Tik Tok không bán mình, công nghệ Trung Quốc đối đầu Mỹ

(Tin tức 24h) - Ứng dụng Tik Tok có thể sẽ không bán mảng kinh doanh tại Mỹ và trực diện đối đầu với làn sóng tẩy chay công nghệ Trung Quốc của Mỹ.

Ứng dụng sản xuất video ngắn Tik Tok đang có dấu hiệu cho thấy không sẵn sàng bán mảng kinh doanh tại Mỹ cho công ty Mỹ vì sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump: cấm các công ty Mỹ giao dịch với Tik Tok trong chưa tới 2 tháng nữa.

Tik Tok khong ban minh, cong nghe Trung Quoc doi dau My
Tik Tok có thể không bán mảng kinh doanh tại Mỹ

Ban đầu công ty sở hữu của Tik Tok là ByteDance quyết định sẽ bán mảng kinh doanh tại Mỹ trong thời gian tới. Nhưng sau khi hứng phải các chỉ trích mạnh mẽ tại đại lục, Tik Tok tại Mỹ đã khởi kiện sắc lệnh của ông Trump, gửi đi thông điệp có thể từ bỏ hoàn toàn thị trường Mỹ và không "bán" cho bất cứ ai.

Trong khi dư luận còn chưa rõ thực hư về khả năng Tik Tok dùng "đòn hy sinh" thì mới đây, một chuyên gia thương mại Trung Quốc đã tiết lộ các tin tức cho thấy, ngay cả khi Tik Tok mong muốn được bán mảng kinh doanh này, họ cũng gặp khó khăn.

Thỏa thuận bán mảng kinh doanh Tik Tok tại Mỹ đang có khả năng bị ngừng lại bởi những quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu công nghệ.

Ông Cui Fan, Giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế (Bắc Kinh) tiết lộ, Trung Quốc vừa mới điều chỉnh danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu trong một động thái hiếm có 12 năm qua. Những điều chỉnh này có thể sẽ áp dụng với ứng dụng video Tik Tok của Công ty công nghệ internet ByteDance.

"Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ liên quan, hãng này phải xin thủ tục cấp phép" - Giáo sư Cui cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã hôm 29/8.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã bổ sung 23 mặt hàng vào danh sách hạn chế giao dịch thương mại, gồm cả có các công nghệ như dịch vụ thông tin cá nhân dựa trên phân tích dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Theo đó, thủ tục xin phép xuất khẩu các công nghệ này có thể mất tới 30 ngày.

GS. Cui cho biết ByteDance phát triển kinh doanh ở nước ngoài nhưng vẫn lấy công nghệ trong nước làm thuật toán lõi và ByteDance phải chuyển đổi các mã code hoặc quyền sử dụng cho ông chủ mới của TikTok từ Trung Quốc ra nước ngoài.

"Do vậy, ByteDance sẽ phải nghiên cứu kỹ danh mục mới về các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu và xem xét cẩn thận liệu có phải tạm dừng đàm phán bán TikTok hay không", GS. Cui nói thêm.

Tik Tok hiện chưa có phát ngôn nào về khả năng này.

Quy định mới của Trung Quốc có thể cho thấy rõ  chiến lược bảo hộ công nghệ để bảo vệ doanh nghiệp Trung Quốc trước làn sóng "tấn công" từ các quốc gia bên ngoài. Đặc biệt, chính sách mới được công bố trong bối cảnh Mỹ liên tục công kích và nhằm mục tiêu vào các công nghệ mạng của Trung Quốc như các ứng dụng Tik Tok, Wechat, trước đó là Huawei, các công ty công nghệ viễn thông ở đại lục.

Trong một diễn biến liên quan, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã khởi động một chương trình thúc đẩy khởi nghiệp ở châu Á- Thái Bình Dương. Một chương trình sẽ "lấy lại danh tiếng" của Huawei, bị ảnh hưởng không nhỏ từ sức ép của Mỹ trên toàn cầu.

Huawei vừa khởi động Ngày hội Go Cloud và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ chuyên sâu, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở châu Á - Thái Bình Dương tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Huawei Cloud Summit 2020.

Tik Tok khong ban minh, cong nghe Trung Quoc doi dau My
Huawei dẫn đầu làn sóng khởi nghiệp công nghệ châu Á, tạo sức mạnh đối thủ của Mỹ?

Ngoài ra, để ươm mầm và thúc đẩy khởi nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương, Huawei cũng khởi động chương trình Spark của mình tại Singapore như một cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu. Huawei cho biết sẽ đầu tư hàng triệu USD để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ chuyên sâu, tập trung vào các công ty sử dụng 5G, AI/học máy và phân tích (AI/Machine Learning & Analytics), IoT, điện toán biên di động (Mobile Edge Computing) và các ứng dụng Mobile & SaaS.

Những người tham gia chương trình Huawei Spark sẽ nhận được các tài nguyên đám mây miễn phí, hỗ trợ phần cứng bao gồm các mô-đun AI và các giải pháp chuyên ngành thông minh dựa trên AI, cùng với các hỗ trợ phần mềm nguồn mở như khung AI, cơ sở dữ liệu và hệ điều hành để phát triển các ứng dụng, dịch vụ và thiết bị phần cứng của riêng họ.

Các công ty khởi nghiệp đủ điều kiện sẽ có quyền truy cập vào hệ sinh thái tài nguyên đặc biệt của Huawei thông qua mô hình ba tầng ‘bán cho, bán cùng và bán hết’ có tên là Spark Fire. Huawei có thể là khách hàng tiềm năng đầu tiên của những công ty khởi nghiệp này và sẽ tham gia cùng họ với tư cách là đối tác kinh doanh, giúp các công ty khởi nghiệp tiếp cận với danh mục khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu.

Các công ty khởi nghiệp sẽ có thể tiếp cận hơn 600 triệu người dùng di động Huawei thông qua hệ thống Dịch vụ di động Huawei (HMS), kho ứng dụng Huawei App Gallery và hàng triệu người dùng doanh nghiệp trên toàn cầu thông qua Cloud của Huawei.

Kim Hoa

Thứ Hai, 31/08/2020 11:26

Sự Kiện