Dạy trẻ lớp 2 môn xác suất thống kê có cần thiết?

(Người Việt) - Trước đây, môn thống kê xuất hiện một chút ở lớp 4 và 5, môn xác suất chỉ có ở lớp 11, còn trong chương trình mới, từ lớp 2.

Day tre lop 2 mon xac suat thong ke co can thiet?
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, toán xác suất thống kê sẽ được đưa vào từ năm lớp 2.

Thông tin trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn toán xác suất thống kê sẽ bắt đầu xuất hiện trong sách giáo khoa cho trẻ em từ lớp 2 đang “gây sốt” trên các diễn đàn, mạng xã hội. Theo PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới, thì đây là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới.

Cụ thể, PGS.TS Ngô Hoàng Long cho biết: “Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11. Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra. Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản”.

Và ông Long cũng cho biết thêm: “Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa”.

Nhiều vị phụ huynh đã bày tỏ nỗi lo lắng khôn nguôi trước thông tin này, bởi việc giảm tải cho chương trình giáo dục phổ thông đã nhiều năm nay đặt ra vẫn chưa thấy cải thiện là mấy, thì bây giờ, trong chương trình mới, Bộ Giáo dục Đào tạo lại cho các em tiếp xúc với môn toán xác suất thống kê từ năm lớp 2.

Một câu hỏi đặt ra là trẻ lớp 2 đã cần thiết phải được tiếp xúc với những khái niệm phức tạp đến như vậy hay chưa? Vừa qua lớp vỡ lòng, chỉ mong các em đạt được trình độ “đọc thông, viết thạo” và cảm giác muốn được đến trường mỗi ngày mà không có tâm lý sợ sệt. Những đứa trẻ 7 tuổi, chưa cần phải được nhồi nhét quá nhiều những kiến thức mà người lớn mong muốn “trang bị” cho chúng để làm “hành trang bước vào tương lai” như những mỹ từ thường được tung hô.

Những vị phụ huynh có con đang học tiểu học, sẽ hiểu hơn ai hết gánh nặng bài tập và áp lực kiến thức quá nặng mà con họ đang phải nai lưng ra để gồng gánh mỗi ngày. Mỗi lần cải cách chương trình là sách giáo khoa lại được “nâng cấp” để khó hơn, phức tạp hơn, chương trình lớp cao dồn xuống lớp thấp với một khối kiến thức quá nặng, gây khó cho giáo viên khi phải đuổi theo chương trình để kịp với các kỳ thi. Quả thực cả cô và trò đều quá vất vả.

Ấy vậy mà bây giờ, các thầy cô lại phải đi tập huấn để giảng dạy thêm một môn học hoàn toàn mới với họ, đến mức giảng viên tập huấn còn lo ngại việc “các thầy cô phải nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai”, người lớn đi học còn lo lắng thế, nói gì đến các trẻ em 7 tuổi còn đang ngơ ngác giữa những con chữ vỡ lòng?

Điều quan trọng nhất là giáo dục cho các em nên người, biết phân biệt phải trái, đúng sai, biết yêu thương kính trọng cha mẹ, thầy cô, bạn bè, biết bênh vực kẻ yếu, tôn trọng sự thật, không cúi đầu trước cái ác... những tiết dạy “kỹ năng mềm” này thì đang quá thiếu.

Chúng ta nói rất nhiều đến việc trẻ em không có tuổi thơ, trẻ em bị “trầm cảm” vì áp lực học hành, trẻ em thiếu kỹ năng sống... nhưng nói cũng chỉ là một chuyện, còn làm cách nào để tháo gỡ việc đó lại là chuyện khác. Khi mà các em nhỏ lớp 2 lại bắt đầu được tiếp cận với môn toán xác suất thống kê, thì việc giảm tải chương trình phổ thông là một ước mơ xa vời.

  • Mi An

Thứ Ba, 05/11/2019 07:21

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện