Hóa đơn điện 'làm xiếc': Mắt thần điện tử...đọc nhầm!

(Người Việt) - 2 gia đình đã tá hỏa với hóa đơn điện trị giá 89 triệu và 58,5 triệu đồng. Ngành điện đã giải thích, đây là sự nhầm lẫn do máy đọc sai.

Hoa don dien 'lam xiec': Mat than dien tu...doc nham!

Bà Đào Thị Gái (74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng. Điều này có nghĩa trong tháng 5, gia đình chỉ có 3 người này dùng đến… 27.000 số điện.

Về hóa đơn điện nhảy số như làm xiếc này, ông Vũ Đình Tân - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: “Đấy là công tơ điện tử, công nhân sử dụng một thiết bị cầm tay đo từ xa để đo chỉ số của công tơ đó. Hôm đó, do trời mưa nên mắt đọc của công tơ có thể bị nước mưa vào dẫn đến kết nối với thiết bị đo bị lỗi”.

Còn hộ nhà anh T. V. D. ở Quảng Bình cũng suýt ngất khi mới đây, nhận được hóa đơn điện tháng 5 với tổng số tiền phải nộp là 58.5 triệu đồng. Ngành điện ở Quảng Bình giải thích: “Sai sót này là do nhân viên ghi số liệu ghi nhầm rồi in hóa đơn ra mà không kiểm tra kỹ. May mắn, hóa đơn này mới chỉ thông báo chứ khách hàng chưa phải đóng. Ngay khi phát hiện, đơn vị cũng đã giao phòng chuyên môn kiểm tra lại thì tiền điện tháng 6 của khách hàng chỉ hết hơn 500 ngàn đồng. Công ty cũng đã quán triệt lại cho bộ phận ghi công tơ điện phải kiểm tra kỹ trước khi chốt để in hóa đơn gửi khách hàng”.

Hai trường hợp có hóa đơn nhảy vọt này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn, đây liệu có phải là 2 trường hợp “hiếm hoi” bị báo hóa đơn nhầm trên cả nước hay không? Theo thống kê do EVN đưa ra, đã có hơn 3,1 triệu khách hàng trong tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng trước. Vậy trong số 3,1 triệu hộ có hóa đơn tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, có bao nhiêu trường hợp là chính xác, bao nhiêu trường hợp do “mắt đọc kết nối với thiết bị đo bị lỗi” như hộ gia đình bị nhầm lẫn tới 89 triệu đồng?

Mới đây, Thủ tướng đã giao cho EVN kiểm tra, làm rõ việc hóa đơn điện của nhiều khách hàng tăng cao bất thường trong tháng 5. Tuy nhiên, từ trước đến nay, chúng ta vẫn thiếu một lực lượng thanh tra độc lập (không liên quan tới ngành điện hay Bộ Công thương) để thanh tra về giá điện. Việc ngành điện hay thanh tra Bộ Công thương kiểm tra về giá điện tăng bất thường, suy cho cùng cũng chỉ là việc của “người trong nhà”, vì vậy, rất khó để nói kết quả cuối cùng là hoàn toàn khách quan, chính xác.

Câu chuyện hóa đơn điện tăng cao bất thường không chỉ là chuyện của năm 2020 này, mà nhiều năm trước, nó đã từng xảy ra và gây bức xúc dư luận. Kết luận về việc thanh tra giá điện của năm 2019 cho đến thời điểm này vẫn chưa được công bố, hiện đã chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Theo dự kiến ban đầu, kết quả thanh tra giá điện sẽ được công bố sau 45 ngày công bố quyết định thanh tra. Sau đó, Thanh tra đề nghị lùi thời hạn công bố kết quả thanh tra giá điện đến quý III.2019.

Hóa đơn điện tăng vọt bất thường trong những tháng mùa hè làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, bởi vậy nếu không có sự công khai minh bạch rõ ràng, khách hàng của EVN sẽ chưa thực sự cảm thấy yên tâm về khoản tiền mà mình phải đóng hàng tháng.

  • Mi An

Thứ Ba, 23/06/2020 07:08

Sự Kiện