Thôi đòi 50 triệu USD: Cát Linh-Hà Đông bao giờ...tới đích?

(Người Việt) - Bộ GTVT cho biết, phía tổng thầu Trung Quốc đã thôi không nhắc tới chuyện đòi 50 triệu USD và sẽ cho chuyên gia sang làm việc tiếp.

Thoi doi 50 trieu USD: Cat Linh-Ha Dong bao gio...toi dich?
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sau khởi công 10 năm vẫn chưa xác định ngày về đích. Ảnh: Vietnamnet

Câu chuyện dài về đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông diễn ra suốt 10 năm nay và vẫn chưa biết bao giờ mới có hồi kết. Gần đây nhất, dự án này gây xôn xao và bức xúc trong dư luận khi tổng thầu Trung Quốc yêu cầu phía Việt Nam phải trả tiếp 50 triệu USD (hơn 1000 tỷ đồng Việt Nam) thì mới cử chuyên gia sang tiếp tục hoàn thiện những công việc còn lại của dự án.

Tuy nhiên, phía Việt Nam khẳng định, số tiền 50 triệu USD này không nằm trong hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên, vì vậy không thể thanh toán một khoản tiền lớn mà pháp luật Việt Nam không cho phép.

Mới đây, chiều 16/6, ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán thêm trước đó, đến nay hai bên đã hiểu nhau và tích cực hợp tác.

“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện tại phía Tổng thầu không còn nhắc tới việc thanh toán này nữa”, ông Đông cho hay.

Như vậy có thể thấy, phía đối tác Trung Quốc đã đưa ra những đề nghị đòi thanh toán tiền theo cách không đúng như trình tự của hợp đồng. Và khi bị phản đối, không chấp nhận thanh toán, họ chấp nhận xuống nước và không nhắc đến chuyện đòi tiền nữa. Đúng với câu thành ngữ của người Việt từ xưa “mềm nắn, rắn buông”.

Thật là khó hiểu cho lối làm ăn của đối tác này. 50 triệu USD, số tiền lớn, tính ra hàng ngàn tỷ đồng, mà giống như một trò đùa, thích thì đòi trả, không đòi được thì… thôi. Mà càng phi lý hơn nữa khi công trình kéo dài, chậm tiến độ, đội vốn và dằng dai đằng đẵng 10 năm nay, chúng ta chưa tính tới việc đề nghị phạt vì chậm tiến độ.

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông gây nên rất nhiều bức xúc cho người dân thủ đô, nhiều người bình luận nó là một khúc xương khó nuốt, một cái bẫy nợ khổng lồ, đã dính vào là chỉ có thua thiệt.

Suốt từ khi khởi công thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc, dự án này đã 8 lần trục trặc dẫn đến vỡ tiến độ.

Nói nôm na là ban đầu chúng ta dự định đầu tư 1 số tiền để làm đường tàu này nhưng cho đến thời điểm hiện tại, số tiền bỏ ra đã bằng vốn làm 2 dự án, mà kết quả vẫn mông lung vô định, chưa biết hồi kết sẽ ra sao.

Còn phải học bao nhiêu bài học đắt giá nữa, sẽ được rút ra được gì từ việc làm dự án kiểu như Cát Linh- Hà Đông? 

  • Mi An

Thứ Tư, 17/06/2020 06:55

Sự Kiện