Con xúc rác đổ lên đầu mẹ: Đạo hiếu bị buông trôi...

(Góc nhìn văn hóa) - Nhà nào cũng treo tranh khoe giàu, gái đẹp, xe sang, tuyệt nhiên không thấy những bức tranh nhắc về đạo nghĩa, đạo hiếu nữa.

Vụ việc con gái ngược đãi, bạo hành, đánh đập, rủa xả, thậm chí xúc rác đổ lên đầu mẹ ở Long An với lý do không để lại tài sản cho con gây bất bình trong dư luận xã hội. Sự việc một lần nữa cảnh báo sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo hiếu, văn hóa ứng xử trong nếp sống gia đình, văn hóa ứng xử giữa con cái với cha mẹ, cha mẹ với con cái trong xã hội hiện đại.

Con xuc rac do len dau me: Dao hieu bi buong troi...
Những hình ảnh bức xúc được ghi lại từ clip. Ảnh cắt từ clip

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực (Công ty địa ốc Đất Lành (TP Hồ Chí Minh) không lấy làm ngạc nhiên khi xã hội ngày càng ghi nhận nhiều hơn những vụ ngược đãi, bạo hành cha mẹ.

Ông Đực cho biết, những câu chuyện xung đột trong gia đình như: con trai đánh mẹ, đánh cha, con gái đánh mẹ, đánh cha đã có từ rất lâu và ngày càng được nhắc tới nhiều hơn. Ngay cả chuyện cha mẹ đánh con cái, bạo hành con cái phải đưa nhau ra trước tòa để phân xử, phán xét, luận tội cũng đã xảy ra nhiều trên thực tế.

Nhìn từ các câu chuyện này, ông Đực cho rằng luân thường đạo lý, đạo đức xã hội đang bị băng hoại, xuống cấp một cách nghiêm trọng vì nhiều lý do khác nhau.

Trong đó có nguyên nhân rất lớn từ việc xem nhẹ đạo hiếu trong giáo dục, trong lối sống, ứng xử của người dân hiện đại.

"Ở thời xa xưa, người dân rất hay treo những bức tranh kể lại sự tích của 24 tấm gương hiếu thảo (Nhị thập tứ hiếu) trong nhà.

Những dịp lễ, Tết những bức tranh về các tấm gương hiếu lễ này cũng được vẽ, bán và được người dân mua về treo nhiều trên tường nhà.

Đó là tấm gương hương hiếu lễ của người con nhà nghèo ở trần, nhường màn (mùng) cho cha mẹ khi ngủ chịu để muỗi đốt mình chứ không để muỗi đốt cha mẹ.

Đó là, tấm gương người mẹ thèm ăn măng, người con phải ra gốc măng ngồi khóc lấy nước mắt tưới cho cây ra măng để mẹ được ăn.

Hay lại có bức tranh con cái múa hát, ca vui nhằm mua vui cho cha mẹ quên đi nhọc nhằn.

Tuy nhiên, ngày nay, vào nhà nào cũng thấy treo những bức tranh nhà cao cửa rộng, gái đẹp, xe sang, tuyệt nhiên không còn nhìn thấy những bức tranh nhắc về đạo nghĩa, không thấy những cuốn lịch nói về đạo hiếu nữa. Các hoạt động tuyên truyền văn hóa xã hội khác cũng ít nhắc tới đạo hiếu, ít nhắc tới công lao của cha mẹ.

Chúng ta có rất nhiều đoàn hội như, hội bảo vệ trẻ em, hội bảo vệ người lao động... nhưng lại thiếu vai trò của hội bảo vệ người già, neo đơn.

Nói vậy để thấy, từ góc độ giáo dục, những đạo hiếu dạy con người về chữ hiếu, về lòng hiếu thuận với cha mẹ rõ ràng đang ngày càng bị mai một, mất dần đi", ông Đực phân tích.

Tiếp theo, vị chuyên gia nhắc tới quan niệm sống trong cuộc sống hiện đại cũng ngày càng thay đổi, ai có tiền được trọng, được phục vụ, ai không có tiền bị coi thường, khinh rẻ. Người có tiền được cung phụng, phục vụ, người nghèo bị coi thường, thờ ơ.

Đối với cha mẹ cũng vậy, nếu cha mẹ giàu, có sức khỏe, còn có đủ sức bao bọc, chăm lo được cho con cái thì gia đình thuận hòa, êm ấm.

Ngược lại, cha mẹ già yếu, không có tiền hoặc tiền bạc lại được chuyển hết cho các con hoặc chuyển cho các con không đồng đầu, bên nhiều bên ít lập tức những bất hòa, tranh chấp, mâu thuẫn sẽ xảy ra.

Lấy ví dụ từ một đại gia ngân hàng trong TP.HCM có để lại tài sản hàng chục nghìn tỉ cho con cái nhưng do chia chác không đều lập tức là xảy ra tranh chấp khiến bố con, anh em phải đưa nhau ra tòa.

Ông Đực cho rằng, đây chính là một biểu hiện của sự bất hiếu của con cái với cha mẹ.

Sự bất hòa này thể hiện ở việc tranh giành tiền bạc, xem nhẹ tình thân, đưa nhau ra tòa án, thậm chí còn có những trường hợp đâm chém, thủ tiêu lẫn nhau nhằm mục đích muốn ôm trọn số tài sản của cha mẹ để lại cho riêng mình.

Rồi lại có những trường hợp lừa gạt cha mẹ nhằm chiếm đoạt tài sản, đất đai, sau khi có được nhà cửa, đất đai thì đùn đẩy bố mẹ không ai chịu nuôi.

Vì thế mới có chuyện con cái bốc thăm, nuôi mẹ theo ngày, theo tuần, theo tháng...

"Một trường hợp có thật, là một bà cụ sau khi chia hết tài sản cho các con thì con cái không ai muốn nhận nuôi mẹ.

Con cái phải bốc thăm và phân chia nuôi mẹ theo tháng. Trớ trêu, mỗi năm lại có một tháng 2 chỉ có 28 ngày và vẫn có những tháng 31 ngày. Vì điều này, cuộc xung đột trong chăm nuôi mẹ tiếp tục xảy ra, cuối cùng ai cũng tranh nhận nuôi mẹ vào tháng 2, không ai chịu nhận nuôi mẹ tháng có 30, 31 ngày.

Cuối cùng, cứ đến tháng có 30, 31 ngày, bà mẹ lại phải đi ở nhờ hoặc ở trọ, đến hết ngày 30, 31, mới được qua nhà người con kế tiếp.

Chỉ vì lòng tham, sự ích kỷ, vì thiếu đi đạo hiếu mà con cái đẩy mẹ ra đường, phải sống lang thang bên ngoài. Rất xót xa", ông Đực nói. 

Trở lại vụ việc xảy ra tại Long An vừa được phản ánh, ông Đực cho rằng cũng chính vì xuất phát từ việc được chia của nhiều, chia của ít mà sinh ra sự ghen tị, đố kỵ, bất mãn, khiến những mâu thuẫn dồn nén bùng phát và tất cả đã được trút hết lên đầu người mẹ.

Sự việc chính là do xung đột trong phân chia quyền lợi, tuy nhiên, nhìn từ lòng hiếu đạo đó là những hành vi không thể chấp nhận được, không đúng với đức hạnh của một người con đối với cha mẹ.

Nhìn lại nhiều nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Đực cho hay, muốn cải thiện được thực trạng trên, việc đầu tiên là phải thay đổi trong tư duy giáo dục, đạo hiếu phải được xem trọng.

Một đứa bé sinh khi mới sinh ra đời, điều đầu tiên phải được dạy là trung với nước, hiếu với cha mẹ, phải có trách nhiệm yêu thương, nuôi dưỡng cha mẹ, điều này cần phải được nhấn mạnh, không thể để đạo hiếu tiếp tục bị buông trôi như thời gian vừa qua.

Tiếp theo là phải dạy cho người già kỹ năng sống, giúp người già có được cuộc sống an toàn, an tâm hơn.

Phải tự chủ động, lên kế hoạch tài chính, chuẩn bị cho cuộc sống về già độc lập, không phụ thuộc vào con cái.

Chính vì điều này, hiện đã có nhiều cha mẹ bí mật viết di chúc, không để cho con cái biết. Chỉ khi mất đi mới mở di chúc, vì họ lo ngại một khi công khai thì những mất hòa, mâu thuẫn hoặc thậm chí cha mẹ bị hắt hủi, bị bỏ rơi hoàn toàn có thể xảy ra.

Về tài sản, ông Đực cho biết nhiều người về già cũng chủ động giữ lại tài sản, chỉ chia cho con cháu một phần. Khi về già, con cháu nào hiếu thuận thì lựa chọn sống chung hoặc vào viện dưỡng lão, tránh làm phiền con cái, tự giải thoát khỏi cảnh con cái không hiếu thuận, hiếu lễ với mình.

Con xúc rác đổ lên đầu mẹ già: Không thể chấp nhận!

Ngoài ra, ông Đực cũng  cho rằng cần phải dạy cho người già tự chống lại sự bạo hành của con cái, chống lại những hành vi sai trái như khi dạy cho một đứa trẻ phải biết chống lại những hành vi bạo hành trẻ em vậy.

Về mặt luật pháp, những hành vi ngược đãi, bạo hành, bất hiếu với cha mẹ cũng đều bị lên án và phải trừng phạt nghiêm minh theo pháp luật. Theo ông Đực, con đánh hàng xóm thì có thể chịu tội một nhưng con đánh cha mẹ thì phải xử lý nặng hơn gấp 10 lần.

Tuy nhiên, trên thực tế các biện pháp xử lý còn chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe. Nhiều vụ ngược lại cha mẹ còn chưa được xử lý tới nơi, tới chốn khiến dư luận bức xúc, bất bình. Đây cũng chính là một trong nhiều lý do được vị chuyên gia cho rằng là nguyên nhân khiến nạn bạo hành cha mẹ ngày càng gia tăng thời gian qua.

Lam Nguyễn

Thứ Hai, 14/09/2020 14:19

Sự Kiện