Mỹ dùng RD-180: Trục trặc nhưng vẫn phải mua

(Tin tức 24h) - Trong một vụ phóng tên lửa Atlas V, động cơ RD-180 đã gặp chút trục trặc, nhưng vụ phóng vẫn rất thành công.

Theo báo cáo từ Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ vào tháng 6, Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA đã ghi nhận một tình huống khẩn cấp liên quan đến động cơ tên lửa RD-180 mà cơ quan này đã mua của nhà sản xuất Nga.

My dung RD-180: Truc trac nhung van phai mua
Động cơ RD-180

Theo đó, động cơ RD-180 được lắp đặt trong tên lửa Atlas V và trong một vụ phóng vào năm 2018, động cơ này đã gặp trục trặc.

Báo cáo cho thấy, trong quá trình phóng Atlas V, vị trí đặt của động cơ hơi lệch so với vị trí được đặt bởi hệ thống điều khiển. Do đó, có chút bất ngờ từ bộ phận điều khiển trong quá trình thực hiện vụ phóng.

Tuy nhiên, động cơ RD-180 chỉ lệch đôi chút so với vị trí đặt sẵn nên nó không ảnh hưởng quá nhiều đến vụ phóng và trọng tải, tên lửa vẫn hoàn thành chuyến bay lên quỹ đạo một cách bình thường.

Bà Julie Arnold- người phát ngôn của Liên minh Mỹ (ULA) - một liên minh giữa các nhà phát triển tên lửa do Lockheed Martin và Boeing thành lập, cho biết: "Các vụ phóng tên lửa cực kỳ phức tạp và bao gồm các quy trình trong đó hàng trăm giao diện kỹ thuật phải hoạt động chính xác cùng một lúc.

Trong một lần phóng năm 2018, động cơ hơi lệch khỏi lệnh điều khiển khi đi lên và mặc dù không mong muốn, nó vẫn không ảnh hưởng đến hiệu suất của nhiệm vụ. Vụ phóng đã thành công hoàn toàn và tải trọng đã tới được quỹ đạo như dự định" - bà Arnold cho biết thêm.

Khi đó, bà Arnold không nói chi tiết về động cơ được đề cập. Một phóng viên hỏi rằng, động cơ mà bà nói tới có phải RD-180 của Nga. Và bà Arnold đã trả lời: "Đúng".

Song phát ngôn viên của ULA không đổ lỗi cho động cơ này gây ra trục trặc trên.

My dung RD-180: Truc trac nhung van phai mua
Tên lửa Atlas V của Mỹ được lắp đặt động cơ RD-180.

"Động cơ RD-180 là một động cơ thành công và đáng tin cậy, đã bay 79 lần với tỷ lệ thành công là 100%" - bà Arnold cho biết thêm.

Vấn đề với RD-180 trở nên đặc biệt quan trọng bởi Atlas V đã được lên kế hoạch sử dụng để phóng tàu vũ trụ Starstar của Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Nếu có bất kỳ trục trặc nào với động cơ RD-180 lắp đặt vào tên lửa Atlas V, chắc chắn đây sẽ là một vấn đề đau đầu với Washington. Hiện nay, RD-180 được ví là động cơ rất tốt, bền bỉ, mạnh mẽ, tin cậy và rẻ, xứng đáng là tinh hoa đúc kết của ngành vũ trụ Liên Xô.

Mỹ đã đặt nhiều lô hàng RD-180 trong bối cảnh tuyên bố trừng phạt lên Moscow, coi đây là các hợp tác khoa học, không nên gắn liền với các vấn đề chính trị khác.

Tính đến hết năm 2018, động cơ này đã được dùng trong gần 80 chuyến bay của ULA, và ước tính gần 1 tỷ USD đã được thanh toán cho các đơn hàng động cơ này.

Các động cơ RD-180 đã giúp Nga xuất siêu ngày càng nhiều sang Mỹ, đỉnh điểm năm 2011, Nga xuất siêu tới 26 tỷ USD sang Mỹ.

Việc phải dựa hoàn toàn vào Nga để đưa các nhà du hành lên trạm quốc tế sau năm 2011 cùng với việc dùng động cơ RD-180 để phóng vệ tinh đã khiến Washington bị phụ thuộc.

Từ năm 2015, Mỹ đã có ý định ngừng phụ thuộc vào động cơ tên lửa Nga. Mục tiêu này phải mất một quá trình dài và đã được Mỹ đặt hàng các nhà thầu chế tạo tên lửa.

Nhưng cho đến nay, các nhà thầu Mỹ chưa thể chế tạo được động cơ tên lửa nào có khả năng thay thế được RD-180. 

Động cơ đẩy RD-180 được sản xuất bởi công ty NPO Energomash của Nga và được Tập đoàn liên doanh ULA của hai ông trùm ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là Boeing - Lockheed Martin trang bị cho tên lửa đẩy Atlas V của Mỹ trong một thời gian dài.

Ngoài việc phóng các vệ tinh dân sự, Atlas V còn được Bộ quốc phòng Mỹ ủy nhiệm phóng cả các vệ tinh quân sự.

Quế Chi

Thứ Hai, 01/07/2019 16:33

Sự Kiện