Bí ẩn vụ phi công nghi bắn MH17 tự sát

(Tin tức 24h) - Cái chết của cựu phi công lái Su-25 Vladyslav Voloshin được điều tra hình sự.

Cái chết của cựu phi công lái chiếc Su-25 Vladyslav Voloshin được các nhà điều tra Nga khẳng định đã bắn một tên lửa không đối không vào chiếc máy bay Malasyia Airline số hiệu MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

Ông Vladyslav Voloshin đã trở thành Giám đốc của Sân bay Quốc tế Mykolaiv vào tháng 1/2018.

Bi an vu phi cong nghi ban MH17 tu sat
Cựu phi công lái chiếc Su-25 Vladyslav Voloshin

Gia đình của ông Voloshin cho biết, thời điểm tiếng súng phát ra từ phòng ông Vladyslav Voloshin, tất cả mọi người trong gia đình đều có mặt ở nhà.

Vợ ông Voloshin là người chạy đến hiện trường đầu tiên và lập tức gọi cảnh sát cùng cứu thương. Ông Voloshin đã chịu đau trong suốt quá trình trên xe cứu thương.

Cuối cùng các bác sĩ vẫn không thể cứu chữa, ông Voloshin đã tử vong tại bệnh viện.

Cảnh sát Ukraine đã tiến hành cuộc điều tra hình sự đối với cái chết của cựu phi công này dù có các thông tin về việc ông Voloshin đã chịu nhiều áp lực trong vài tháng qua liên quan đến công việc là một Giám đốc sân bay quốc tế.

Các rắc rối được cho là xảy ra vào thời điểm sân bay quốc tế Mykolaiv đang được tiến hành tu sửa.

Một quan chức cảnh sát Ukraine nói với Interfax: "Theo người thân, ông Voloshin gần đây đã chán nản và bày tỏ những ý định đáng báo động".

Các thủ tục tố tụng hình sự đã được mở ra theo Phần 1, Điều 115 của Bộ luật hình sự (giết người có chủ ý). Giới chức Ukraine khẳng định việc điều tra hình sự đối với trường hợp của ông Vladyslav Voloshin là "bình thường", khẩu súng lục cũng đã được thu giữ để phục vụ điều tra.

Trong khi đó, BBC dẫn lời của nhà báo Ukraine là  Yuriy Butusov lại bày tỏ hoang mang về cái chết của ông Voloshin.

"Anh ấy đã không để mình bị ngã gục. Anh ấy không hề tỏ ra chán nản. Anh ấy luôn hành động như một nhân viên gương mẫu" - nhà báo Butusov viết trên trang Facebook cá nhân khi hay tin ông Voloshin đã tự tử bằng súng.

"Tôi không nghe anh ấy nói về bất kỳ kẻ thù hay những vấn đề gì chưa được giải quyết" - ông cho biết Voloshin đã có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và đáng ngưỡng mộ với một bé trai, một bé gái.

Chuyên gia chính trị Ukraine Bogdan Bezpalko cho rằng, ông Voloshin có thể vẫn bị coi là một nhân chứng nguy hiểm có thể dỡ bỏ toàn bộ bức màn bí mật về vụ tai nạn MH17, từ đó "giúp tăng cường vị thế của Nga".

Cái chết của ông Voloshin đã gợi lại ký ức về vụ tai nạn chưa rõ ràng kết quả sau gần 4 năm tiến hành điều tra khiến 298 người thiệt mạng.

Ông Vladyslav Voloshin là phi công đã lái chiếc máy bay Su-25 được phía Nga cho là mang tên lửa không đối không nhằm về hướng chiếc máy bay MH17 xấu số mà không rõ là có chủ đích hay không.

Evgeny Agapov - một cựu quân nhân phục vụ cùng đơn vị với Voloshin sau tai nạn này đã tới gặp các nhà điều tra của Nga và cho biết, Đại úy Voloshin đã điều khiển một chiếc máy bay Su-25 được trang bị tên lửa không đối không cùng với 2 máy bay khác chỉ trang bị đạn dược. Tuy nhiên, chỉ có một mình chiếc Su-25 trở về.

Sau khi hạ cánh tại căn cứ không quân Dnipropetrovsk, Voloshin đã "sợ hãi", lẩm bẩm rằng chiếc máy bay "đã ở sai địa điểm và sai thời điểm".

Người đứng đầu Ủy ban điều tra của Nga khi đó là Alexander Bastrykin - một người bạn học cũ của Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng nhân chứng đã trải qua một cuộc thử nghiệm và lời khai của ông là đáng tin cậy.

Bi an vu phi cong nghi ban MH17 tu sat
Ông Voloshin được tìm thấy ở nhà với một vết thương bắn súng.

Trong khi đó từng trả lời phỏng vấn về các cáo buộc này, ông Voloshin nói: "Tôi không bắn hạ chiếc Boeing MH17. Một cựu quân nhân của tôi được gọi là Evgeny Agapov, một kỹ sư cơ khí, đã đưa ra những bằng chứng chống lại tôi.

Thực tế chúng tôi không thực hiện chuyến bay nào vào ngày 17/7/2014. Viên kỹ sư cơ khí cũng nói rằng ngày 17/7 đã có 3 chiếc máy bay xuất phát nhưng chỉ có tôi là người duy nhất trở về. Nhưng điều này thực sự xảy ra vào ngày 23".

Ông Voloshin cũng cho biết, chiếc máy bay mà ông điều khiển không mang tên lửa không đối không mà chỉ mang vũ khí không đối đất để phục vụ cho các nhiệm vụ dưới mặt đất.

Oleksandr Turchynov, thư ký của Hội đồng An ninh Quốc phòng, đã cáo buộc Nga sử dụng tuyên truyền để "giấu các tội ác do Liên bang Nga tổ chức, kể cả đối với thường dân".

Ông nói: "Rất nhiều bằng chứng, kể cả dữ liệu từ quan sát vệ tinh, đã chứng minh rằng các nhóm khủng bố do quân đội Nga kiểm soát đã bắn rơi chiếc máy bay chở khách".

Oleksandr Turchynov, thư ký của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine cáo buộc Moscow sử dụng tuyên truyền để "che giấu các tội ác do Liên bang Nga tổ chức, kể cả đối với thường dân".

"Rất nhiều bằng chứng, kể cả dữ liệu từ quan sát vệ tinh, đã chứng minh rằng các nhóm khủng bố (lực lượng ly khai miền Đông Ukraine-PV) do quân đội Nga kiểm soát đã bắn rơi chiếc máy bay chở khách" - ông Turchynov nói.

Tuy nhiên, khi các nhà điều tra Hà Lan yêu cầu Kiev cung cấp các dữ liệu, ghi âm, tần số hoạt động... về chuyến bay của Su-25 do Vladyslav Voloshin điều khiển thì các dữ liệu này được phía Ukraine đã không cung cấp bất kỳ thông tin nào.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malasyia Airline bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn rơi bên ngoài Thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, khiến 298 người trên máy bay.

Một cuộc điều tra quốc tế của các nhà điều tra người Hà Lan kết luận rằng Boeing đã bị bắn hạ bởi một hệ thống tên lửa Buk do Nga sản xuất tuồn cho phía miền Đông Ukraine.

Một cuộc điều tra riêng biệt của Almaz-Antei, nhà sản xuất hệ thống Buk, kết luận rằng chiếc Boeing đã bị bắn rơi từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát.

Đông Phong

Thứ Ba, 20/03/2018 18:39

Sự Kiện