Iran tường trình chuyện bắt tàu lên LHQ, Anh nói 'nực cười'

(Tin tức 24h) - Iran đã có bản tường trình lên LHQ về vụ việc bắt tàu Stena Impero. Đồng thời khẳng định họ hành động hoàn toàn hợp pháp.

Ngày 22/7, đại diện của Iran ở Liên Hợp Quốc đã đưa ra bản tường trình giải thích tường tận về bối cảnh và lý do bắt tàu chở dầu Stena Impero của Anh hôm 19/7.

Trong bản tường trình này, Iran cho biết tàu trên đã va chạm với một tàu cá của Iran và ngay lập tức tắt thiết bị liên lạc sau tai nạn đường biển đó. Iran khẳng định tàu Stena Impero bị bắt giữ vì xâm phạm hải phận của họ và không phản hồi tín hiệu cầu cứu của tàu cá bị nạn.

Cùng ngày, người phát ngôn Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei khẳng định việc bắt giữ tàu chở dầu này là "sự can thiệp hoàn toàn hợp pháp" và cần thiết để "đảm bảo an ninh và công bằng cho khu vực".

Người phát ngôn Chính phủ Iran cũng nhắn nhủ đến các quốc gia khác kêu gọi Iran trả tự do cho con tàu Stena Impero rằng: "Chúng tôi cũng đề nghị họ yêu cầu Anh làm điều tương tự". Phía Iran đang nhắc đến vấn đề London vẫn đang bắt giữ tàu chở dầu Grace One của Iran.

Iran tuong trinh chuyen bat tau len LHQ, Anh noi 'nuc cuoi'
Tàu chở dầu Stena Impero

Liên quan đến các diễn biến này, phía Anh đã có hồi đáp ngay lập tức đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong một phát biểu, Đại biện lâm thời Anh tại Liên Hợp Quốc Jonathan Allen tuyên bố: "Việc Iran bắt giữ tàu chở dầu là sự can thiệp bất hợp pháp, mọi tường trình của Iran "đều hoàn toàn vô lý".

Ông Allen khẳng định London bác bỏ từng chi tiết trong bản tường trình của Iran. Ông nhấn mạnh thiết bị liên lạc của Stena Impero được bật, tàu dầu đã tiếp cận lãnh hải của Oman và đang hoạt động trong một eo biển quốc tế, được hưởng những quyền rõ ràng theo luật pháp quốc tế.

Đại biện của Anh tại LHQ khẳng định những lý do Iran đưa ra về câu chuyện tàu cá bị va chạm là "chuyện nực cười" và có mảy may bằng chứng nào về điều này. Thậm chí nếu điều đó (cuộc va chạm giữa tàu dầu và tàu cá) có xảy ra thì người can thiệp sẽ phải là Oman (vì Stena Impero đang ở trong vùng biển Oman), và Iran không được phép hành động.

Ông Allen nhắc lại quan điểm London không tìm cách đối đầu với Iran nhưng "không chấp nhận" việc đe dọa tàu thuyền kinh doanh hợp pháp đi qua các hành lang chung chuyển được quốc tế thừa nhận.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã triệu tập cuộc họp Ủy ban các vấn đề khẩn cấp COBR ngày 22/7. Người phát ngôn của bà MAy nhấn mạnh các quan chức an ninh hàng đầu của Anh đã "thảo luận kỹ lưỡng về cách thức duy trì an ninh hàng hải tại vịnh Ba Tư".

Iran tuong trinh chuyen bat tau len LHQ, Anh noi 'nuc cuoi'
Xuồng cao tốc của Iran lai dắt tàu chở dầu Anh về Iran

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm 21/7 đã liên lạc với người đồng cấp của Pháp và Đức về vụ bắt bớ tàu Stena Impero. Ngay sau đó, bộ Ngoại giao Anh phát đi thông báo:

"Các ngoại trưởng đã nhất trí rằng sự di chuyển an toàn của tàu thuyền qua Eo biển Hormuz là ưu tiên hàng đầu của các nước châu Âu, trong khi tránh mọi leo thang." Ba bên đã nhất trí duy trì liên lạc mật thiết và phối hợp với nhau để đạt mục tiêu trên.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Reuters đã có một đoạn ghi âm cho thấy tàu chiến của Anh thời điểm đó đang ở gần tàu Stena Impero và gửi tin qua sóng radio cho một tàu tuần tiễu của Iran nhằm cảnh báo không được gây trở ngại cho tàu Stena Impero khi nó đi qua eo Hormuz.

Đoạn ghi âm do công ty an ninh hàng hải Dryad Global cung cấp cho Reuters. Nó cho thấy khinh hạm Montrose của anh đã phát thông điệp đến tàu tuần tiễu Iran: "Vui lòng xác nhận rằng các bạn không định vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách cố tình lên tàu chở dầu bất hợp pháp".

Chiến hạm Montrose tiếp tục phát đi đoạn thông điệp thứ 2: "Các bạn không có quyền can thiệp, gây trở ngại cho một tàu thương mại quá cảnh eo biển quốc tế được luật pháp quốc tế công nhận".

Minh Hoàng

Thứ Ba, 23/07/2019 07:47

Sự Kiện