổi thọ động cơ. Sau đó, các chuyên gia của nhà máy Motor Sich đã đến, kiểm tra tình trạng của động cơ và đưa ra kết luận: Động cơ tốt.

Vì vậy, máy bay này được tiếp tục bay. Và bây giờ cái chết của 26 người, cái chết của những người trẻ tuổi phải quy trách nhiệm cho các kỹ sư nhà máy, các quan chức của Bộ Quốc phòng và Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine, những người đã nhận trách nhiệm và kéo dài hoạt động của động cơ cũ.

Cuối cùng, ông Butusov kêu gọi các nhà chức trách và chuyên gia phụ trách tình trạng kỹ thuật của máy bay phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các máy bay, không chỉ riêng An-26 và công bố rộng rãi để ngăn chặn những thảm kịch như thế này tái diễn.

Nguyễn Giang

Thứ Hai, 28/09/2020 13:30

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện