Tai nạn liên tiếp, Boeing gặp khó vì tai tiếng

(Tin tức 24h) - Lượng máy bay Boeing giao thành công trong năm 2020 sụt giảm mạnh, chịu tác động từ các vụ tai nạn máy bay năm qua.

Báo cáo của hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới Boeing (Mỹ) ngày 12/1 cho thấy, số lượng máy bay được giao trong năm 2020 sụt giảm mạnh còn lượng đơn đặt hàng chưa hoàn thành đang giảm dần.

Tai nan lien tiep, Boeing gap kho vi tai tieng
Chiếc máy bay thương mại dòng 737 MAX của Boeing hoạt động trở lại lần đầu tiên sau 20 tháng nằm đất tại Florida, Mỹ, vào tháng 12/2020. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, Boeing chỉ giao được 157 máy bay trong năm 2020, giảm 59% so với năm 2019.

Số lượng máy bay chưa giao của công ty vào cuối năm 2020 ở mức 4.223 chiếc, giảm so với gần 5.900 máy bay vào cuối năm 2018 khi ngành hàng không vẫn tăng trưởng và mẫu máy bay 737 MAX vẫn hoạt động.

Boeing cũng cho biết trong năm 2020, các hãng hàng không đã hủy 641 đơn đặt hàng cho máy bay 737 MAX, dù mẫu máy bay này đã được phép hoạt động trở lại tại Mỹ và một số thị trường khác vào cuối năm sau 20 tháng ngừng trệ vì 2 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng. Với những số liệu trên, Boeing đã bị đối thủ Airbus bỏ xa về số lượng giao hàng trong năm.

Tình trạn thê thảm nói trên xảy ra giữa lúc hãng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép do việc máy bay 737 MAX bị cấm bay và ngành du lịch sụt giảm mạnh do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đầu năm 2020, giữa lúc máy bay 737 MAX vẫn bị cấm bay, triển vọng của Boeing tiếp tục chịu tác động lớn khi hoạt động đi lại bằng đường không giảm xuống mức thấp kỷ lục vì Mỹ và các nền kinh tế lớn khác phải phong tỏa để chống dịch. 

Đối mặt với nguy cơ phá sản, Boeing khi đó kêu gọi Chính phủ Mỹ nhanh chóng đưa ra một gói cứu trợ liên bang và cuối cùng nhận được khoản cứu trợ 17 tỷ USD theo Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES) hồi tháng 3/2020.

Tuy nhiên, Boeing lại chọn không khai thác khoản hỗ trợ trên sau khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) triển khai các biện pháp cho vay khẩn cấp. Tháng 4/2020, Boeing tuyên bố sẽ huy động được 25 tỷ USD thông qua trái phiếu.

Vào mùa Thu, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép 737 MAX trở lại hoạt động sau một cuộc đánh giá toàn diện.

Quốc hội Mỹ hồi tháng 12/2020 đã thông qua luật thay đổi cách Cơ quan quản lý hàng không liên bang (FAA) chứng nhận các máy bay mới.

Đầu tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết khoản dàn xếp sẽ bao gồm khoản tiền phạt 243 triệu USD và 1,77 tỉ USD đền bù cho các khách hàng. Ngoài ra, một khoản quỹ trị giá 500 triệu USD cũng được lập để đền bù cho người thừa kế, thân nhân… của những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn.

"Các thảm kịch rơi máy bay của chuyến bay 610 Lion Air và chuyến bay 302 Ethiopian Airlines bộc lộ sự gian lận và cách hành xử dối trá của các nhân viên của một trong những hãng sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới" - quyền trợ lý tổng chưởng lý Mỹ David P. Burns nói, cáo buộc nhân viên của Boeing đã giấu FAA các thông tin về hoạt động của máy bay 737 MAX và tiếp tục che đậy sự dối trá này.

Các vụ tai nạn không chỉ khiến hàng loạt máy bay 737 MAX nằm đất và Boeing thiệt hại gần 20 tỉ USD mà còn ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu ngành hàng không của Mỹ. Hai chiếc máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng từ năm 2018 đến 2019 làm ít nhất 346 người thiệt mạng.

Đầu tháng 12/2020, Boeing đã công bố đơn đặt hàng lớn đầu tiên cho các máy bay MAX mới từ hãng hàng không Ryanair của Ireland. 

Hải Lâm

Thứ Tư, 13/01/2021 18:35

Sự Kiện