Nga sẽ thay phần lớn đội tàu phá băng

(Tin tức 24h) - Nga hiện đại hóa đội tàu phá băng hạt nhân phục vụ tuyến đường biển Bắc.

Toàn bộ hạm đội tàu phá băng của Nga do công ty Atomflot điều hành đang được lên phương án đóng mới và thay thế.

Nga sẽ thay phàn lón dọi tàu phá bang
Tàu phá băng hạt nhân Yamal của Nga.

Phó Tổng Giám đốc của Atomflot Leonid Irlitsa mới đây đã tiết lộ kế hoạch hiện đại hóa đội tàu phá băng hiện có của Nga đang phục vụ hoạt động vận tải trên tuyến đường biển Bắc.

Phát biểu tại Diễn đàn quốc tế "Bắc Cực: Hiện tại và Tương lai", ông Irlitsa cho biết, công ty này có kế hoạch thay thế 3 trong 4 số tàu phá băng hạt nhân cho tới năm 2030.

"Hạm đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đã cũ và đến năm 2020, chúng ta sẽ phải bắt đầu kế hoạch ngừng sử dụng hạm đội tàu phá băng cũ thời Liên Xô" - ông Irlitsa cho hay.

Theo Atomflot, các tàu Taimyr (được đưa vào hoạt động năm 1989) và Yamal (được đưa vào hoạt động năm 1992) có thể ngừng hoạt động vào năm 2029 và tàu Vaygach (phục vụ từ năm 1990) sẽ chỉ hoạt động đến năm 2028.

Chỉ còn 1 trong số 4 tàu phá băng hạt nhân đang hoạt động là tàu phá băng 50 Let Pobedy (được đưa vào hoạt động năm 2007) sẽ tiếp tục làm việc đến năm 2041.

Trong năm tới, Atomflot đang mong đợi những con  tàu phá băng mới.

"Tàu phá băng mới đang được xây dựng: Arktika, Sibir, Ural - từ năm tới sẽ bắt đầu vận hành", ông nói, thêm tàu ​​phá băng Arktika của dự án 22220 đã sẵn sàng 93% và các thử nghiệm sẽ hoàn thành trong tháng 12.

Atomflot khai thác và phục vụ đội tàu phá băng dân sự của Nga, tập trung đội tàu tại Murmansk.

Kế hoạch thay thế đội tàu phá băng hạt nhân có thể sẽ rất tốn kém nhưng việc Atomflot quyết tâm thay thế hạm đội hiện tại bằng 3 con tàu khác cho thấy tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường biển Bắc trong tương lai, khi vận tải qua đây sẽ có nhiều lựa chọn thương mại hơn.

Tuyến đường biển Bắc cũng là mục tiêu lớn của Nga trong việc làm đa dạng hóa các tuyến hàng hải trên thế giới. Nga cũng đang chế tạo các tàu chở dầu và khí đốt không người lái tiên tiến để phục vụ khai thác các mỏ khí đốt ở phía Bắc nước này.

Dựa trên thiết kế của tàu chở dầu Mikhail Ulyanov, Nga có thể đang thiết kế phiên bản tàu chở dầu không người lái.

Con tàu dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2023. Trong tương lai, hệ thống tiên tiến này sẽ được lên kế hoạch để triển khai tại dự án khí đốt "Bắc Cực LNG-2".

Nga gần đây đã giành sự đầu tư vào khu vực Bắc Cực sau khi băng tan làm lộ ra những hòn đảo, tuyến đường biển và vùng lãnh thổ mới. Tham vọng khai thác khí đốt và dầu mỏ tại Bắc Cực đã từng bước được Nga hiện đại hóa những năm qua.

Huy Vũ

Thứ Bảy, 07/12/2019 07:51

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện