'Nhất đới, nhất lộ' của Trung Quốc tắc ở Thái Lan

(Tin tức 24h) - Dự án đường sắt cao tốc nằm trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” tiếp tục bị trì hoãn vì thiếu tin tưởng từ phía Thái Lan.

Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Trung Quốc - Thái Lan dài 1.260km, trị giá 5,2 tỷ USD được kỳ vọng khởi công từ cuối năm nay nhưng liên tiếp bị trì hoãn vì vướng mắc trong đánh giá tác động môi trường.

Giai đoạn đầu tiên của dự án là hoàn thành đoạn đường sắt dài 250km từ Thủ đô Bangkok tới tỉnh Nakhon Ratchasima ở phía Đông Bắc đã bị chậm lại suốt nhiều tháng trước đó liên quan đến thỏa thuận chi phí và lao động.

Theo cam kết giữa hai bên, Thái Lan sẽ làm chủ dự án và chịu trách nhiệm tài chính trong khi Trung Quốc sẽ thiết kế và cung cấp kỹ thuật viên, hệ thống đường ray, thiết bị.

'Nhat doi, nhat lo' cua Trung Quoc tac o Thai Lan
Trung Quốc giới thiệu mẫu tàu tốc độ cao của dự án đường sắt kết nối Thủ đô Bangkok, Thái Lan với miền Nam Trung Quốc

Dù vậy, theo ông Liang Xiaoguang, một quan chức của Lãnh sự quán Trung Quốc, các bên đã bắt đầu bàn về giai đoạn hai để mở rộng đường sắt ra Nong Khai trên biên giới của Thái Lan và Lào. Để kết nối với khu vực phía Nam Trung Quốc, hệ thống đường sắt này sẽ được xây dựng theo phương án chia nhỏ thành 4 giai đoạn.

Dự án hạ tầng khổng lồ này nằm trong sáng kiến đầy tham vọng mang tên “Một vành đai, một con đường” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất và hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho phát triển và đầu tư tài chính toàn cầu, trong đó Bắc Kinh sẽ đóng vai trò chủ đạo.

Tuy nhiên, với rất nhiều nhà phê bình, họ cho rằng, dự án đường sắt này là “con tàu không đi đến đâu” vì khởi đầu chậm chạp và nhiều vấn đề như chi phí cao, thiếu minh bạch.

Dự án đường sắt cao tốc này trước đó cũng đã bị trì hoãn và bàn bạc lại nhiều lần xoay quanh các vấn đề về chi phí, chia sẻ đầu tư và quyền phát triển dự án.

Hai bên Thái Lan và Trung Quốc đã phải tổ chức hơn 20 cuộc đàm phán để giải quyết một số những quan ngại như yêu cầu Trung Quốc chuyển giao công nghệ cho kĩ sư Thái Lan, thách thức về pháp lý khi tiến hành xây dựng trên đất nông nghiệp và các vấn đề về an ninh quốc gia. Trong số các vấn đề trên thì chuyện sử dụng kĩ sư Trung Quốc cho dự án đã gây ra tranh cãi nhiều nhất.

Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha đã từng phải sử dụng quyền hạn tuyệt đối của ông để giải tỏa một loạt các rào cản pháp lý và kỹ thuật.

Theo ông Sasiwan Chingchit (Quỹ châu Á), mối lo ngại lớn nhất của dư luận trong dự án này chính là sự minh bạch về giá trị kinh tế.

“Dư luận Thái Lan không nhìn nhận dự án này với con mắt tích cực. Nếu tuyến đường sắt Thái Lan - Trung Quốc hoàn thành một cách phù hợp, hệ thống này sẽ tăng cường quan hệ hai nước trên nhiều mặt... nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc dự án được hoàn thành như thế nào, trong bao lâu và có mất mát gì về môi trường hay không.

Nếu ngay từ giai đoạn đầu tiên, hai Chính phủ có thể thỏa thuận về các vấn đề minh bạch, tôi nghĩ người dân sẽ cảm thấy tích cực hơn trong các giai đoạn tiếp theo”, ông Chingchit nói.

An Nhiên

Thứ Tư, 29/11/2017 13:44

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện