Chủ quan cách ly và lời xin lỗi của các tiếp viên

(Người Việt) - Sau những chỉ trích quy trình cách ly lỏng lẻo của Vietnam Airlines dậy lên, các tiếp viên của hãng đã đồng loạt đăng tải lời xin lỗi trên mạng.

Chu quan cach ly va loi xin loi cua cac tiep vien
Lời xin lỗi đồng loạt được các tiếp viên hàng không đăng tải trên mạng.

Có thể nói mấy ngày qua, cuộc sống thường nhật của người dân tại TP. HCM- trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước đã bị xáo trộn chỉ vì 1 lỗ hổng mắt xích trong chuỗi “cách ly” của đoàn tiếp viên Hàng không Vietnam Airlines. Bệnh nhân số 1342 đã tự ý rời khỏi khu cách ly của mình để sang khu cách ly của đoàn khác, lây bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani.

Ngay sau đó, người này về cách ly tại gia đình, nhưng đã không tuân thủ chặt chẽ quy trình cách ly và tiếp xúc với nam giáo viên 32 tuổi của trung tâm Anh ngữ Key English, gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), người phụ nữ (trú Bình Thạnh). Nam giáo viên trở thành bệnh nhân số 1347 và tiếp tục lây bệnh cho 2 người nữa.

Đúng là chuyện “cái sảy nảy cái ung”, “sai 1 ly đi 1 dặm”, bởi chỉ từ sự lơ là, chủ quan trong quy trình quản lý trong khu cách ly của đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, sự vô ý thức, coi thường của 1 cá nhân mà hàng triệu người đã chịu hậu quả.

Tính đến 16h ngày 3-12, TP.HCM có hơn 8.200 học sinh khối mầm non, tiểu học, THCS, THPT và gần 161.000 sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học được cho nghỉ học để rà soát, ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Cuộc sống của hàng triệu người bị ảnh hưởng theo trong thời điểm Tết Nguyên đán gần kề, nền kinh tế đã chịu nhiều hậu quả từ 2 đợt bùng phát dịch bệnh trước.

Làn sóng chỉ trích sự vô ý thức, coi thường tính mạng cộng đồng đối với cá nhân nam tiếp viên – bệnh nhân 1342 đã lan tràn trên khắp mạng xã hội. Rõ ràng, trong 2 đợt dịch trước, đã có 1 số trường hợp cũng vì sự thiếu ý thức của mình mà lây nhiễm bệnh cho người khác thế mà vẫn chủ quan.

Nhiều người cho biết họ rất bức xúc, khó có thể thông cảm được hành vi bấp chấp quy định cách ly của nam tiếp viên này. Sự chỉ trích của cộng đồng mạng đã gay gắt tới nỗi, rất nhiều tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã phải đăng tải dòng trạng thái “Chúng tôi xin lỗi” để nhận lỗi thay cho đồng nghiệp của mình. Chỉ vì 1 cá nhân gây hậu quả xấu mà cả hàng ngàn tiếp viên hàng không phải chịu sự chỉ trích của cộng đồng, đó là một câu chuyện đáng buồn.

Tất nhiên, lời xin lỗi phát đi trong thông cáo của Tổng Công ty hàng không Vietnam Airlines hay lời xin lỗi đăng tải trên mạng của hàng loạt tiếp viên hàng không cũng không thể lấy lại được những gì đã mất. Hậu quả thì  toàn bộ người dân TP.HCM phải hứng chịu.

Nếu như Tổng Công ty hàng không Vietnam Airlines kiểm soát chặt chẽ quy trình trong khu tự cách ly của mình. Nếu như nam tiếp viên kia không tự buông thả kỷ luật cách ly của bản thân anh ta, thì những chuyện xấu đã không xảy ra. Bởi vậy, việc khởi tố vụ án hình sự là điều tất yếu. Cũng trong chiều 3/12, ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM đã đề nghị Công an TP khởi tố bị can là bệnh nhân 1342 về hành vi vi phạm quy định cách ly, làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng. Dư luận còn đề nghị phải xem xét rõ trách nhiệm một cách toàn diện.

Cần phải cương quyết xử lý, răn đe những vụ việc này để công cuộc phòng chống dịch Covid-19 đạt được trọn vẹn.

  • Mi An

Thứ Sáu, 04/12/2020 07:42

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện