Mỹ nhập thêm động cơ tên lửa RD-180

(Tin tức 24h) - Washington vừa nhập thêm động cơ tên lửa RD-180 của Nga.

Tuần trước, 3 động cơ tên lửa RD-180 do Nga chế tạo đã được chuyển tới Mỹ để sử dụng cho các tên lửa Atlas 3 và Atlas 5.

My nhap them dong co ten lua RD-180
Mỹ lại vừa nhận thêm RD-180 của Nga.

Thỏa thuận này là một phần trong hợp đồng ký kết giữa nhà sản xuất NPO Energomash của Nga và United Launche Alliance (ULA) - một liên minh được hãng Boeing và Lockheed Martin thành lập - mà đến nay vẫn là một nhà thầu lớn của Hải quân Mỹ và Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) trong lĩnh vực phóng các vật thể lên không gian.

Thỏa thuận mới nhất này là minh chứng cho thấy Mỹ chưa thể giảm phụ thuộc vào các sản phẩm trí tuệ Nga.

Kể từ khi bản hợp đồng dài hạn giữa Energomash và ULA được ký kết trong những năm 1990, động cơ tên lửa của Nga đã được sử dụng trong hơn 80 vụ phóng không gian của Mỹ và được lắp đặt trong các tên lửa mà Mỹ sử dụng để đưa các vệ tinh quân sự, vệ tinh do thám lên quỹ đạo.

Động cơ RD-180 được sử dụng cho các tên lửa Atlas V, đảm trách nhiệm vụ phóng các bộ máy vũ trụ dành cho Không lực Mỹ cũng như thực hiện sứ mệnh khoa học và nghiên cứu của NASA.

RD-180 được các chuyên gia tên lửa đánh giá là giới hạn cuối cùng của động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng dựa trên mặt lý thuyết và tính hiệu quả.

Giá thành rẻ cũng được cho là một thế mạnh của RD-180, hấp dẫn những công ty Mỹ hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. 

Đã có nhiều tranh cãi về việc Mỹ hoàn toàn có thể chế tạo được tên lửa mới tương đương RD-180 nhưng không thể có giá thành rẻ được như RD-180.

Theo chuyên gia phân tích Natan Aysmont thuộc Viện Nghiên cứu Không gian, Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, Mỹ thực sự là không thể phát triển động cơ mới.

"Đã có nhiều nỗ lực để tận dụng các nguyên bản của Nga, nhưng họ đều thất bại. Việc phát triển một động cơ phức tạp như vậy đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và cả "trực giác" - chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok lý giải.

"Người ta không thể chỉ cứ sao chép lại một động cơ khác - dù là động cơ tên lửa hay của một mẫu máy bay - dù đã sở hữu mẫu động cơ đó. Để tạo nên thứ gì đó tương tự như RD-180, người ta cần ít nhất 10 năm và hàng tỷ USD" - ông Khodarenok nói.

RD-180 đã suýt bị đưa ra làm con bài mặc cả của Nga và Mỹ trong bối cảnh quan hệ hai nước xuống thấp.

Tuy nhiên, giới chức khoa học Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng tuyên bố, ca ngợi sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học vũ trụ, mang sứ mệnh của toàn cầu và không nên bị chịu tác động của vấn đề chính trị.

Giới quan sát đánh giá, thương vụ RD-180 giữa Nga và Mỹ sẽ vẫn tiếp tục dù quan hệ ngoại giao hai nước vẫn căng thẳng.

Năm 2016, các chính trị gia diều hâu được dẫn dắt bởi cố Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện John McCain đã đạt thỏa thuận với Lầu Năm Góc liên quan tới việc ngừng sử dụng RD-180 bắt đầu từ năm 2022. Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng họ sẽ tuân thủ thời hạn chót mà thỏa thuận đặt ra, khiến cho ULA phải ra sức tìm mẫu động cơ thay thế.

Hiện tại, có 4 công ty Mỹ đang chạy đua để phát triển một mẫu động cơ tên lửa nội địa của Mỹ: Công ty SpaceX của Elon Musk, Blue Origin của Jeff Bezos, ULA và Northrop Grumman.

Tháng 2 năm nay, Elon Musk khoe rằng áp suất trong phòng đốt của mẫu động cơ mới của họ còn cao hơn cả RD-180, có nghĩa rằng nó sẽ đạt hiệu suất lớn hơn.

Tuy nhiên, hiện chưa có một công ty nào của Mỹ thực hiện được các vụ phóng thử thực tế nhờ sử dụng động cơ mới thay thế cho RD-180, bởi quá trình phát triển chưa hoàn thiện.

Hiện nay, các bản hợp đồng mà Nga đã ký với Mỹ liên quan tới việc cung cấp động cơ RD-180 vẫn có hiệu lực tới năm 2020.

Huy Vũ

Chủ Nhật, 07/07/2019 07:48

Sự Kiện